Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Khai trương Trung tâm Giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Việt Nam
Hồ Hạ - 21/02/2021 13:44
 
Sáng 21/2, Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam (LHO) tổ chức khai trương Trung tâm Giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Việt Nam tại số 168 đường Hồng Tiến, Long Biên, Hà Nội.
.
Trung tâm Giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Việt Nam hiện đang giới thiệu và bán gần 1.000 đầu sản phẩm đến từ các nhà cung cấp thuộc hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước.

Bà Thái Thị Thanh Lan, Phó tổng giám đốc phụ trách Kinh doanh LHO cho biết, Trung tâm Giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Việt Nam là nơi trưng bày giới thiệu và là siêu thị bán sản phẩm OCOP đạt chuẩn của Việt Nam.

Đây là siêu thị đầu tiên trong chuỗi khoảng 200 siêu thị OCOP đơn vị này dự kiến sẽ mở tại 63 tỉnh, thành trên cả nước trong năm 2021. Dự kiến, riêng tại Hà Nội sẽ mở khoảng 20 đến 30 siêu thị OCOP. Tuy nhiên, nếu tìm được mặt bằng vị trí tốt, LHO sẽ mở số lượng siêu thị nhiều hơn con số đề ra.

Đầu vào của Trung tâm Giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Việt Nam bao gồm các sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao và các sản phẩm chất lượng.

“Khi lựa chọn các sản phẩm để phân phối thì ngoài những tiêu chí đạt tiêu chuẩn OCOP, LHO còn tính đến các yếu tố khác như phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, từ người cao tuổi, trẻ nhỏ, người ăn kiêng…”, bà Lan thông tin và cho hay: “Cùng với đó, một số sản phẩm chưa được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP nhưng là sản phẩm đặc sản vùng miền hoặc đã đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật,… cũng sẽ được LHO đưa vào chuỗi siêu thị”.

Tỷ lệ các mặt hàng trong siêu thị gồm 70% là sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP và 30% là những sản phẩm khác là đặc sản vùng miền và đã được xuất khẩu sang các nước tiên tiến. Trong đó, có nhiều sản phẩm đạt cả hai tiêu chuẩn OCOP và đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

.
Một số sản phẩm Mật ong Tam Đảo được trưng bày, bán tại Trung tâm Giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Việt Nam.

Đơn cử, mật ong Tam Đảo, mì chũ, miến, trà, gạo nếp cái hoa vàng, bánh đa nem… đang được bán tại siêu thị đều đã được xuất khẩu sang châu Âu hoặc Mỹ.

Hiện nay, các mặt hàng được bày bán đến từ các nhà cung cấp ở hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước. LHO đang làm việc với các địa phương còn lại để tiếp tục đưa các sản phẩm chất lượng nhất vào hệ thống siêu thị.  

Bà Lan cho hay, Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam thành lập tháng 7/2020. Trung tâm Giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Việt Nam của LHO ra đời nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng mang đặc trưng của các vùng miền, các xã trên địa bàn tỉnh để khách hàng tham quan, lựa chọn, từ đó thúc đẩy kết nối thương mại, đưa sản phẩm nông sản địa phương đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước.

“Chúng tôi mong muốn đưa tất cả các mặt hàng chất lượng nhất của các nhà cung cấp ở 63 tỉnh, thành trên cả nước đến tận tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất, và giá thấp nhất qua hệ thống chuỗi siêu thị OCOP, Trung tâm Giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Việt Nam. Đồng thời, với tất cả các sản phẩm được chọn lọc kỹ lưỡng này, LHO sẽ làm việc với các nhà nhập khẩu nước ngoài để thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường châu Âu và thế giới”, bà Lan cho hay.

Đặc biệt, người tiêu dùng sẽ nắm được chi tiết cụ thể không chỉ về giá trị mà còn cả nguồn gốc, xuất xứ, vùng trồng nguyên liệu cho đến khâu đóng gói, bảo quản, tiêu thụ một cách cụ thể, rõ ràng nhất.

Chính vì thế, ngay tại siêu thị, LHO đã in chứng nhận sản phẩm OCOP, mô tả chi tiết về sản phẩm cho người tiêu dùng năm bắt. Đặc biệt, mỗi nhân viên bán hàng cũng phải hiểu từng sản phẩm cặn kẽ để kể cho khách hàng những câu chuyện về sản phẩm đó một cách rõ ràng, chi tiết nhất.

Ngoài ra, khác hàng còn có thể vào trang điện tử OCOPshop.vn để mua sắm online. Với trang điện tử OCOPshop.vn khách hàng có thể thoải mái mua sắm những sản vật OCOP một cách nhanh chóng nhất.

Được biết, cùng với việc khai trương Trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP đầu tiên này, Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam cũng đang đẩy nhanh tiến độ mở cửa gian hàng giải cứu nông sản cho nông dân các tỉnh, thành phố hoạt động sản xuất, kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 trong tuần tới. Trong đó, chú trọng giải cứu nông sản cho bà con tỉnh Hải Dương.

Hà Nội phát triển mới 30 - 40 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP
Theo Kế hoạch số 42/KH-UBND về Phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Hà Nội năm 2021, trong năm 2021, TP Hà Nội phấn đấu phát triển mới 30 - 40 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Trong đó, mỗi quận, huyện, thị xã có từ 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trở lên đi vào hoạt động.
Để hoàn thành chỉ tiêu trên, UBND TP Hà Nội ban hành kèm theo 7 nhiệm vụ. Thời gian tới, sẽ tiến hành khảo sát, lựa chọn các địa điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP theo quy định. Công bố các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn TP đạt tiêu chí theo quy định. Cùng với đó, tuyên truyền thông tin chương trình lễ khai trương và phát triển hệ thống các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP…
UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở ngành, địa phương kiểm tra, giám sát việc vận hành duy trì các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đã khai trương năm 2020 và các điểm khai trương năm 2021. Tổ chức các chương trình liên kết thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn hạng 3 sao trở lên tại Hà Nội. Kết nối các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Hà Nội với các tỉnh, TP để trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô và cả nước…
Thông qua các nhiệm vụ trên, Hà Nội mong muốn thúc đẩy sản xuất các sản phẩm làng nghề. Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của Thủ đô và các tỉnh, TP trong cả nước...

Cả nước có gần 3.000 sản phẩm OCOP được gắn sao
Kết quả chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020 đã xây dựng được gần 3.000 sản phẩm OCOP được gắn sao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư