Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khẩn trương truy tìm các đối tượng liên quan đến BN 1440 và BN 1451
Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+) - 29/12/2020 06:45
 
Ngoài ca bệnh số 1451 (BN 1451), 2 trường hợp ở Quận 1 và huyện Hóc Môn đã cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2; đến nay vẫn chưa tìm được trường hợp còn lại.
Khan truong truy tim cac doi tuong lien quan den BN 1440 va BN 1451 hinh anh 1
Cuộc họp giữa Thường trực Ban Chỉ đạo Thành phố Hồ Chí Minh về phòng chống dịch bệnh COVID 19. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Thành phố Hồ Chí Minh có 4 trường hợp đi cùng xe nhập cảnh trái phép với bệnh nhân số 1440 (BN 1440).

Ngoài ca bệnh số 1451 (BN 1451) vừa được Bộ Y tế công bố, 2 trường hợp ở Quận 1 và huyện Hóc Môn đã cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2; đến nay vẫn chưa tìm được trường hợp còn lại.

Thông tin được ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố vào chiều 28/12.

Theo đó, BN 1451 là nam, 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Đây là trường hợp nhập cảnh trái phép về Việt Nam qua đường mòn lối mở ngày 24/12/2020 (cùng với bệnh nhân số 1440 đã phát hiện trước đó).

Kết quả xét nghiệm ngày 27/12/2020, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, người này dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay, ngay sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 thứ 1451, Sở Y tế Thành phố đã phối hợp cùng các quận, huyện tiến hành điều tra, xác minh, truy vết những người có tiếp xúc với bệnh nhân này.

Theo đó, đã điều tra được 60 trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó có 23 trường hợp tiếp xúc gần (F1). Cơ quan y tế đã lấy mẫu xét nghiệm 53 trường hợp; trong đó 31 trường hợp có kết quả âm tính, 22 trường hợp đang chờ kết quả.

Sở Y tế phối hợp cùng các địa phương thực hiện phong tỏa cách ly y tế chung cư Sư Vạn Hạnh (Phường 9, Quận 5) - nơi bệnh nhân cư trú sau khi nhập cảnh.

Đồng thời, tạm ngừng hoạt động và tiến hành tiêu độc khử trùng các địa điểm tiếp xúc mà bệnh nhân từng lui tới tại Quận 8, Quận 5 và huyện Bình Chánh (Chi nhánh Mobifone, Khách sạn Rose, Ngân hàng VP Bank, quán càphê, quán karaoke…).

Sở thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của BN 1451 (nhà ở tại Lô B chung cư Sư Vạn Hạnh Quận 5, quán càphê, karaoke…) nhằm tìm kiếm người tiếp xúc, thông báo với ngành Y tế để được tư vấn về y tế, xét nghiệm kiểm tra và cách ly theo quy định.

Sở phối hợp cùng các địa phương tiếp tục tăng cường giám sát, sàng lọc tất cả trường hợp viêm đường hô hấp, nghi nhiễm ở các cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt ở những địa điểm bệnh nhân từng đi qua để phát hiện kịp thời người bệnh.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin thêm, Thành phố có 4 trường hợp đi cùng xe với bệnh nhân số 1440. Ngoài ca bệnh số 1451, có 2 trường hợp ở Quận 1 và huyện Hóc Môn đã cho kết quả âm tính. Hiện ngành chức năng vẫn chưa tìm được trường hợp còn lại.

Thông tin ban đầu cho thấy, trường hợp này đã dừng và xuống xe ở Quận 9. Hiện các cơ quan chức năng đang phối hợp để tìm kiếm và truy vết trường hợp này.

Trước nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập và bùng phát trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Y tế  và các địa phương quyết liệt điều tra, xác minh, truy vết trường hợp nhập cảnh trái phép còn lại, bởi đây là mối nguy lớn có thể khiến dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Y tế đẩy mạnh công tác truy vết, cách ly tập trung tất cả các trường hợp có liên quan, thông báo khẩn, tạm ngừng hoạt động các địa điểm tiếp xúc ca nhiễm, đẩy nhanh công tác xét nghiệm, trả kết quả xét nghiệm trong ngày.

Công an Thành phố kiểm soát chặt những người tạm trú, tạm vắng, đặc biệt những trường hợp nhập cảnh, phát huy vai trò của cảnh sát khu vực, tổ dân phố.

Ông Nguyễn Thành Phong nhận định, sắp đến Tết Nguyên đán, sẽ có nhiều chuyến bay đưa người Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh cũng như nhiều trường hợp tìm cách nhập cảnh trái phép về Việt Nam.

Do đó, các sở, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm soát để hạn chế tình trạng dịch bệnh lây lan trong cộng đồng./.

Chuyên gia cảnh báo tình hình COVID-19 tồi tệ hơn sau kỳ nghỉ lễ ở Mỹ
Tiến sỹ Anthony Fauci cảnh báo điều tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19 vẫn chưa đến và sẽ đẩy nước Mỹ vào “tình trạng nguy kịch” khi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư