Đặt mua báo in| Ngày 17 tháng 01 năm 2022, 01:20:01
“Huế- không tiếng còi xe” – Một thương hiệu du lịch mới đất cố đô?
Ngọc Tân - 08/09/2017 07:53
 
“Huế- không tiếng còi xe” do Sở KH&ĐT thừa Thiên Huế phối hợp với các sở ngành triển khai. Chương trình không chỉ nâng cao ý thức cho những người tham gia giao thông mà còn tạo nên một nét đẹp đối với du lịch Huế - vùng đất cố đô nổi tiếng với nét dịu dàng hiền hòa. Giám đốc Sở KH&ĐT Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định đã có những chia sẻ với Báo Đầu tư online về chương trình này.

Thưa ông, mục đích hướng đến của chương trình “Huế -không tiếng còi xe” là gì? Và du lịch Huế sẽ được gì khi chương trình này đi vào cuộc sống?

Hạn chế sử dụng còi khi tham gia giao thông là một nét đẹp văn hóa, để lại ấn tượng cho bất cứ người Việt Nam nào khi đến các nước tiên tiến. Ai cũng biết đây là một xu thế, nhưng ít người dám nghĩ đến việc bắt đầu vận động áp dụng tại Việt Nam vì cho rằng việc này là bất khả thi.

Huế là một đô thị đang có quy mô dân số vừa phải, tình trạng giao thông tương đối tốt do lượng xe chưa nhiều và ý thức giao thông của người dân khá cao. Nếu chú ý quan sát người tham gia giao thông vào những thời điểm khác nhau, bạn sẽ thấy rất hiếm người vượt đèn đỏ, kể cả vào những lúc sáng sớm hoặc đêm khuya- khi có rất ít phương tiện lưu thông trên đường; hoặc, rất ít xuất hiện tình trạng xe ô tô lấn sang làn đường dành cho xe máy tại các điểm đèn đỏ.

Ông Phan Thiên Định- Giám đốc Sở KH&ĐT Thừa Thiên Huế
Ông Phan Thiên Định- Giám đốc Sở KH&ĐT Thừa Thiên Huế

Một câu hỏi rất nhiều người yêu Huế đặt ra là tại sao Huế không là nơi bắt đầu phát động phong trào hạn chế còi xe ?, nếu không bắt đầu từ bây giờ, thì khi nào bắt đầu? Xuất phát từ những suy nghĩ đó, sau khi trao đổi, lấy ý kiến Sở GTVT, UBND thành phố Huế, ngành Công an, Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội vận tải, Tỉnh đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo và đông đảo phóng viên, cơ quan báo chí, truyền thông, chúng tôi đã xin UBND tỉnh cho phép triển khai cuộc vận động này.

Chương trình này hướng đến hai mục tiêu căn bản, thứ nhất, nâng cao văn hóa và an toàn giao thông. Thoạt nghe có vẻ không hợp lý về an toàn giao thông, song trên thực tế, để hạn chế còi xe, người lái xe phải lái xe rất cẩn thận, người đi đường khác cùng cần phải quan sát tốt hơn khi qua đường, qua các nút giao đồng mức hoặc lưu thông theo làn đường quy định. Từ sự nỗ lực trong việc hạn chế còi xe vì một nét văn hóa giao thông sẽ dẫn đến thói quen có ích cho an toàn giao thông về lâu dài.

Thứ hai, từng bước thực hiện mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế thành đô thị “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường". Qua đó, tạo ra thương hiệu, sức hút cho du lịch thông qua việc làm cho du khách thấy thân thiện hơn, an toàn hơn.

Việc triển khai chương trình sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Để thay đổi một nét văn hóa, cần một tiến trình thực hiện rất dài và bền bỉ. Mọi ý tưởng nóng vội, làm theo phong trào sẽ đều thất bại. Xác định được điều này, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập Ban vận động gồm Sở KH&ĐT cùng tất cả các đơn vị đã nêu trên.

Giai đoạn đầu, chúng tôi chủ trương quảng bá trên tất cả các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để thu hút những người tích cực, chủ động tham gia; đồng thời với việc tập trung hướng đến các đối tượng lưu thông nhiều trên đường, có tính lan tỏa như xe ô tô của các hãng taxi, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp...

Các xe tham gia chương trình sẽ được gắn logo
Các xe tham gia chương trình sẽ được gắn logo "Huế- không tiếng còi xe"

Giai đoạn hai, tập trung vào vận động, giáo dục trong học sinh, sinh viên các trường; trong các trường dạy lái xe máy, xe ô tô để nâng cao ý thức. Giai đoạn ba, sẽ kiến nghị quy định cấm bóp còi trên một số tuyến đường có trường học, bệnh viện, các điểm tham quan, di tích…

Phương pháp triển khai vận động là gắn vận động với giáo dục và từng bước có chế tài xử phạt. Tập trung vào vận động trực quan để đẩy nhanh sự lan tỏa ý thức.

Hiện nay, Ban vận động đã tổ chức thiết kế và xây dựng logo, biểu tượng chương trình để phục vụ truyền thông, vận động các doanh nghiệp cam kết tham gia chương trình triển khai in ấn và trang trí logo, biểu tượng chương trình trên tất cả các phương tiện tham gia giao thông thuộc cá nhân, đơn vị mình; vận động các đơn vị, cá nhân, các cơ quan, đoàn thể, các xã phường, trường học và đặc biệt là đẩy mạnh vận động đối tượng đoàn viên thanh niên; tăng cường các công tác truyền thông quảng bá ngoài trời, thông qua báo chí, truyền hình để lan tỏa mạnh hơn thông điệp đến các tầng lớp nhân dân.

'Huế- không tiếng còi xe' được hy vọng sẽ trở thành một thương hiệu du lịch Huế
'Huế- không tiếng còi xe' được hy vọng sẽ trở thành một thương hiệu du lịch Huế

Ngoài ra, để chương trình có thể triển khai thành công và nhanh chóng chúng tôi cũng luôn cầu thị, tích cực ghi nhận các ý kiến đóng góp của các cá nhân đơn vị để có sự điều chỉnh, bổ sung phương pháp triển khai một cách kịp thời. Đặc biệt, gần đây nhất Sở đã xây dựng diễn đàn trao đổi, chia sẻ thông tin về chương trình “Huế - không tiếng còi xe” tại Website của Sở KH&ĐT. Hy vọng thời gian đến, Sở sẽ nhận được nhiều hơn nữa các ý kiến đóng góp để ngày một hoàn thiện kế hoạch triển khai.

“Huế- không tiếng còi xe” thực sự là một mô hình rất hay nhưng cũng khá mới mẻ tại Huế cũng như tại các địa điểm du lịch khác tại Việt Nam do vậy sẽ không thể tránh khỏi những trở ngại, khó khăn khi thực hiện. Ông đánh giá, đâu là điểm khó trong việc triển khai chương trình này tại Huế?

Khó nhất là thay đổi tư duy và thói quen của mọi người. Chúng ta, ai cũng có một thói quen cố hữu là đổ lỗi cho khách quan. Do chất lượng đường xá kém, do ý thức giao thông của các người khác kém là những lý do mà nhiều người đưa ra để kết luận rằng không thể đi xe mà không bóp còi.

Trên thực tế, nếu chú ý cân nhắc khi bóp còi, chúng ta sẽ thấy rất nhiều trường hợp ta bóp còi theo thói quen và nó không có ý nghĩa về đảm bảo an toàn giao thông. Thay đổi tư duy "khó làm" và thay đổi thói quen này là điều khó nhất. Nó đòi hỏi sự kiên trì, sáng tạo của Ban vận động và nó cần sự lan tỏa của cộng đồng.

Ban vận động đã có những tính toán như thế nào nhằm thực hiện tốt và hiệu quả chương trình này?

Điều chúng tôi thấy đáng mừng và tin tưởng vào sự thành công là luôn nhận được sự ủng hộ rất cao của một bộ phận khá đông người dân, doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề vận tải về chủ trương này. Thời gian qua, chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của đông đảo mọi người về cách thức, phương pháp triển khai, thậm chí cả những ý kiến trái chiều khá gay gắt. Nhưng, tựu trung, phần lớn đều xác định cần phải xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông này.

Chúng tôi cho rằng “Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến được trái tim”. Cuộc vận động này xuất phát từ tình yêu với Huế, sẽ có rất nhiều khó khăn, song nếu biết trước được điều đó để có lộ trình thích hợp, biết lắng nghe để điều chỉnh cách làm, biết tôn trọng và lan tỏa những khát khao xây dựng một Huế tốt đẹp hơn trong cộng đồng, thì sẽ luôn có những giải pháp để đi đến sự thành công.

Vietnam Airlines cam kết quảng bá du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cam kết sẽ đồng hành hợp tác quảng bá du lịch, góp phần đưa tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư