Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
JICA tài trợ Việt Nam hơn 166 tỷ Yên Nhật thực hiện 3 dự án lớn
Hải Yến (BNEWS/TTXVN) - 04/06/2016 15:30
 
JICA tài trợ cho 3 dự án gồm: Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành– Suối Tiên (III); Xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình và Đường dây Truyền tải Điện (IV); Cải tạo môi trường nước TPHCM..
Tuyến metro số 1 Bến Thành–Suối Tiên dài 19,7 km đang được khẩn trương xây dựng. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Tuyến metro số 1 Bến Thành–Suối Tiên dài 19,7 km đang được khẩn trương xây dựng. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký với Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam các hiệp định vốn vay ODA với tổng giá trị 166,124 tỷ Yên Nhật (JPY) cho ba dự án: Dự án Xây dựng Tuyến Đường sắt Đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên (III); Dự án Xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình và Đường dây Truyền tải Điện (IV); Dự án Cải tạo Môi trường Nước Tp. Hồ Chí Minh – Giai đoạn 2 (III).

Cụ thể, với Dự án xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên (III) nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng tại Tp. Hồ Chí Minh. Việc thực hiện dự án giúp xây dựng hệ thống vận tải công cộng đô thị, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí.

Dự án này bao gồm các khoản vay chia làm nhiều lần. Khoản vay đầu tiên trị giá 20,887 tỷ Yên Nhật được ký kết vào tháng 3/2007 và khoản vay lần thứ hai trị giá 44,302 tỷ Yên Nhật được ký kết vào tháng 3/2012.

Nguồn vốn từ khoản vay lần ba này sẽ được sử dụng cho các hạng mục xây lắp, mua sắm vật tư, thiết bị và dịch vụ tư vấn để phục vụ mục đích xây dựng tuyến đường sắt. Đây là dự án áp dụng Điều khoản đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP) và sử dụng công nghệ Nhật Bản. Dự kiến, tháng 11/2020 bắt đầu đưa vào khai thác.

Dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình và các đường dây truyền tải điện (IV) hướng tới mục tiêu xây dựng nhà máy nhiệt điện đốt than có công suất 600 MW sử dụng nhiên liệu than nội địa, lắp đặt các đường dây truyền tải 220kV và các trạm biến áp. Đồng thời kết nối nhà máy điện với lưới điện khu vực miền Bắc Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu điện trong khu vực.

Dự án này sẽ góp phần đảm bảo việc cung cấp điện ổn định tại Việt Nam , cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của Việt Nam .

Đây là khoản vay thứ tư của dự án, trước đó Nhật Bản đã hỗ trợ gói vốn vay ODA đầu tiên là 20,737 tỷ Yên; gói vay thứ hai trị giá 36,392 tỷ Yên và gói vay thứ ba trị giá 9,873 tỷ Yên.

Vốn vay được sử dụng cho hoạt động xây dựng, mua sắm vật tư, trang thiết bị để xây dựng nhà máy điện, đường dây truyền tải và trạm biến áp, đồng thời được sử dụng cho các dịch vụ tư vấn như hỗ trợ đấu thầu và giám sát thi công công trình. Vốn vay còn được sử dụng cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho các nhà máy điện lân cận. Dự kiến, dự án hoàn thành vào tháng 4/2018.

Đối với dự án thứ 3 là Dự án Cải tạo Môi trường Nước Tp. Hồ Chí Minh – Giai đoạn 2 (III) giảm thiểu thiệt hại do ngập lụt và nâng cao năng lực xử lý nước thải thông qua xây dựng cải tạo hệ thống xử lý nước thải, hệ thống thoát nước mưa và nước thải của Tp. Hồ Chí Minh. Những biện pháp này sẽ cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và giúp người dân thành phố có điều kiện sống tốt hơn.

Vốn vay cho Dự án này được chia làm nhiều lần. Khoản vay đầu tiên trị giá 1,557 tỷ Yên Nhật đã được ký kết vào tháng 3 năm 2006; khoản vay thứ hai trị giá 13,169 tỷ Yên Nhật đã được ký kết vào tháng 3 năm 2008.

Khoản vay này sẽ được phân bổ để cải tạo hệ thống thoát nước mưa và hệ thống thoát nước thải, bao gồm việc cải tạo kênh rạch, cải tạo sửa chữa hệ thống đường ống nước thải, xây mới hệ thống đường ống nước thải kết hợp và mở rộng nhà máy xử lý nước thải cũng như dịch vụ tư vấn.

Dự kiến tháng 10/2019, dự án hoàn thành, bắt đầu đưa vào sử dụng.

JICA hỗ trợ Hà Nội trong dự án đào tạo giảm thất thoát nước đô thị
UBND TP. Hà Nội vừa giao Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội làm chủ dự án Xây dựng năng lực và đào tạo công nghệ giảm thất thoát,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư