Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Khu công nghiệp Texhong Hải Hà thu hút đầu tư trên 1,4 tỷ USD
Quỳnh Nga - 10/10/2023 09:16
 
Đã có 19 dự án thứ cấp và 1 dự án hạ tầng, tổng diện tích đất đã cho thuê tại khu công nghiệp Texhong Hải Hà là khoảng 262 ha. Dự kiến sẽ tăng vốn đầu thêm 1,7 tỷ USD từ 8 dự án tiềm năng tới đây.

Dự án khu công nghiệp (KCN) Texhong Hải Hà được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào cuối tháng 4/2014, với tổng vốn đăng ký 4.520,12 tỷ đồng (215 triệu USD), với quy mô giai đoạn I là 660 ha. KCN Texhong Hải Hà được xây dựng theo định hướng phát triển chuỗi dây chuyền công nghiệp dệt may và các ngành công nghiệp phụ trợ. Chủ đầu tư hạ tầng là Công ty TNHH KCN Hải Hà Việt Nam.

Đến nay, KCN Texhong Hải Hà có 19 dự án thứ cấp, tổng diện tích đất và cơ sở hạ tầng đã cho thuê lại khoảng 262 ha. Tổng vốn đầu tư đã đăng ký của 19 dự án thứ cấp và 1 dự án hạ tầng là trên 1,4 tỷ USD. KCN đã giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 11.000 lao động, với thu nhập bình quân từ 9 đến 11 triệu đồng/tháng.

Ngoài các nhà đầu tư thứ cấp hiện tại, KCN Texhong Hải Hà cũng đang tập trung thu hút 8 dự án tiềm năng. Các dự án này đã ký hợp đồng nguyên tắc thuê đất, thỏa thuận hợp tác, với tổng diện tích đất sử dụng gần 140 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến trên 1,7 tỷ USD, trong đó có dự án của Jinko Solar sản xuất pin năng lượng mặt trời với tổng vốn 1,5 tỷ USD.

Bản đồ các khu kinh tế, khu công nghiệp của Quảng Ninh. Nguồn: IPA Quảng Ninh

Công ty TNHH KCN Hải Hà Việt Nam đã đầu tư xong 1 trạm biến áp 110KVA, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện. Hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 như: Giao thông, cây xanh, xử lý nước thải, nhà máy nước sạch sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng của các nhà đầu tư thứ cấp. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng cũng được đẩy nhanh, đảm bảo quỹ đất để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

Trong cuộc thăm và làm việc mới đây của lãnh đạo tỉnh, phía Công ty TNHH KCN Hải Hà Việt Nam đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến điều chỉnh cục bộ Quy hoạch 1/2000 KCN Hải Hà; đề nghị tỉnh xây dựng đường giao thông nằm ngoài ranh giới KCN; tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp, nguồn cung cấp nước, xây dựng nhà ở xã hội; tiếp tục đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, bàn giao phần diện tích còn lại thuộc dự án. Đồng thời đề nghị tỉnh chấp thuận chủ trương để Công ty được triển khai đầu tư bến cảng chuyên dụng.

Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra thực địa quỹ đất dành cho nhà đầu tư thứ cấp tại KCN Texhong Hải Hà. 

Tiếp thu ý kiến của nhà đầu tư, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế điều chỉnh quy hoạch phân khu KCN xong trong năm 2023; từ đó làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, trong đó có Jinko Solar, cũng như triển khai các dự án trong KCN như dự án cảng chuyên dụng.

Cùng với đó, Ban Quản lý khu kinh tế hướng dẫn để thực hiện cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư thứ cấp trong tháng 10/2023. Đồng thời chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn nhà đầu tư khai thác nguồn vật liệu san lấp theo đúng quy định hiện hành; bỏ hết việc cấp nước ở các điểm nhỏ lẻ, tập trung lấy nước ở hồ Trúc Bài Sơn cấp nước cho KCN Texhong Hải Hà.

Sở Công thương hướng dẫn doanh nghiệp, đảm bảo thực hiện theo đúng Quy hoạch Điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Về vấn đề nhà ở, ông Cao Tường Huy yêu cầu Công ty TNHH KCN Hải Hà Việt Nam và các nhà đầu tư thứ cấp triển khai thực hiện sớm, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người lao động.

Trong các hoạt động của tổ chức đoàn thể, ngoài hoạt động của tổ chức công đoàn, thì Đảng bộ cơ cở Khu công nghiệp - Cảng biển Hải Hà được thành lập, trực thuộc Đảng bộ huyện Hải Hà từ ngày tháng 11/2022. Đây là Đảng bộ đầu tiên được thành lập tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước với 100% vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Khai mạc Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng năm 2023
Sáng nay (29/9), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng năm 2023. Đây là hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư