Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khảo sát, học tập kinh nghiệm quốc tế để xây dựng chiến lược phát triển kinh tế
Hà Nguyễn - 16/07/2019 22:51
 
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác tới Pháp và Estonia để khảo sát, học tập kinh nghiệm chuẩn bị cho việc xây dựng Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030, chuẩn bị Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
TIN LIÊN QUAN
Đoàn Việt Nam tại Cuộc họp Nhóm học hỏi lẫn nhau về MDCR.
Đoàn Việt Nam tại Cuộc họp Nhóm học hỏi lẫn nhau về MDCR.

Chuẩn bị cho việc xây dựng Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 và Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đoàn công tác của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Tổ trưởng Tổ Biên tập làm trưởng đoàn đã tới Pháp và Estonia để khảo sát, học tập kinh nghiệm quốc tế.

Cụ thể, tại Pháp, đoàn đã làm việc với Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) về Báo cáo đánh giá quốc gia đa chiều (MDCR) của Việt Nam. 

Báo cáo Đánh giá quốc gia đa chiều (Multidimensional Country Review - MDCR) của OECD cung cấp các công cụ để quốc gia đề ra các ưu tiên và đi tới hành động trên cơ sở phân tích có căn cứ vững chắc và các kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn quốc tế.

MDCR của Việt Nam sẽ hỗ trợ xây dựng Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021-2030 của Việt Nam thông qua xác định các hạn chế đối với phát triển ở Việt Nam và các lĩnh vực ưu tiên hành động để kết nối năng lực cạnh tranh kinh tế với các mục tiêu xã hội và phúc lợi.

Thông tin cho biết, tại Pháp, các thành viên thường trực Tổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội cũng đã làm việc chuyên sâu với các chuyên gia của Trung tâm Phát triển của OECD về khung phân tích chuyên sâu về những cơ hội và thách thức đối với phát triển của Việt Nam; bảo đảm môi trường bền vững; tăng cường giáo dục trung học để nâng cao kỹ năng, gắn với doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; cải cách doanh nghiệp nhà nước để nâng cao năng suất; cải thiện năng suất khu vực doanh nghiệp tư nhân trong nước và liên kết với chuỗi giá trị toàn cầu…

Những trao đổi này giúp hoàn thiện Báo cáo đánh giá quốc gia đa chiều của Việt Nam, cũng như cung cấp các thông tin, kinh nghiệm cho việc xây dựng Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021-2030 của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã có buổi làm việc với ngài Masamichi Kono, Phó tổng Thư ký của OECD về hiện trạng và triển vọng hợp tác giữa OECD và Việt Nam. Hai bên đánh giá cao những bước tiến mới trong quan hệ song phương và nhất trí việc OECD hỗ trợ Việt Nam xây dựng MDCR. Điều này sẽ giúp Việt Nam tiếp cận gần hơn với OECD. 

Tại Pháp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã thăm Vườn ươm kỹ thuật số (Station F), nghe giới thiệu về cơ sở vật chất và mô hình vận hành vườn ươm.

Bộ trưởng chụp ảnh cùng đại diện Hội đồng điều hành và lãnh đạo Trung tâm Phát triển của OECD.
Bộ trưởng chụp ảnh cùng đại diện Hội đồng điều hành và lãnh đạo Trung tâm Phát triển của OECD.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã tiếp và làm việc với một số nhà khoa học, chuyên gia công nghệ người Việt Nam hiện sống và làm việc tại Pháp.

Ngoài các hoạt động chính thức của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đoàn công tác gồm các thành viên Tổ Biên tập của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Ngoại giao cũng đã làm việc với Bộ Hành động và Ngân sách công, Bộ Kinh tế và Tài chính, Tổng ủy về bình đẳng lãnh thổ… về cải cách hành chính công và cải cách chính sách công, cũng như về hệ thống tái phân phối thu nhập và bảo hiểm thất nghiệp, về quy hoạch phát triển vùng và quản trị vùng.

Trong khi đó, tại Estonia, đoàn công tác đã làm việc với Văn phòng Chính phủ Estonia về kinh nghiệm của Estonia trong cải cách kinh tế và cải cách hành chính nhà nước, cũng như về tình hình xây dựng Chiến lược phát triển dài hạn của Estonia - Estonia 2035.

Đoàn công tác cũng đã làm việc với Bộ Kinh tế và Truyền thông Estonia về cải cách kinh tế; chính sách phát triển các ngành; chính phủ điện tử; những xu hướng mới, vấn đề phát sinh hiện nay và định hướng cải cách chính sách trong thời gian tới.

Đồng thời, làm việc với Bộ Xã hội Estonia về chính sách lao động và việc làm, an sinh xã hội gắn với xây dựng chính phủ điện tử.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Estonia, Đoàn công tác cũng đã nghe giới thiệu về xây dựng quốc gia điện tử e-Estonia, về hệ thống thông tin nhà nước; nhà nước điện tử; đăng ký kinh doanh trực tuyến…

Đây là những kinh nghiệm quý giá cho Việt Nam. Đặc biệt, cách thức xây dựng Chiến lược Phát triển Estonia đến năm 2035 và mục tiêu phát triển dài hạn của Estonia là bài học kinh nghiệm tốt cho việc xây dựng Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 của Việt Nam.

Đoàn công tác làm việc tại Trung tâm Giới thiệu về e-Estonia
Đoàn công tác làm việc tại Trung tâm Giới thiệu về e-Estonia
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Estonia tiếp và giới thiệu với đoàn về Báo cáo E-stonia 2035
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Estonia tiếp và giới thiệu với đoàn về Báo cáo E-stonia 2035
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư