Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Không có chuyện THACO buông mảng nông nghiệp
Thanh Hương - 30/07/2021 11:58
 
Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động đầu tư vào nông nghiệp của THACO năm 2021 giảm so với kế hoạch, nhưng đây vẫn là trụ cột quan trọng thứ 2, sau cơ khí - ô tô.
THACO vẫn đầu tư lớn cho mảng nông nghiệp
THACO vẫn đầu tư lớn cho mảng nông nghiệp

Rõ ràng pháp lý

Ngày 23/7, Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã chứng khoán HNG) đã phát thông báo về việc dừng đầu tư sở hữu 741,5 triệu cổ phiếu HNG của Thagrico thuộc THACO như đã thông qua tại Đại hội cổ đông bất thường trước đó.

Dù đã đầu tư 7.623 tỷ đồng từ năm 2019 để nhận chuyển nhượng 3 công ty con là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển cao su Đông Dương, Công TNHH Đông Pênh và Công ty TNHH MTV Cao su Trung Nguyên, nhằm hỗ trợ HAGL Agrico có tiền để trả nợ trung hạn cho BIDV và các ngân hàng khác, nhưng tới nay, THACO/Thagrico vẫn chưa nhận được giấy tờ đất của các công ty này do bị BIDV giữ.

Không chỉ vậy, khi HAGL Agrico tiếp tục chuyển nhượng 4 công ty con là Công ty TNHH MTV An Đông Mia, Công ty TNHH Cao su Hoàng Anh Quang Minh, CTCP Hoàng Anh Đắk Lắk và Công ty TNHH MTV Bò sữa Tây Nguyên vào cuối năm 2020, đầu năm 2021, thì giấy tờ đất của các công ty này cũng đang thế chấp cho các khoản nợ của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) tại BIDV.

Như vậy, ngoài bỏ tiền và đang tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng, trồng mới cây ăn trái trên diện tích đất của các công ty đã chuyển nhượng, nhưng do không được cầm giấy tờ đất, THACO/Thagrico không huy động được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cho dự án này.

Lý do tiếp theo là việc tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông HAG tại HAGL Agrico giảm xuống còn 16,34% và sẽ còn giảm xuống 11,43%, trong khi đã thống nhất tại Đại hội cổ đông là phải duy trì ở mức 25,24%. Việc này đã làm giảm giá trị cổ phiếu HNG xuống dưới mệnh giá. Lý do thứ 3 liên quan đến dịch bệnh nên việc đầu tư sẽ được tính toán lại.

Nhìn vào thông báo này, những người am hiểu hoạt động doanh nghiệp cũng cho rằng, giấy tờ đất là nguyên nhân quan trọng nhất và hành vi không trả giấy tờ đất khi bên mua đã bỏ đủ tiền là điều khó chấp nhận được.

Ở một diễn biến khác, báo cáo tài chính của HAGL vào ngày 30/6/2021 cho thấy, ngoài 8.279 tỷ đồng nợ vay tại ngân hàng, HAGL còn dư nợ trái phiếu hơn 6.481 tỷ đồng, với 6.114 tỷ đồng nợ dài hạn và 367 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trả trong vòng 1 năm. Đáng nói là tới hơn 90% lượng trái phiếu HAG của HAGL được BIDV và Công ty cổ phần chứng khoán BIDV tổ chức thu xếp phát hành.

Nhìn vào đây, người am tường quản trị doanh nghiệp cũng có thể hiểu vì sao THACO/Thagrico có những hành động dứt khoát để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình tại HAGL Agrico khi đã nắm khoảng 38,38% cổ phần tại đây.

Đáp lại hành động dứt khoát của THACO/Thagrico trong câu chuyện bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình tại HAGL Agrico, BIDV và HAGL ngay lập tức đã chấp nhận trả lại giấy tờ đất.

Miệt mài đầu tư nông nghiệp

Cùng với hướng giải quyết rõ ràng, dứt điểm về giấy tờ đất nói trên, thông báo của HAGL Agrico cũng cho thấy, THACO/Thagrico vẫn đang tiếp tục đầu tư để mảng nông nghiệp hiện có của mình hoạt động hiệu quả.

Cụ thể, sau khi cấn trừ công nợ trong việc mua bán 4 công ty và các khoản vay mà THACO/Thagrico đã bỏ ra, HAGL Agrico dù còn nợ 1.266 tỷ đồng, nhưng Thagrico vẫn tiếp tục cho vay thêm khoảng 600 tỷ đồng để có tiền đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021 này.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 31/5/2021, THACO cũng cho hay, sau khi hoàn tất tái cơ cấu về mặt sở hữu, Thagrico đang tập trung mạnh vào chăn nuôi bên cạnh quản trị hiệu quả mảng trồng trọt đã có.

“Dù nông nghiệp tỷ suất lợi nhuận thấp, nhưng nếu làm bài bản ở quy mô lớn với phương pháp quản trị công nghiệp và thực hiện cơ giới hóa thì vẫn thành công”, ông Trần Bá Dương chia sẻ.

Nếu nhìn vào lợi nhuận của mảng nông nghiệp năm 2020 mới chỉ là 26 tỷ đồng và dự kiến năm 2021 là 112 tỷ đồng, người yếu bóng vía hay giới kinh doanh tài chính chắc sẽ không mặn mà, nhưng với ông Dương lại khác.

Trong 2 năm qua, THACO đã bỏ ra khoảng 27.000 tỷ đồng đầu tư vào nông nghiệp. Theo kế hoạch năm 2021, Thagrico sẽ đầu tư khoảng 8.920 tỷ đồng cho các mảng trồng cây ăn trái (2.164 tỷ đồng), chăn nuôi bò (2.023 tỷ đồng), chăn nuôi heo (1.042 tỷ đồng) và đầu tư vào HAGL Agrico (3.691 tỷ đồng).

Dẫu kế hoạch này có thể thay đổi khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhưng với lợi thế quản trị công nghiệp quy mô lớn mà THACO đã nhuần nhuyễn, cùng đầu tư bài bản, chắc tay, mảng nông nghiệp được tổ chức sản xuất ở quy mô lớn này sẽ mang lại những trái ngọt xứng đáng cho người dày công vun trồng.

THACO AUTO: Thành công với hai “làn sóng ngược”
Khi nhiều doanh nghiệp ô tô chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc thì THACO AUTO không ngơi các lô hàng xuất khẩu ô tô ra các thị trường, đồng thời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư