Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Kết luận kinh hoàng của nghiên cứu về thảm họa MH370
Thanh Hảo - 20/08/2014 16:10
 
Hành khách chuyến bay MH370 đã chết ngạt vì thiếu oxy vài giờ trước khi phi công điều khiển một cú lao xuống Ấn Độ Dương.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Malaysia điều tra việc tài khoản của 4 nạn nhân MH370 bị rút tiền bí ẩn
Malaysia chi 429 triệu USD quốc hữu hóa Malaysia Airlines
Thảm kịch hàng không liên tiếp, Malaysia Airlines xem xét đổi tên
Anh trai mất tích cùng MH370, con trai mất mạng cùng MH17
Máy bay MH17 của Malaysia chở 295 người rơi ở Ukraine
  MH370, máy bay, mất tích, bí ẩn, ngạt, oxy, phi công  
  Phi công Zaharie Ahmad Shah là cơ trưởng máy bay MH370 biến mất bí ẩn.  

Trên đây là kết luận của một nghiên cứu mới về thảm họa thuộc dạng lớn và bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Phân tích của một nhà điều tra tai nạn máy bay kỳ cựu cho thấy, toàn bộ 239 người đã bất tỉnh khoảng 4 giờ trước khi chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines biến mất dưới những lớp sóng biển.

Theo nghiên cứu mới, viễn cảnh có thể nhất là phi công Zaharie Ahmad Shah đã chủ ý hạ áp ở cabin, do đó rút sạch không khí của những người trên khoang.

Mặc dù mặt nạ oxy phía trên các ghế ngồi sẽ tự động bung xuống nhưng lượng oxy này cũng chỉ đủ cung cấp trong 20 phút. Những ai không kịp đeo mặt nạ, chẳng hạn vì đang ngủ, sẽ tử vong trong vòng vài phút.

Kết quả là toàn bộ hành khách trên "máy bay ma" - trong đó có cả tổ lái ở carbin (nơi có nguồn cung oxy lâu hơn) - đã rơi vào hôn mê và chết ngạt. 

Ahmad Shah nhốt phi công phụ ngoài buồng lái và trụ được đủ lâu - hoặc nhờ điều lại áp suất máy bay hoặc nhờ nguồn cung không khí lâu hơn - đã tránh né radar và "thực hiện kế hoạch của mình", các nhà điều tra kết luận. Sau đó, vị cơ trưởng này thực hiện một cú lao có kiểm soát xuống biển - đó là lý do tại sao không có mảnh vỡ nào được tìm thấy bởi vì máy bay đã chìm nguyên vẹn xuống lòng biển. 

Giả thuyết trên là kết quả của nghiên cứu độc lập đầu tiên về thảm họa hồi tháng 3, do nhà điều tra tai nạn hàng không ở New Zealand, Ewan Wilson, thực hiện. Ông Wilson, người sáng lập hãng Kiwi Airlines và bản thân là một phi công thương mại - đã đi đến kết luận gây sốc này sau khi xem xét "mọi viễn cảnh có thể tưởng tượng được". 

Tuy nhiên, Wilson không thể đưa ra được bằng chứng thuyết phục cho giả thuyết của mình.

Chiếc Boeing 777 số hiệu MH370 của Malaysia Airlines chở 239 người đã biến mất một cách bí ẩn trên bầu trời khi đang hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Mọi nỗ lực tìm kiếm trong nhiều tháng trời đều không phát hiện ra dấu vết máy bay, khiến cho vụ việc trở thành bí ẩn hàng không lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Australia: Khu vực tìm kiếm MH370 không phải là nơi máy bay rơi

Australia: Khu vực tìm kiếm MH370 không phải là nơi máy bay rơi

Các quan chức Australia ngày 29/5 cho biết, khu vực rộng 850 km2 nằm ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này, vốn được rà soát lâu nay để tìm kiếm dấu vết chiếc máy bay mang số hiệu MH370 thuộc hãng Malaysia Airlines bị mất tích, không phải là "nơi an nghỉ cuối cùng" của chiếc máy bay.

Bộ phim về MH370 bị chỉ trích dữ dội vì

Bộ phim về MH370 bị chỉ trích dữ dội vì "trục lợi trên nỗi đau"

Chỉ 10 tuần sau khi chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích, một đoạn trailer giới thiệu bộ phim về thảm kịch này đã bất ngờ được tung lên mạng và vấp phải nhiều lời chỉ trích vì bị cho là “trục lợi trên nỗi đau của thân nhân hành khách.”

Cựu Thủ tướng Malaysia: CIA và Boeing đã giấu máy bay MH370

Cựu Thủ tướng Malaysia: CIA và Boeing đã giấu máy bay MH370

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa đưa ra tuyên bố gây sốc trên blog cá nhân của ông, cho rằng công ty Boeing và Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang giấu chiếc máy bay bị mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS).  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư