-
Quảng Trị tính toán phương án logistics vận chuyển than Lào qua cửa khẩu La Lay -
Đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Nhà ở, Kinh doanh bất động sản vào năm 2026 -
Điều chỉnh tiêu chuẩn đơn vị hành chính để quản lý, không tiếp tục sáp nhập -
Thuế TP.HCM hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai -
TP.HCM cần cách tiếp cận mới khi đầu tư cho mảng xanh -
Đánh giá tổng thể nguyên nhân lũ lụt, xem xét trách nhiệm các bên liên quan
![]() |
| Chuyên gia nước ngoài thực hiện huấn luyện thực hành cứu nạn chữa cháy tàu bay cho nhân viên cứu nạn chữa cháy tại các cảng hàng không. |
Đoàn Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu - USOAP của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) vừa hoàn thành đợt đánh giá tổng thể năng lực đảm bản an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam.
Được biết, chương trình USOAP tập trung đánh giá năng lực của mỗi quốc gia trong công tác đảm bảo an toàn hàng không thông qua Chỉ số thực hiện hiệu quả (EI – Effective Implementation) bằng cách đánh giá xem quốc gia đó có triển khai đầy đủ các yếu tố trọng yếu (CE – Critical Element) của Hệ thống giám sát an toàn một cách hiệu quả thông qua việc thiết lập Hệ thống quy định pháp luật từ tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành (SARP) của ICAO đến việc triển khai áp dụng, thực hiện hiệu quả trong quá trình cung cấp dịch vụ hàng không.
Trong đó, lĩnh vực quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay (AGA) được các Thanh sát viên ICAO đánh giá kết quả thực hiện dựa trên 143 câu hỏi theo bộ PQs USOAP - CMA năm 2020 của ICAO.
Theo kết quả đánh giá công bố năm 2016, điểm trung bình chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) trong công tác đảm bảo an toàn của ngành hàng không Việt Nam là 65,56%, trong đó lĩnh vực AGA của Việt Nam chỉ đạt 54,95%, nằm trong nhóm quốc gia có số điểm lĩnh vực AGA thấp hơn 60% của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Trước tính chất quan trọng của chương trình USOAP, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thành lập ngay một Tổ công tác để phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam nhằm thực hiện rà soát và khắc phục triệt để các tồn tại đã được chỉ ra trong năm 2016 và triển khai các yêu cầu tiêu chuẩn mới của ICAO trong công tác đảm bảo an toàn trong lĩnh vực quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Cụ thể, ACV đã xây dựng mô hình tàu bay phục vụ cho công tác huấn luyện thực hành cứu nạn chữa cháy theo tiêu chuẩn của ICAO và mời tổ chức nước ngoài huấn luyện thực hành công tác cứu nạn chữa cháy tàu bay; xây dựng các phương án cứu nạn chữa cháy tàu bay tại khu vực có địa hình phức tạp; đầu tư bộ thiết bị cứu hộ tàu bay để di dời tàu bay mất khả năng di chuyển; nâng cao hiệu quả công tác bảo trì bảo dưỡng kết cấu hạ tầng hàng không, đầu tư, nâng cấp trang thiết bị đảm bảo an toàn hàng không…
Trong quá trình đánh giá của đoàn Thanh sát an toàn hàng không, ACV đã phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác chuẩn bị, cung cấp đầy đủ các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến công tác đảm bảo an toàn, khai thác tại các cảng hàng không.
Trong thời gian đánh giá thực tế tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đoàn Thanh sát ICAO đã đánh giá rất cao công tác triển khai áp dụng thực hiện các tiêu chuẩn, khuyến cáo thực hành của ICAO (Annex 14) trong lĩnh vực đảm bảo an toàn hàng không và khai thác cảng hàng không, sân bay.
Theo kết quả đánh giá sơ bộ được công bố bởi đoàn Thanh sát an toàn hàng không ICAO, chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) trong công tác đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam tại thời điểm tháng 5/2024 đạt được 77,1% tăng 11,54% so với kết quả đánh giá năm 2016, trong đó lĩnh vực khai thác cảng hàng không, sân bay (AGA) đạt 83,85%, tăng 28,9% so với kết quả đánh giá năm 2016.
Với kết quả đánh giá sơ bộ của Đoàn thanh sát an toàn hàng không ICAO, Việt Nam đã nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) về công tác đảm bảo an toàn cao hơn mức trung bình của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (65,31%) và mức trung bình của thế giới (68,81%).
Trong đó, chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) của lĩnh vực AGA của Việt Nam cao hơn 23,12% so với mức trung bình của các quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và cao hơn 23,85% so với mức trung bình của các quốc gia trên thế giới.
-
TP.HCM cần cách tiếp cận mới khi đầu tư cho mảng xanh -
Đánh giá tổng thể nguyên nhân lũ lụt, xem xét trách nhiệm các bên liên quan -
Ban hành nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai -
TP.HCM muốn lập quy hoạch tổng thể theo thủ tục rút gọn -
Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Pháp -
Trung ương đã thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự Đại hội XIV -
[Longform] “Thời điểm vàng” để TP.HCM tái cấu trúc bằng TOD
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt

