Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khuyến cáo sự cần thiết của việc tiêm vắc-xin uốn ván
D.Ngân - 13/02/2023 13:22
 
Vừa qua, Khoa Bệnh lây đường hô hấp và Hồi sức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận, điều trị thành công nhiều bệnh nhân uốn ván nặng.

Đặc biệt, bệnh nhân nam 47 tuổi, Bắc Ninh nhập viện với chẩn đoán uốn ván ngoại khoa giai đoạn toàn phát mức độ nặng, cửa vào từ vết thương ngón một bàn tay trái do bị cưa cắt. 

Bác sĩ của Bệnh viện Trung ương 108 cũng khuyến cáo người dân có thể phòng ngừa bệnh uốn ván bằng cách tiêm vắc-xin uốn ván để tạo miễn dịch bảo vệ chủ động. 

Trước nhập viện 3 ngày, do bất cẩn trong lúc lao động, người bệnh bị vết thương nhỏ tại ngón tay do bị lưỡi cưa cắt. 

Vì chủ quan, người bệnh chỉ xử trí vết thương tại chỗ, không tiêm huyết thanh kháng uốn ván (SAT). 

Sau 3 ngày, người bệnh nhập viện trong tình trạng sốt, mệt nhiều, khít hàm, nói khó, khó nuốt, đau và tăng trương lực cơ vùng gáy, lưng, bụng, bí tiểu, vết thương ngón một bàn tay trái có ít mủ và giả mạc. 

Bệnh nhân được nhận định chẩn đoán uốn ván ngoại khoa, tiên lượng rất nặng, phức tạp do có thời gian ủ bệnh ngắn. 

Theo TS. Vũ Viết Sáng, Chủ nhiệm Khoa Bệnh lây đường hô hấp và Hồi sức- Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết, tất cả mọi người (người lớn và trẻ em) đều cần được tiêm phòng uốn ván.

Đặc biệt, những người có nguy cơ mắc bệnh cao như phụ nữ có thai; người làm ruộng, vườn; người làm việc ở trang trại, các nông trường chăn nuôi gia súc gia cầm; 

Người dọn vệ sinh cống rãnh, chuồng trại; công nhân xây dựng công trình; người làm kỹ thuật tiếp xúc với vật sắc nhọn; bộ đội và thanh niên xung phong. Khi bị vết thương, cần được xử trí tại chỗ đúng cách. 

Có thể rửa vết thương dưới vòi nước sạch ngay tại thời điểm xuất hiện vết thương để loại bỏ chất bẩn ra ngoài.

Nếu vết thương chảy máu và dính nhiều đất cát, thì nên dùng oxy già để rửa và sát khuẩn vết thương và cầm máu. Sau đó rửa lại vết thương bằng nước xà phòng rồi lau khô, sát khuẩn bằng cồn iode. 

Với vết thương có dị vật cần cần rửa sạch, lấy dị vật ra, vệ sinh băng bó lại vết thương. Người có vết thương cần được tiêm huyết thanh kháng uốn ván (SAT) và tiêm phòng vắc-xin uốn ván bổ sung nếu trước đó họ chưa được tiêm vắc-xin uốn ván đầy đủ.

Bác sĩ của Bệnh viện Trung ương 108 cũng khuyến cáo người dân có thể phòng ngừa bệnh uốn ván bằng cách tiêm vắc-xin uốn ván để tạo miễn dịch bảo vệ chủ động. 

Để tạo miễn dịch cơ bản, người dân cần tiêm 3 mũi vắc-xin, trong đó mũi tiêm thứ 2 sau mũi tiêm đầu tiên 1 tháng, mũi tiêm thứ 3 sau mũi tiêm thứ 2 là 6 tháng. 

Khi đã có miễn dịch cơ bản, cần tiêm nhắc lại 1 mũi vắc xin sau mỗi 5-10 năm để có miễn dịch bảo vệ bền vững.

Cụ thể, với người lớn đã tiêm đủ 3 liều cơ bản từ 5 đến 10 năm, nếu bị vết thương lớn và có nguy cơ bị uốn ván thì cần tiêm nhắc lại 1 liều vắc-xin. 

Nếu khoảng cách từ liều tiêm nhắc lần cuối cùng đã quá 10 năm thì phải tiêm nhắc lại 1 liều vắc-xin kể cả với vết thương nhỏ, sạch; với các vết thương lớn và có nguy cơ bị uốn ván cần tiêm bổ sung 1 liều vắc-xin kết hợp với huyết thanh kháng độc tố uốn ván (SAT).

Đối với trẻ em: Vắc-xin uốn ván đã có trong vắc-xin 5 trong 1 của chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trẻ sẽ được tiêm 3 mũi vắc-xin 5 trong 1 trong vòng 1 tuổi và nhắc lại vắc-xin Bạch hầu-ho gà-uốn ván vào lúc 18 tháng tuổi. 

Nếu sử dụng vắc-xin tiêm chủng dịch vụ, mũi tiêm nhắc lại cho trẻ vào lúc 18 tháng tuổi cũng được sử dụng bằng vắc-xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1. Sau đó, trẻ nên được tiêm nhắc lại vắc-xin uốn ván vào lứa tuổi 4 đến 6 tuổi, và tiếp tục nhắc lại mỗi 10 năm.

Phụ nữ mang thai cũng được khuyến cáo tiêm vắc xin uốn ván chủ động trước khi có thai và trong mỗi lần thai kỳ. 

Với lần mang thai đầu tiên, thai phụ sẽ được tiêm 2 mũi vắc-xin uốn ván, cách nhau ít nhất 1 tháng và cách thời điểm sinh 1 tháng để vắc-xin phát huy hiệu quả tốt nhất. Từ lần mang thai thứ hai, mỗi lần mang thai, thai phụ cần tiêm 1 mũi vắc-xin uốn ván.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư