Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội
Xem xét giãn nợ cho các hợp tác xã bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Thanh Nga - 05/03/2020 18:30
 
Đại diện Liên minh Hợp tác xã TP. Hà Nội cho biết, sẽ xem xét giãn nợ, hoãn các khoản nợ phải trả cho các hợp tác xã đã vay vốn sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, sẽ hỗ trợ cho vay đối với các đơn vị có nhu cầu về vốn để phục hồi sản xuất sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đó là thông tin tại buổi làm việc mới đây giữa Liên minh Hợp tác xã TP. Hà Nội với các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, quỹ tín dụng Nhân dân xung quanh tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các đơn vị.

Hầu hết các đơn vị sản xuất đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (Ảnh minh họa: Internet)
Hầu hết các đơn vị sản xuất đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (Ảnh minh họa: Internet)

Buổi làm việc có sự tham gia khoảng 25 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, quỹ tín dụng Nhân dân, câu lạc bộ sản xuất - kinh doanh cùng ngành nghề trên địa bàn Hà Nội. Các đơn vị hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đến các loại hình thương mại, dịch vụ…

Thông tin tại cuộc gặp, hầu hết các đơn vị cho biết, dịch Covid-19 bùng phát từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đã ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các đơn vị. Doanh thu của các hợp tác xã nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp giảm khoảng 10%. Các hợp tác xã thương mại - dịch vụ thậm chí giảm đến 20 - 50%. Trong khi đó, các quỹ tín dụng Nhân dân cũng chung cảnh ngộ với việc huy động, cho vay giảm khoảng 30% và đứng trước nguy cơ nợ xấu cao.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, một số hợp tác xã đã chủ động tìm hướng đi mới để phát triển. Điển hình là các hợp tác xã, doanh nghiệp trong ngành nhựa. Các đơn vị này đã chuyển đổi sang sản xuất bình trữ dung dịch sát khuẩn, bình phun khử trùng tiêu độc. Tuy nhiên, hầu hết các hợp tác xã bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vẫn đang loay hoay với bài toán sản xuất, kinh doanh…

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã TP. Hà Nội Lê Văn Thư đánh giá cao công tác phòng chống dịch Covid-19 của các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, quỹ tín dụng Nhân dân. Đến nay, trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã, chưa có thành viên nào bị nghi nhiễm dịch Covid-19.

Đối với tác động của dịch Covid-19, theo ông Thư là khó có thể tránh khỏi. Do đó, các hợp tác xã cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường. Chủ động xây dựng phương án đổi mới sản xuất, kinh doanh. Trong đó, chú trọng phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hoá để ổn định đầu ra về lâu dài.

Trước khó khăn của các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, ông Thư cho biết, sẽ nghiên cứu, xem xét việc giãn nợ, hoãn các khoản nợ phải trả cho các hợp tác xã có vay vốn từ quỹ tín dụng Nhân dân và các quỹ khác thuộc hệ thống liên minh hợp tác xã quản lý.

Bên cạnh đó, tiếp tục xem xét, hỗ trợ cho vay đối với các đơn vị có nhu cầu về vốn để phục hồi sản xuất, kinh doanh sau thời gian bị ngưng trệ do dịch Covid-19.

Hà Nội đầu tư trên 754 tỷ đồng xây dựng 3 cụm công nghiệp làng nghề
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành các quyết định về việc thành lập 3 Cụm công nghiệp làng nghề: Chàng Sơn - Giai đoạn 2 và Dị Nậu (huyện Thạch Thất)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư