Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Kêu gọi đầu tư tiền ảo kiếm lãi "khủng": Khi lòng tham thắng nỗi sợ
Hà Tâm - 22/07/2019 08:04
 
Không hề mới, song vì đánh trúng vào lòng tham của nhà đầu tư với chiêu bài kêu gọi đầu tư vào tiền ảo lãi lớn, nên hàng trăm, hàng ngàn nạn nhân vẫn dính bẫy.
Nghe bài viết này tại đây :
.
.

Minh chứng là mới đây, nhiều nhà đầu tư tiền ảo đã hoảng hốt lên mạng kêu gọi cộng đồng giúp đỡ vì trót chuyển hàng trăm triệu đồng cho một nhóm cá nhân có tên x1000 để lướt sóng tiền ảo. Tổng số tiền mà các nhà đầu tư bị mất lên tới 50 tỷ đồng. Theo phản ánh của các nhà đầu tư, thông qua facebook, các cá nhân này đã biết tới ông V.H, tự xưng là chuyên gia tiền ảo.

Thấy “chuyên gia” này hay khoe nhà, khoe xe, khoe lối sống sang chảnh và có nhóm đầu tư hùng hậu, nên dù chưa lần nào gặp mặt, nhưng các nhà đầu tư đã lập tức rót tiền khi ông V.H kêu gọi góp vốn đầu tư lướt sóng tiền ảo, số tiền tối thiểu 100 triệu đồng, cam kết bảo toàn vốn và nhân đôi, nhân ba tài khoản chỉ trong vòng 10 ngày. Thế nhưng, sau 10 ngày, đúng hạn cam kết, nhà đầu tư không nhận lại được tiền.

Đáng nói là dù chưa trả tiền cho nhà đầu tư như cam kết, song nhóm của ông V.H vẫn tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư rót tiền vào dự án mới, tối thiểu 50 triệu đồng, lãi gấp 3-4 lần, cam kết bảo toàn vốn.

Mô hình đầu tư vào tiền ảo, nhất là tiền ảo đa cấp đang bùng nổ mạnh tại Việt Nam trong những năm gần đây. Hàng chục ngàn tỷ đồng của nhà đầu tư đã bị bốc hơi theo các dự án tiền ảo Ifan và Pincoin trước đây là ví du điển hình. Dù đã được các cơ quan chức năng và báo chí cảnh báo rất nhiều, song vẫn nhiều cá nhân sập bẫy bởi hám lợi nhuận được quảng cáo tăng theo cấp số nhân.

Để đánh vào lòng tham của nhà đầu tư, các cá nhân này thường đưa ra mức lãi suất hấp dẫn lên tới hàng trăm, thậm chí hàng ngàn phần trăm mỗi năm, cam kết bảo toàn vốn, tổ chức các buổi hội thảo, cho những người đóng vai nhà đầu tư thành công lên diễn thuyết, bốc thăm quyền mua tiền ảo hạn chế… Sau khi đã vơ vét được kha khá tiền của nhà đầu tư, các “chủ hụi” này mới ôm tiền biến mất hoặc đưa ra chiêu bài sập sàn, “hắc” tài khoản… để trì hoãn trả lại tiền gốc cho nhà đầu tư.  

Chính vì vậy, trong vài ba năm gần đây, hàng ngàn nhà đầu tư nhỏ lẻ Việt Nam đã mất trắng tiền tỷ vào kênh đầu tư tiền ảo đa cấp này. Chỉ khi bị mất trắng tiền sau một đêm, nhiều nhà đầu tư mới lên mạng “tố” hoặc cầu cứu các cơ quan chức năng.

Không chỉ ở Việt Nam, mà trên thế giới, lừa đảo liên quan đến tiền ảo diễn ra rất phổ biến. Tại Mỹ, tổng giá trị các vụ lừa đảo trên thị trường tiền ảo trong năm 2018 lên tới 1,7 tỉ USD.  

Các chuyên gia tài chính đã chỉ ra rằng, bản chất của hình thức đầu tư này là mô hình lừa đảo ponzi, lấy tiền người sau trả cho người trước, nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ là những người trắng tay.  Khi đó, kể cả cơ quan chức năng có vào cuộc, khả năng đòi lại được tiền của nhà đầu tư là rất thấp, bởi nhiều khi số tiền đó “chủ hụi” cũng đã bị người khác lừa.

Rõ ràng, cùng với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là công nghệ blockchain (công nghệ sản sinh ra đồng tiền ảo), các loại hình lừa đảo cũng ngày càng đa dạng và có xu hướng tăng nhanh. Trong khi đó, dù bị lừa, song nhiều nhà đầu tư lại ngậm đắng nuốt cay, không dám trình báo, vì mua bán, sử dụng tiền ảo là hành vi không hợp pháp ở Việt Nam, không được pháp luật bảo vệ, thậm chí còn bị xử phạt. 

Trên thực tế, rất nhiều nhà đầu tư tiền ảo thời gian qua đều là những người có trình độ và cũng nhận thức được đầy đủ mức độ rủi ro. Song lợi nhuận quá hấp dẫn đã khiến lòng tham chiến thắng nỗi sợ. Nếu các “tay chơi” đa cấp tiếp tục đánh vào điểm yếu này, thì dù pháp luật cấm đoán, chắc chắn người chơi sẽ tiếp tục đổ tiền vào tiền ảo, làm giàu cho những kẻ lừa đảo trong khi nhiều nhà đầu tư phải trả giá.

Liên tiếp sự việc các nhà đầu tư  bị lừa khi rót vốn vào tiền ảo đặt ra thách thức ngày càng lớn cho các cơ quan quản lý trong việc đưa ra những quy định pháp luật, những chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với hoạt động bán hàng đa cấp, huy động vốn đa cấp, đặc biệt là đa cấp tiền ảo. 

Đại gia ẩn danh chi 100 triệu USD mua Bitcoin làm giá tiền ảo tăng mạnh
Một người mua ẩn danh đã khiến giá Bitcoin tăng vọt lên mức cao nhất trong 5 tháng qua, đẩy giá một số đồng tiền ảo khác tăng theo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư