Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Khánh Hòa kiến nghị sửa quy định về việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy
Linh Đan - 27/03/2023 07:25
 
Khánh Hòa kiến nghị Trung ương tổng rà soát để sửa các quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký văn bản kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương thực hiện tổng rà soát để sửa các thông tin, quyết định, văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú (phải chứng minh nơi cư trú trước khi xác nhận) khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, đảm bảo cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác, thực hiện đúng các quy định tại Luật Cư trú và Nghị định số 104-2022/NĐ-CP của Chính phủ.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị Bộ Tư pháp hướng dẫn cụ thể về việc xác minh hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân trong trường hợp công dân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau và nộp hồ sơ nhiều lần để giải quyết nhiều công việc khác nhau có yêu cầu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, theo quy định tại Điều 4, Thông tư số 04/2020-TT-BTP ngày 28/5/2020 của Bộ Tư pháp, thủ tục xác định tình trạng hôn nhân đối với công dân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau thì công dân phải tự chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp công dân không chứng minh được thì UBND cấp xã có văn bản đề nghị UBND cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trí tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó, nhưng nếu không nhận được kết quả xác minh thì công dân được phép cam đoan tình trạng hôn nhân của mình.

Tuy nhiên, nếu công dân có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân ở những lần sau thì UBND cấp xã vẫn phải tiếp tục xác minh như lần đầu. Việc này gây mất thời gian của công dân, tốn kém chi phí và kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, làm giảm sự hài long của công dân. Đây là một bất cập mà UBND tỉnh Khánh Hào mong muốn Bộ Tư pháp cần có hướng dẫn cụ thể.

Khánh Hòa sắp khánh thành nhiều dự án “khủng”
Nhiều dự án lớn ở tỉnh Khánh Hòa như Nhà hát biểu diễn Đó, đường giao thông từ Quốc lộ 1A đến Đầm Môn, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Khánh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư