Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
IPA Quảng Ninh theo sát bước chân nhà đầu tư
Thu Lê - 31/03/2017 15:41
 
Đó là nguyên tắc nằm lòng của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh (IPA Quảng Ninh) và theo ông Trần Như Long, Phó trưởng ban Thường trực IPA Quảng Ninh, nguyên tắc này đã giúp Ban xây dựng thành công cầu nối giữa chính quyền địa phương với nhà đầu tư trong suốt 5 năm qua (từ 24/2/2012 – 24/2/2017).
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến ông tâm đắc nhất khi nhìn lại chặng đường 5 năm qua của IPA Quảng Ninh?

Đó chính là việc IPA Quảng Ninh đã tạo được sự kết nối vững chắc giữa chính quyền địa phương với nhà đầu tưdoanh nghiệp. Đây chính là mục đích của tỉnh Quảng Ninh khi thành lập IPA - tổ chức chuyên trách trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh, để làm công tác xúc tiến và hỗ trợ các nhà đầu tư.

.
.

Có thể khẳng định, trong 5 năm qua, IPA Quảng Ninh đã làm tốt vai trò xúc tiến và hỗ trợ đầu tư của mình. Điều đó đã được thể hiện qua quy mô vốn đầu tư và các dự án đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh ngày càng có sự tăng trưởng mạnh. Trong giai đoạn 2012 – 2016, tỉnh Quảng Ninh đã huy động được trên 190.000 tỷ đồng cho xây dựng kết cấu hạ tầng. Vốn FDI giai đoạn này đạt 2,58 tỷ USD, tương đương trên 43% của cả giai đoạn từ năm 1986 - 2011. Nhiều tên tuổi lớn cũng đã tìm về với Quảng Ninh trong thời gian này như Tập đoàn Texhong (Trung Quốc), Tập đoàn Amata (Thái Lan), Công ty Yazaki (Nhật Bản), Tập đoàn KinderWorld (Singapore) hay các tập đoàn trong nước như Vingroup, Sun Group, FLC…

Mặt khác, thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với các nhà đầu tư, Ban đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của họ về môi trường, cơ chế, chính sách của tỉnh. Ngược lại, những khó khăn trong việc tiếp cận và thực hiện dự án cũng được các nhà đầu tư chia sẻ với IPA. Nhờ đó, chúng tôi đã có được những tham mưu thiết thực nhất với lãnh đạo tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư. Kết quả thực tế cũng đã chứng minh điều này, khi chỉ sau một năm hoạt động của Ban, chỉ số PCI của Quảng Ninh đã tăng 16 bậc so với năm 2012, và giữ vị trí thứ 4 cả nước. Kế đó là vị trí thứ 5 năm 2014 rồi tăng lên vị trí thứ 3 năm 2015 và lần đầu tiên giữ vị trí á quân vào năm 2016.

Điều này cũng cho thấy, những ý kiến của cộng động doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động tại tỉnh Quảng Ninh đã được lãnh đạo tỉnh lắng nghe và có những điều chỉnh kịp thời trong công tác điều hành. Và việc dòng vốn đầu tư vào Quảng Ninh ngày càng lớn trong thời gian qua đã cho thấy, những quyết sách của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đã có hiệu quả. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, vai trò cầu nối của chúng tôi đã được thực hiện tốt và sẽ tiếp tục phải được thực hiện tốt.

Việc đồng hành với nhà đầu tư đã khẳng định tính chuyên nghiệp của IPA Quảng Ninh, điều đó được thể hiện thế nào, thưa ông?

Ở IPA, chức năng xúc tiến đầu tư có vai trò ngang với hỗ trợ. Hay nói cách khác, hỗ trợ nhà đầu tư là cách xúc tiến quan trọng nhất. Đó cũng chính là cách IPA Quảng Ninh thực hiện nguyên tắc “Theo sát bước chân nhà đầu tư”. Phương châm này thể hiện sự thay đổi tư duy quan trọng, từ xin - cho, ban phát sang suy nghĩ và hành động như chính nhà đầu tư. Cách tiếp cận từ cấp phép, cho phép sang cách nghĩ và hành động là phục vụ, chăm sóc nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Việc quan tâm tới từng dự án sau cấp phép có vai trò hết sức quan trọng và là cách hữu hiệu nhất để thu hút đầu tư, cũng như cùng các doanh nghiệp “làm ăn” bài bản. Việc quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư cũng sẽ trở nên thiết thực nhất khi lấy hiệu quả hỗ trợ, chăm sóc doanh nghiệp sau đầu tư làm thước đo về môi trường đầu tư. Cũng chính vì theo sát từng bước chân của nhà đầu tư để kịp thời hỗ trợ, nên chúng tôi nắm rất chắc những vướng mắc của họ khi thực hiện các thủ tục đầu tư, cũng như triển khai thực hiện dự án sau khi được cấp phép.

Và điều đó sẽ vẫn tiếp tục là hướng đi trong chiến lược phát triển của IPA, cũng như của tỉnh Quảng Ninh, thưa ông?

Đúng vậy. Chúng tôi thực hiện những điều này không vì đích đến là những dự án đầu tư với số vốn cụ thể, hay các thành tích ngắn hạn, mà vì mong muốn tạo dựng một môi trường đầu tư thuận lợi, an toàn, bền vững của tỉnh Quảng Ninh.

Bởi vậy, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục tiến hành nhiều hoạt động thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư. Song song với đó là rà soát và kiến nghị gỡ bỏ các rào cản, khó khăn mà nhà đầu tư gặp phải. Rồi sẽ tích cực chủ động tham mưu đề xuất các giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Thúc đẩy đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp, cũng như tìm tòi các sáng kiến mới dể cải thiện môi trường kinh doanh. Và việc đưa ra sáng kiến, phối hợp nghiên cứu và công bố chỉ số xếp hạng các sở, ban ngành và địa phương là một trong những giải pháp quan trọng mà IPA Quảng Ninh đã làm, để góp phần cải thiện thực chất môi trường đầu tư của Quảng Ninh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư