
-
Tổ chức khánh thành, khởi công trực tuyến đồng thời các công trình lớn vào ngày 19/12/2025
-
Đà Nẵng đầu tư tiếp 231 tỷ xây khu tái định cư cho cao tốc Hoà Liên-Tuý Loan
-
Diễn biến mới liên quan đến dự án đường sắt do các tập đoàn đề xuất tại TP.HCM
-
Thúc tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc, phải hoàn thành trong năm 2025 -
Nhiều công trình dự án lớn mở ra cơ hội đưa Cà Mau bứt phá
![]() |
Thông tin cơ bản về Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. |
Thông tin từ Công ty cổ phần Đường cao tốc vành đai 4 Hà Nội cho biết, lễ khởi công Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ diễn ra tại xã Nội Bài – TP. Hà Nội vào sáng ngày 6/9.
Đến thời điểm này, các điều kiện để phục vụ khởi công Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã cơ bản đã hoàn tất.
Cụ thể, vào ngày 3/9, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội và liên danh nhà đầu tư trúng thầu, doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần Đường cao tốc vành đai 4 Hà Nội) đã ký kết hợp đồng BOT Dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc, theo phương thức PPP thuộc Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Liên danh các nhà đầu tư trúng thầu Dự án này gồm: Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Thành phố (CityLand) - Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn (Saigon Sunflower) – Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Công ty cổ phần Đầu tư Horizon (Horizon).
Được biết, giá đề xuất thực hiện Dự án thành phần 3 của Liên danh CityLand - Saigon Sunflower - VEC - Horizon là 56.050 tỷ đồng, trong đó, tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước trong dự án PPP có tổng vốn đầu tư 23.861 tỷ đồng; phần còn lại sử dụng vốn nhà đầu tư là 32.189,54 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn Dự án thành phần 3 (theo đề xuất của nhà đầu tư) là 21,36 năm.
Trong hồ sơ đề xuất kỹ thuật, Liên danh CityLand - Saigon Sunflower - VEC - Horizon đã đề xuất thời gian thực hiện Dự án thành phần 3 (tiến độ xây dựng công trình) là 36 tháng (thời điểm bắt đầu đưa công trình vào khai thác, thu phí là tháng 6/2028).
Trước đó, vào ngày 28/8, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở (thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình) Tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đây là cơ sở pháp lý để các nhà thầu có thể triển khai ngay sau khi khởi công xây dựng Dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc, theo phương thức PPP.
Theo xác nhận của lãnh đạo một đơn vị trong liên danh nhà đầu tư, đến cuối tháng 8/2025, UBND TP. Hà Nội cũng đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng chính tuyến cao tốc, ngoại trừ một số vị trí nhỏ cũng sẽ được hoàn thành dứt điểm trong quý IV/2025.
Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 113,52 km. trong đó 103,82 km tuyến chính và 9,7 km đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
Trong giai đoạn hiện nay, Dự án sẽ đầu tư trước 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m; bề rộng cầu 17,5 m (riêng các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống có bề rộng cầu 24,5 m để bố trí thêm 2 làn xe máy và xe thô sơ qua cầu kết nối giữa hai bên bờ sông tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân).
Trên tuyến có 13 đoạn tuyến trắc dọc đi trên cao, tương ứng với tổng chiều dài khoảng 80,98 km/113,52 km (chiếm khoảng 71% chiều dài toàn tuyến), 13 đoạn tuyến trắc dọc đi thấp, tương ứng với tổng chiều dài khoảng 32,54 km/113,52 km (chiếm khoảng 29% chiều dài toàn tuyến).
Dự án được chia thành 2 tiểu dự án, gồm tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng cộng trình, hệ thống cơ sở hạ tầng gồm cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7 km (bao gồm hoàn thiện nút Tây Nam và nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long).
Phạm vi dự án còn lại sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư gồm đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn: từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao Quốc lộ 6 (không bao gồm cầu Hồng Hà), từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến trước nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (không bao gồm cầu Hoài Thượng).
-
Tổ chức khánh thành, khởi công trực tuyến đồng thời các công trình lớn vào ngày 19/12/2025
-
Đà Nẵng đầu tư tiếp 231 tỷ xây khu tái định cư cho cao tốc Hoà Liên-Tuý Loan
-
Diễn biến mới liên quan đến dự án đường sắt do các tập đoàn đề xuất tại TP.HCM
-
Thúc tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc, phải hoàn thành trong năm 2025
-
Khởi công Dự án PPP thành phần 3 vành đai 4 - vùng Thủ đô vào ngày 6/9/2025 -
Nhiều công trình dự án lớn mở ra cơ hội đưa Cà Mau bứt phá -
Diễn biến mới nhất về việc nghiên cứu, hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình -
Hưng Yên: Mở cánh cửa mới thu hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển -
Thời cơ vàng cho TP.HCM -
TP.HCM "Siêu đô thị - Siêu tầm nhìn": Cơ hội đầu tư tại Việt Nam sau sáp nhập địa giới hành chính -
Trung tâm Tài chính quốc tế và khát vọng tham gia thị trường tài chính toàn cầu
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp
-
VPBankS: Kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, chuyên nghiệp và gắn kết
-
FPT thành lập liên doanh tại Nhật Bản thúc đẩy chuyển đổi số ngành ô tô
-
Tập đoàn Lê Vỹ tổ chức sự kiện ngành đúc: “Kết nối chuyên gia - Đồng hành sản xuất”
-
Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
-
Vietnam Airlines thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025