Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Italia: Ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục, số ca chết trong ngày vượt Trung Quốc
Minh Phương (Dantri/Reuters) - 06/03/2020 08:05
 
Dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (Covid-19) gây ra tiếp tục bùng phát mạnh tại Italia khi số ca tử vong và nhiễm mới ở nước này hôm qua tăng kỷ lục.


Italia: Ca nhiễm corona tăng kỷ lục, số ca chết trong ngày vượt Trung Quốc - 1

Số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh kéo theo gánh nặng cho hệ thống y tế Italia. (Ảnh: Reuters)

Số người nhiễm và tử vong ở Italia tăng kỷ lục

Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan phòng vệ dân sự Italia ngày 5/3 cho biết, trong vòng 24 giờ qua, số người tử vong vì Covid-19 ở nước này tăng thêm 41 người lên 148. Đây là ngày có số ca tử vong vì Covid-19 nhiều nhất ở Italia kể từ khi dịch bùng phát hồi cuối tháng trước, và vượt qua số người tử vong trong ngày 4/3 ở Trung Quốc (31 ca).

Cũng trong ngày hôm qua, số ca nhiễm mới Covid-19 ở Italia tăng kỷ lục 769 ca lên 3.858 ca.

Tính bên ngoài Trung Quốc đại lục, hiện Italia là quốc gia có nhiều người tử vong nhất vì Covid-19, trong khi số ca nhiễm chỉ sau Hàn Quốc (nước hiện có hơn 6.000 ca nhiễm).

Người đứng đầu Cơ quan phòng vệ dân sự Italia Angelo Borrelli cho biết, hơn 3,8% trong số những người dương tính với Covid-19 tại nước này đã tử vong, tăng so với tỷ lệ 3,5% một ngày trước đó.

Trong khi số ca nhiễm và tử vong vẫn tập trung chủ yếu ở một số điểm nóng bùng phát dịch thì đến nay Covid-19 đã lan ra toàn bộ 22 khu vực của Italia.

Số người nhiễm Covid-19 tăng nhanh ở Italia đang đặt gánh nặng ngày càng lớn lên hệ thống bệnh viện ở các điểm nóng bùng phát dịch của nước này, đặc biệt là vùng Lombardy - nơi có số ca nhiễm và ca tử vong nhiều nhất. Giới chức Lombardy đã khuyến cáo người dân tránh đổ xô đến bệnh viện trừ khi có các vấn đề khẩn cấp.

Chính phủ Italia đã công bố hàng loạt biện pháp chưa từng có tiền lệ để ứng phó với dịch. Một trong các biện pháp đó là cho hơn 8,5 triệu học sinh, sinh viên toàn quốc nghỉ học đến 15/3, đồng thời tiếp tục phong tỏa 11 thị trấn với 50.000 dân.

Tại một cuộc họp báo hôm qua, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi cả nước đoàn kết, chúng ta đang trên cùng một con thuyền và chúng ta cần phối hợp nếu không sẽ rất khó để vượt qua cuộc khủng hoảng này”.

Bộ trưởng Kinh tế Italia Roberto Gualtieri cho biết, chính phủ nước này sẽ chi khẩn cấp 7,5 tỷ euro (8,4 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế ứng phó dịch, đồng thời thông báo với Ủy ban châu Âu về việc sẽ nâng mục tiêu thâm hụt ngân sách năm nay lên 2,5% GDP, thay vì 2,2%.

Dịch diễn biến phức tạp ở châu Âu

Italia: Ca nhiễm corona tăng kỷ lục, số ca chết trong ngày vượt Trung Quốc - 2

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở châu Âu. (Ảnh minh họa: EPA)

Tình hình dịch Covid-19 ở châu Âu đang có xu hướng diễn biến phức tạp hơn khi nhiều nước ghi nhận số ca nhiễm tăng vọt. Giới chức y tế Anh hôm qua thông báo ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 tại nước này trong khi số ca nhiễm tăng lên 116. Bệnh nhân tử vong là một cụ bà khoảng 70 tuổi với tiểu sử bệnh nền và được cho là không ra nước ngoài gần đây.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói, Anh vẫn đang ở "giai đoạn ngăn chặn dịch", giai đoạn ứng phó đầu tiên của chính phủ với dịch Covid-19. Ông nhấn mạnh, các nhà khoa học và đội ngũ y tế của Anh cần chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo có thể là giai đoạn nghiêm trọng hơn.

Tại Đức, trong vòng 24 giờ tính đến sáng 5/3, nước này ghi nhận thêm 109 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 349. Dịch hiện đã lan ra 15 trong số 16 bang của Đức. Hãng hàng không Lufthansa của Đức buộc phải hủy hơn 7.100 chuyến bay do dịch bùng phát khiến nhu cầu đi lại giảm mạnh.

Tại Hà Lan, số ca nhiễm tăng hơn 2 lần từ 32 người lên 82 người. Tại Pháp, nước này đã ghi nhận thêm 2 trường hợp tử vong vì Covid-19, nâng số người tử vong tại đây lên 6, trong khi số ca nhiễm cũng lên 3.77 trường hợp.

Xem xét giãn nợ cho các hợp tác xã bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Đại diện Liên minh Hợp tác xã TP. Hà Nội cho biết, sẽ xem xét giãn nợ, hoãn các khoản nợ phải trả cho các hợp tác xã đã vay vốn sản xuất, kinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư