
-
Vincom Retail tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và Lãnh đạo xanh châu Á
-
Khơi nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân
-
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm
-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
“Tiếp lửa” thị trường dầu ăn
Cuối tháng 5/2017, KIDO đã thực hiện mua vào 32,886 triệu cổ phiếu VOC của Vocarimex và nâng tổng số cổ phiếu nắm giữ lên 62,118 triệu cổ phiếu (tương ứng với tỷ lệ 51%).
Động thái trên đã “thổi nhiệt” cho thị trường dầu ăn vốn đang rất sôi động. Thị trường này hiện có gần 40 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, trong đó những tên tuổi lớn đang nắm thị phần chi phối như Cái Lân, Tường An, Golden Hope Nhà Bè…
![]() |
. |
Riêng về thế lực của Vocarimex, đây là doanh nghiệp thuộc loại giàu truyền thống nhất ngành dầu thực vật tại Việt Nam. Được thành lập từ 1976, tiền thân là Công ty Dầu thực vật miền Nam, hiện Vocarimex đã phát triển được trên 50 dòng sản phẩm dầu ăn, hàng trăm sản phẩm mỹ phẩm - hóa mỹ phẩm và hàng chục sản phẩm bao bì phục vụ các ngành thực phẩm, nước giải khát.
Đằng sau các công ty hàng đầu đang làm mưa, làm gió thị trường dầu ăn đều có bóng dáng của Vocarimex. Đến cuối 2016, Vocarimex nắm giữ 27% vốn điều lệ của Tường An, 49% vốn tại Golden Hope, 24% vốn tại Dầu thực vật Cái Lân, 17,84% vốn tại Dầu thực vật Tân Bình.
Trước khi nắm cổ phần chi phối tại Vocarimex, từ cuối năm 2016, KIDO cũng đã mua chi phối để nắm giữ 65% cổ phần tại Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An (mã TAC, sàn HOSE). Như vậy, việc nắm quyền kiểm soát tại 2 công ty thuộc hàng sừng sỏ nhất ngành dầu ăn đã đưa KIDO trở thành một thế lực mới nổi trong ngành dầu ăn trong nước.
Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO cho biết, KIDO sẽ tiếp tục mua các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm, hợp tác với các đơn vị có thế mạnh về sản phẩm và phát huy tối đa lợi thế về kênh phân phối, lợi thế quy mô.
Thực lực của KIDO ra sao?
Sự tăng tốc đầu tư của KIDO vào ngành dầu thực vật đã góp phần giúp quy mô doanh thu của Công ty tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây. Trong quý I/2017, doanh thu thuần của Tập đoàn đạt 1.250 tỷ đồng, tăng trên 200%; lợi nhuận gộp đạt 245 tỷ đồng, tăng trên 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc KIDO tăng đầu tư vào Dầu thực vật Tường An từ cuối năm 2016 đã có những tác động cụ thể lên các chỉ số tài chính của đại gia này. Theo đó, doanh thu tăng mạnh, ngoài lý do ngành hàng lạnh tăng trưởng tốt, còn có sự đóng góp đáng kể từ việc hợp nhất với Dầu thực vật Tường An.


Cụ thể, lợi nhuận gộp đạt mức 245 tỷ đồng, tăng 53%; chi phí hoạt động tăng 36,1% so với cùng kỳ năm trước, nhưng tỷ suất chi phí hoạt động trên doanh thu thuần đạt 19,3%, giảm mạnh so với quý I/2016 (45%).
Sau thương vụ mua chi phối Vocarimex, các chỉ số tài chính của KIDO dự báo tiếp tục biến động mạnh trong quý II và đặc biệt là từ quý III năm nay. Với quy mô hiện tại, sức ảnh hưởng của KIDO sẽ vượt xa so với thời gian kinh doanh mặt hàng bánh kẹo.
Cụ thể, trước khi chuyển nhượng mảng bánh kẹo, doanh thu năm 2014 của Kinh Đô (tên cũ của KIDO) là 4.953 tỷ đồng. Hiện nay, KIDO chưa họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 để đưa ra con số chính thức về kế hoạch doanh thu năm 2017, nhưng theo số liệu ước tính do giới quan sát đưa ra, thì doanh thu của đại gia này có thể lên tới 7.600 tỷ đồng.
Quy mô doanh thu và tầm ảnh hưởng của KIDO có thể nhìn thấy khá rõ, song sự phình to khá nhanh của đại gia này cũng đang đặt ra bài toán lớn trong việc cân đối doanh thu với tăng trưởng lợi nhuận. Nhìn lại quý I/2017, các chỉ số lợi nhuận của KIDO vẫn tăng trưởng tốt, nhưng chậm hơn khá nhiều so với tăng trưởng doanh thu. Cụ thể, mặc dù doanh thu thuần tăng trên 200%, nhưng lợi nhuận sau thuế quý I/2017 chỉ tăng 10,4% (đạt 30,4 tỷ đồng). Các chỉ số biên lợi nhuận đều giảm so với quý I/2016.

-
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách -
Doanh nghiệp quay lại thị trường cao kỷ lục, kinh tế tăng trưởng rõ nét -
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025 -
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025 -
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới -
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn -
Vietravel Airlines có máy bay "của mình"; GELEX lập công ty con; Dabaco vượt kế hoạch lãi cả năm
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower