Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Khánh Hòa kiểm soát chặt du khách đến từ Hàn Quốc
Việt Hương - 26/02/2020 11:21
 
Sáng 26/2, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn khẩn gửi các sở, ngành, địa phương trong tỉnh về việc triển khai các biện pháp ngăn ngừa dịch Covid-19 từ Hàn Quốc.

Giải pháp khẩn

Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang cho du khách cảm giác an toàn trở lại sau một thời gian làm tốt công tác phòng và chống dịch virus coVid-19 tại địa phương này khi chữa khỏi bệnh cho 01 ca nhiễm dịch duy nhất và ngăn chặn gần như tuyệt đối, không để bùng phát ổ dịch khi địa phương là điểm đến của du khách Trung Quốc thời gian qua.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch chặt chẽ, giám sát sức khỏe của du khách, nhất là đối với khách du lịch đến từ Hàn Quốc (đất nước có số ca nhiễm dịch Covid-19 nhiều nhất ngoài Trung Quốc) hiện nay.

Hành khách Hàn Quốc tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa
Hành khách Hàn Quốc tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa

Theo đó, dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Nguy cơ lây lan dịch  dịch bệnh Covid-19 giữa các nước có hoạt động giao thương, du lịch là rất lớn. Trong khi đó, mỗi ngày Khánh Hòa đón khoảng 11 chuyến bay từ Hàn Quốc đến Cam Ranh. Để chủ động ứng phó với dịch Covid-19, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở Y tế địa phương phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường giám sát và phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc Khánh Hòa tế thực hiện áp dụng tờ khai y tế theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; chủ động phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang và các đơn vị liên quan triển khai phân luồng lối đi riêng, áp dụng khai báo y tế với tất cả khách nhập cảnh đến từ Hàn Quốc  (bao gồm cả khách đi qua Hàn Quốc), phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và Bắc Gyeongsang để kịp thời cách ly, xét nghiệm, sàng lọc và điêu trị kịp thời bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 (nếu có). 

Cũng tại công văn, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Du lịch chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động thương binh và xã hội và các đơn vị liên quan làm việc, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, lưu trú thực hiện việc giám sát, quản lý khách du lịch đến từ các nước có dịch, nhất là khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đang lưu trú tại Khánh Hòa. Nếu phát hiện có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải kịp thời trao đổi với Sở Y tế để phối hợp xử lý theo quy định;

Trước nguy cơ nhiễm dịch virus nCovid1-19 trở lại từ vùng dịch Hàn Quốc, Khánh Hòa đã ban bố lệnh khẩn đối với tất cả các ban ngành, đơn vị liên quan cùng lên phương án phòng, chống dịch ngay từ khâu tiếp đón
Trước nguy cơ nhiễm dịch virus nCovid1-19 trở lại từ vùng dịch Hàn Quốc, Khánh Hòa đã ban bố lệnh khẩn đối với tất cả các ban ngành, đơn vị liên quan cùng lên phương án phòng, chống dịch ngay từ khâu tiếp đón

Giao Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan nắm chắc thông tin số lượng người nước ngoài đang du lịch, làm việc, sinh sống trên địa bàn tỉnh (đặc biệt là khách Hàn Quốc) để theo dõi hành trình lưu trú tại tỉnh và cung cấp thông tin, số liệu cần thiết cho các cơ quan chức năng liên quan phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và xử lý các tình huống phát sinh trong thực tế. Đồng thời, Công an tỉnh thường xuyên rà soát, thông báo cho các đơn vị liên quan các trường hợp khách nhập cảnh đến từ Hàn Quốc, nhất là những người đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và Bắc Gyeongsang  từ ngày 9/2 để thực hiện giám sát, theo dõi y tế và  kịp thời cách ly theo hướng dẫn.

Kiểm soát chặt chẽ

Được biết, Hàn Quốc là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Khánh Hòa (sau Trung Quốc); thời gian gần đây thị trường này có tốc độ tăng trưởng rất tốt. Năm 2019, nhiều hãng hàng không đã mở các đường bay kết nối Hàn Quốc với Khánh Hòa. Lượng khách du lịch Việt du lịch Hàn Quốc qua cửa ngõ sân bay Cam Ranh cũng khá nhiều. Trước thời điểm dịch Covid-19 lan rộng, 3 hãng hàng không Việt Nam và 7 hãng hàng không Hàn Quốc khai thác các đường bay kết nối Hàn Quốc với Khánh Hòa với tần suất lên đến khoảng 15 - 17 chuyến/ngày.

Cụ thể, theo Sở Du lịch Khánh Hòa, trong tháng 1/2020, toàn tỉnh đã đón 50.100 lượt khách Hàn, tăng 327% so với cùng kỳ năm 2019. Tháng 2/2020, dù Khánh Hòa đã có người nhiễm dịch Covid-19 nhưng lượng khách từ xứ sở Kim chi đến nghỉ dưỡng vẫn khá đông. Du khách Hàn Quốc tỏ ra tin tưởng với công tác phòng, chống dịch bệnh của chính quyền và các ngành chức năng của Khánh Hòa. Họ vẫn đi siêu thị, tham quan, vui chơi giải trí khá thoải mái.

Trước đó, vào khuy ngày 25/2 tại Đà Nẵng cũng đã lên phương án bố trí máy bay riêng chở 20 du khách từ Hàn Quốc tới thành phố này nhưng không chịu cách ly theo quy định của ngành y tế địa phương. Hành khách Hàn Quốc được trở về nước thể theo nhu cầu cá nhân của họ
Trước đó, vào khuy ngày 25/2 tại Đà Nẵng cũng đã lên phương án bố trí máy bay riêng chở 20 du khách từ Hàn Quốc tới thành phố này nhưng không chịu cách ly theo quy định của ngành y tế Việt Nam. Hành khách Hàn Quốc được trở về nước thể theo nhu cầu cá nhân của họ

Tuy nhiên, từ ngày 21/2 đến nay, số lượng người bị nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc tăng lên nhanh chóng với tâm điểm là thành phố Daegu (thành phố lớn thứ tư của Hàn Quốc) và tỉnh Bắc Gyeongsang. Chính phủ Hàn Quốc nâng cấp báo động dịch bệnh lên mức cao nhất (mức đỏ). Khách Hàn Quốc đến Khánh Hòa giảm mạnh do nghi ngại về sự lây lan dịch bệnh. Một số hãng hàng không đã giảm số lượng chuyến bay giữa Hàn Quốc và Khánh Hòa. Trong đó, Bamboo Airway và Vietnam Airlines đã có thông báo tạm ngưng khai thác đường bay Cam Ranh - Incheon đến cuối tháng 3/2020 để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

Với việc dịch Covid-19 bùng phát ở Hàn Quốc, Hãng hàng không T’way cũng tạm ngưng khai thác đường bay Daegu - Cam Ranh từ ngày 22/2 (trước đó hãng khai thác đường bay này với tần suất 1 chuyến/ngày). Các ngành chức năng ở Khánh Hòa đã chủ động kiểm soát chặt những du khách Hàn Quốc. 

Theo bác sĩ Nguyễn Hoa Hội. Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh (thuộc Sở Y tế Khánh Hòa), từ ngày 23/2 đến nay đơn vị đã triển khai bắt buộc khách nhập cảnh từ Hàn Quốc phải khai báo y tế; đo thân nhiệt; khách và tổ bay được bố trí lối đi riêng.

Khánh Hòa bố trí 2 chuyến bay đưa gần 500 du khách Trung Quốc về nước
Dự kiến hơn 480 khách du lịch Trung Quốc ở Khánh Hòa sẽ được các đơn vị chức năng bố trí chuyến bay về nước theo nguyện vọng vào ngày mai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư