Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
IFC chia sẻ về quản trị công ty với hơn 300 doanh nghiệp niêm yết
Chí Tín - 09/06/2016 15:28
 
Ngày 9/6 tại Hà Nội và 10/6 tại TP.Hồ Chí Minh, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), Công ty Deloitte Việt Nam đã phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE) hỗ trợ các công ty niêm yết Việt Nam áp dụng các thông lệ quốc tế tốt nhất trong quản trị công ty nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy tăng trưởng.
Bà Anne Molyneux, Chuyên gia quản trị công ty cao cấp của IFC trình bày tại cuộc Hội thảo
Bà Anne Molyneux, Chuyên gia quản trị công ty cao cấp của IFC trình bày tại cuộc Hội thảo

Theo đó, đại diện của hơn 300 doanh nghiệp đã tham dự hội thảo tổ chức tại Hà Nội ngày 9/6 và tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 10/6.

Các chuyên gia từ hai sở giao dịch chứng khoán, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, Deloitte Việt Nam, Quỹ đầu tư Dragon Capital, và IFC đã thảo luận về những yêu cầu mới liên quan đến quản trị công ty trong Luật Doanh nghiệp 2014 cũng như việc vận dụng các thông lệ quản trị quốc tế tốt nhất vào mô hình quản trị của các công ty Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng, khi sự cạnh tranh giữa các thị trường trong khu vực ngày càng gia tăng, việc cải thiện quản trị công ty phù hợp với các thông lệ quốc tế tốt được công nhận sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam trở nên bền vững và hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết, luật Doanh nghiệp mới có nhiều sửa đổi nhằm tạo điều kiện cho các công ty đại chúng lẫn doanh nghiệp niêm yết vận dụng những thông lệ quản trị công ty tốt nhất trên thế giới, góp phần vào nỗ lực chung của chính phủ nhằm nâng cao chất lượng quản trị công ty.

Cụ thể, theo Luật Doanh nghiệp mới có hiệu lực từ tháng 7/2015, các doanh nghiệp đại chúng và doanh nghiệp niêm yết được phép thành lập một ban kiểm toán nội bộ trực thuộc hội đồng quản trị (hay còn gọi là ủy ban kiểm toán theo thông lệ quốc tế) mà không cần có ban kiểm soát, nếu đáp ứng được một số quy định cụ thể khác theo luật. Lần đầu tiên, Luật Doanh nghiệp đưa ra định nghĩa và vai trò cụ thể của thành viên độc lập trong hội đồng quản trị của công ty.

Theo bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Deloitte Việt Nam, các doanh nghiệp cần nhận thức được tầm quan trọng của công tác quản trị công ty và vai trò của ủy ban kiểm toán trực thuộc hội đồng quản trị trong việc giám sát tính hiệu quả và tính chính trực của hệ thống kiểm soát nội bộ.

Kể từ năm 2007, IFC đã hỗ trợ cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam, nâng cao nhận thức về quản trị công ty, tăng cường năng lực cho các đối tác của IFC, và tư vấn về quản trị cho nhiều doanh nghiệp.  Chương trình Quản trị Công ty của IFC tại Việt Nam được thực hiện với sự hỗ trợ của Cục Hợp tác Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ.

IFC là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân ở các nền kinh tế mới nổi. Hỗ trợ hơn 2,000 doanh nghiệp tư nhân trên khắp thế giới, với năng lực tài chính, chuyên môn và tầm ảnh hưởng của mình.

Trong năm tài chính 2015, tổng đầu tư dài hạn của IFC tại các nước đang phát triển đạt gần 18 tỷ USD, giúp khu vực tư nhân đóng góp vai trò quan trọng trong nỗ lực toàn cầu về xóa bỏ đói nghèo cùng cực và thúc đẩy thịnh vượng chung.

Trong khi đó, Deloitte hiện là tổ chức cung cấp các dịch vụ kiểm toán, tư vấn thuế, quản trị rủi ro, tư vấn và giải pháp tài chính doanh nghiệp cho các khách hàng tư nhân hoặc các công ty công hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Công ty này có mạng lưới các hãng thành viên kết nối toàn cầu tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 225.000 chuyên gia tư vấn, cung cấp dịch vụ cho 80% doanh nghiệp trong danh sách các doanh nghiệp hàng đầu thế giới (GlobalFortune500).

Đối với các Sở Giao dịch, tính đến ngày 31/5/2016, HNX có 377 doanh nghiệp niêm yết, 299 doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên UPCoM và 522 mã trái phiếu Chính phủ. Giá trị giao dịch bình quân một ngày trên thị trường HNX của tháng 5/2016 đạt khoảng 350 triệu USD, chiếm khoảng 78% của tổng giá trị giao dịch bình quân mỗi ngày của toàn bộ thị trường chứng khoán Việt Nam. Giá trị vốn hóa của các thị trường giao dịch của HNX đạt khoảng 48,5 tỷ USD.

HOSE hiện có 307 công ty niêm yết, 39 trái phiếu, 1 quỹ đầu tư hoán đổi danh mục (ETF) với tổng giá trị vốn hóa đạt 53 tỷ USD, 77 công ty chứng khoán thành viên và trên 1.5 triệu tài khoản giao dịch. Tổng giá trị giao dịch trong 15 năm qua đạt hơn 144 triệu USD (hơn 140 tỷ chứng khoán). 

HOSE phối hợp với Deloitte phát triển quản trị doanh nghiệp
Ngày 04/11/2015 tại TP. HCM, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) và Deloitte Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo “Tăng cường năng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư