Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 12 năm 2025,
Khánh thành cầu dây văng Bình Khánh - cầu có tĩnh không cao nhất Việt Nam
Anh Minh - 19/12/2025 09:53
 
Đây là một trong những điểm cầu của Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, được tổ chức đồng loạt tại 79 điểm cầu trên cả nước.
Toàn cảnh cầu Bình Khánh.
Toàn cảnh cầu Bình Khánh.

Sáng 19/12, tại khu vực xã Bình Khánh, TP.HCM, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Lễ khánh thành cầu Bình Khánh - công trình thuộc Gói thầu J1, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo ông Đỗ Thành Trung, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình có quy mô lớn, tổng mức đầu tư cao, sử dụng đa dạng các nguồn vốn, trong đó có nguồn vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Đây là Dự án có yêu cầu rất cao về công tác quản lý tài chính, quản lý đầu tư công, quản lý nợ công, cũng như việc tuân thủ các điều ước quốc tế và các cam kết với nhà tài trợ.

“Trong bối cảnh đó, Gói thầu J1 - cầu Bình Khánh là gói thầu cuối cùng của Dự án sử dụng vốn vay ODA do JICA tài trợ được hoàn thành, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ về mặt kỹ thuật - giao thông, mà còn về mặt quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ”, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nhấn mạnh.

Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè cũ) với xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ), có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, do các đơn vị tư vấn và nhà thầu Nhật Bản thực hiện, sử dụng vốn vay ưu đãi STEP của Chính phủ Nhật Bản.

Công trình có tổng chiều dài 2.764 m, trong đó phần cầu dây văng dài 749,5 m, nhịp chính 375 m; đường dẫn đầu cầu hai bên dài khoảng 1.694 m và phần cầu vượt đường Nguyễn Văn Tạo, Nguyễn Hữu Thọ dài 320 m.

Mặt cắt ngang cầu theo quy mô 4 làn xe cao tốc, trụ tháp cao khoảng 155 m. Tĩnh không thông thuyền 55 m, thuộc nhóm các cầu có không gian thông thuyền cao nhất Việt Nam. Cầu Bình Khánh đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao, bảo đảm an toàn và hiệu quả trong khai thác, vận hành.

Cầu được thiết kế theo Tiêu chuẩn thiết kế cầu 22 TCN 272-05, tham khảo các tiêu chuẩn nước ngoài, với các thông số chủ yếu gồm: tĩnh tải, tải trọng làn và hoạt tải thiết kế (HL-93); vùng động đất loại 1; tải trọng tàu thiết kế 20.000 DWT đầy tải với vận tốc 5 m/s cho 2 trụ chính; tốc độ gió trung bình 10 phút V10 = 32 m/s; có thực hiện thí nghiệm hầm gió 2 chiều.

Dầm cầu treo dây văng 2 mặt phẳng dây, gồm 2 dầm chủ biên dạng hộp hình thang thuận, chiều cao dầm 3 m, chiều rộng đáy hộp 5,50 m, chạy song song và cách nhau 24,85 m. Tổng chiều rộng dầm cầu dây văng 30,35 m.

Tại mỗi trụ tháp bố trí 2 mặt phẳng dây văng dạng rẻ quạt, gồm 17 đôi cáp văng. Các dây văng là các bó cáp gồm các tao cáp song song, mỗi bó cáp cấu tạo từ 19 - 55 tao cáp loại 15,7 mm, được thiết kế bảo vệ chống ăn mòn. Chiều dài dây văng (tính từ mặt cầu đến neo yên ngựa) từ 58,7 m đến 197,6 m.

“Đây là công trình có yêu cầu kỹ thuật rất cao, kết cấu phức tạp, thi công trong điều kiện địa chất - thủy văn đặc biệt khó khăn. Việc hoàn thành Gói thầu J1, trong đó có cầu dây văng Bình Khánh, là kết quả của quá trình nỗ lực bền bỉ, phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm và hiệu quả giữa chủ đầu tư, nhà tài trợ, tư vấn, nhà thầu và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan”, ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV VEC cho biết.

Cầu Bình Khánh được khởi công vào tháng 8/2015. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, khi mới đạt khoảng 70% khối lượng, công trình phải tạm dừng thi công trong thời gian dài do một số nguyên nhân khách quan, trong đó có việc thay đổi cơ chế, chính sách và không bố trí được nguồn vốn ODA.

Đến tháng 9/2022, Gói thầu J1 được tái khởi động, trong đó có cầu Bình Khánh được thi công trở lại từ tháng 3/2023.

Theo lãnh đạo VEC, trong quá trình thi công, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, cùng sự đồng hành, hỗ trợ hiệu quả của TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan hữu quan là yếu tố then chốt để VEC hoàn tất công tác đầu tư, triển khai thi công và hoàn thành cầu Bình Khánh.

Bên cạnh đó, thực hiện phong trào thi đua “Đẩy mạnh kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” và đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”, VEC đã bám sát hiện trường, chỉ đạo quyết liệt, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị thi công cầu Bình Khánh nói riêng, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành nói chung tổ chức thi công “vượt nắng, thắng mưa”, 3 ca, 4 kíp, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.

Việc khánh thành cầu Bình Khánh là động lực và tiền đề quan trọng để VEC đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục còn lại, phấn đấu đưa toàn bộ Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khai thác trong quý II/2026.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, giai đoạn 1, có điểm đầu tại Km0+600, thuộc xã Mỹ Yên, tỉnh Tây Ninh, kết nối với Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Tây Ninh; điểm cuối tại Km57+700 (nút giao Quốc lộ 51, kết nối Quốc lộ 1 hiện hữu), thuộc xã Phước Thái, tỉnh Đồng Nai.

Tổng chiều dài Dự án khoảng 57,1 km. Tổng mức đầu tư Dự án là 29.586,91 tỷ đồng, sử dụng 4 nguồn vốn gồm: vốn vay ADB (7.085,61 tỷ đồng), vốn vay JICA (9.226,27 tỷ đồng), vốn đối ứng từ NSNN (3.872,37 tỷ đồng) và vốn VEC tự thu xếp (9.402,67 tỷ đồng).

Do các nguồn vốn vay được bố trí ở các thời điểm khác nhau, thời điểm triển khai các đoạn của Dự án cũng khác nhau.

Đến nay, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cơ bản đã hoàn thành phần lớn khối lượng thi công xây lắp và đang thực hiện nghiệm thu, bàn giao; đã hoàn thành gần 55 km/57,8 km, trong đó đưa vào khai thác tạm gần 30 km, gồm đoạn từ Km0+600 (nút giao đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương) đến Km21+793,5 (nút giao Nguyễn Văn Tạo) và đoạn từ Km50+300 đến Km57+700 (nút giao Phước An đến Quốc lộ 51), với 7/7 nút giao.

Hợp long cầu Bình Khánh: Bước ngoặt then chốt trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành
Ngày 28/6, cầu Bình Khánh (thuộc Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) chính thức được hợp long, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư