Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 22 tháng 02 năm 2025,
Khắc phục hiện tượng phụ gia đào hầm đường sắt phun trào tại phường Kim Mã, Hà Nội
Linh Nguyễn - 21/02/2025 09:43
 
Tối 20/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MRB) Hà Nội thông tin về hiện tượng phụ gia đào hầm phun lên mặt đất trong ngõ 7 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, Hà Nội.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết trong quá trình thi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) tại đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, đã xảy ra hiện tượng phụ gia khoan hầm bị đẩy trào lên mặt đất. 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cùng tư vấn và nhà thầu đã kiểm tra hiện trường để xác định nguyên nhân. Theo đánh giá ban đầu, sự cố có thể bắt nguồn từ các công trình ngầm cũ, bao gồm giếng nước, giếng khoan hoặc hệ thống thoát nước đã không còn sử dụng nhưng chưa được cập nhật đầy đủ trong hồ sơ khảo sát địa chất.

Khu vực xảy ra sự cố.

Theo quy trình thi công, trước khi khoan hầm, đơn vị tư vấn và nhà thầu đã tiến hành khảo sát công trình dọc tuyến để lập bản đồ địa chất chi tiết. Tuy nhiên, do sự thay đổi chủ sở hữu công trình theo thời gian và tình trạng hồ sơ chưa được lưu trữ đầy đủ, một số dữ liệu về các công trình ngầm như giếng nước của hộ dân, lỗ khoan thăm dò từ các dự án trước đây chưa được lấp kín có thể đã bị bỏ sót, tạo điều kiện cho phụ gia khoan hầm theo các khoảng rỗng thoát ra mặt đất.

Trong quá trình vận hành, máy TBM sử dụng hệ thống phun phụ gia khoan hầm dưới áp lực cao để ổn định kết cấu địa chất, đảm bảo độ an toàn khi đào đường hầm. Khi gặp phải các khoảng rỗng dưới lòng đất, lớp vữa phụ gia có thể thoát ra ngoài theo các khe hở này, gây ra hiện tượng trào lên mặt đất.

Sự cố được ghi nhận chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và đã được kiểm soát ngay sau khi máy TBM tiếp tục khoan qua khu vực bị ảnh hưởng. Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, đây là hiện tượng có thể xảy ra trong thi công khoan hầm tại đô thị và nằm trong kịch bản xử lý sự cố của dự án.

Ngay sau khi phát hiện hiện tượng phụt vữa, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng UBND phường Kim Mã phối hợp với chủ đầu tư khẩn trương kiểm tra và khắc phục. Chủ đầu tư cũng đã huy động 100 công nhân cùng 4 máy hút chuyên dụng để vệ sinh khu vực, thu dọn sạch lớp vữa bị trào lên mặt đất, đảm bảo vệ sinh môi trường và không ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Ông Lee Young Kyeong, Phó giám đốc dự án thuộc liên danh nhà thầu Hyundai & Ghella cho rằng: "Hiện tượng này là một sự cố kỹ thuật nằm trong dự tính và đã được kiểm soát ngay lập tức. Chúng tôi cam kết tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình an toàn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để đảm bảo quá trình thi công diễn ra an toàn, hiệu quả."

Theo đánh giá từ MRB và đơn vị thi công, hiện tượng phụ gia khoan hầm bị trào lên không gây ảnh hưởng đến kết cấu của công trình đường sắt đô thị cũng như không gây thiệt hại về người hay tài sản. Sau khi khoan qua khu vực gặp sự cố và lắp đặt vỏ hầm, dòng chảy phụ gia đã được kiểm soát hoàn toàn, đảm bảo không tái diễn hiện tượng này tại cùng vị trí.

Quận, phường đã vận động người dân đi tạm cư trong thời gian thi công.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cũng đang phối hợp với các chuyên gia, tư vấn và nhà thầu để rà soát kỹ lưỡng các công trình ngầm trong khu vực còn lại, nhằm cập nhật đầy đủ thông tin địa chất và đưa ra các giải pháp kỹ thuật phòng ngừa rủi ro tương tự trong giai đoạn tiếp theo của dự án.

Đến 18h30 cùng ngày, công tác hút vữa, dọn dẹp vệ sinh môi trường đã hoàn tất, trả lại nguyên trạng cho khu vực bị ảnh hưởng. Các đơn vị thi công cũng tiếp tục theo dõi diễn biến tại hiện trường để đảm bảo an toàn trong quá trình khoan hầm.

Trước khi tiến hành đào hầm bằng TBM, chính quyền quận Ba Đình và phường Kim Mã đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư để thông tin đến người dân về những hiện tượng có thể xảy ra trong quá trình khoan ngầm. Một số hộ dân trên tuyến đã được hỗ trợ di dời tạm thời để tránh ảnh hưởng từ công tác thi công.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5 km, trong đó có 8,5 km đoạn trên cao và 4 km đi ngầm qua khu vực nội đô. Việc khoan hầm được thực hiện bằng hai máy TBM có đường kính 6,6 mét, sử dụng công nghệ tiên tiến để đảm bảo độ chính xác và an toàn trong quá trình thi công.

Triển khai hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt tại tuyến Metro số 1
Ngày12/2, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã công bố hợp tác với Mastercard và Samsung triển khai hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư