Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kiểm tra container da lừa, phát hiệu nhiều cá ngựa
Thái Bình (HQOnline) - 10/03/2017 14:50
 
Lực lượng Hải quan đang tiến hành kiểm tra 1 container hàng hóa là cá ngựa được ngụy trang bằng vỏ bọc là các tấm da lừa, tại cảng Nam Hải, Hải Phòng.
 Cận cảnh những chú cá ngựa trong lô hàng vi phạm.
Cận cảnh những chú cá ngựa trong lô hàng vi phạm.

Lô hàng được vận chuyển từ Peru sau đó quá cảnh qua Hồng Kông và Việt Nam ngày 30/1/2017. Trên vận đơn hàng hóa được khai báo là da lừa. Tuy nhiên, qua các dấu hiệu nghi vấn, ngày 9/3, lực lượng Hải quan đưa container vào soi chiếu bằng hệ thống máy soi container di động và phát hiện nhiều hình ảnh bất thường.

Hôm nay, ngày 10/3, lực lượng Hải quan đang tiến hành mở kiểm tra thực tế và phát hiện hàng hóa là cá ngựa được ngụy trang trong vỏ bọc bên ngoài là các tấm da lừa, đây là hàng hóa nằm trong Phụ lục II của Công ước quốc tế về buôn bán các loại động thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Ngày 10/3, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Đặng Tất Thế- Trưởng phòng Hệ thống học phân tử và di truyền bảo tồn (Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) cho biết: Hàng hóa nằm trong Phụ lục II của Công ước CITES khi khi buôn bán, vận chuyển phải có giấy phép của cơ quan quản lý CITES.

Nhưng đến thời điểm này theo thông chúng tôi nắm được lô hàng không có các giấy phép kể trên theo quy định và doanh nghiệp đứng tên nhận hàng trên vận đơn đã có công văn gửi cơ quan Hải quan từ chối nhận hàng.

Được biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Vụ Thanh tra kiểm tra (Tổng cục Hải quan) phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III (Cục Hải quan Hải Phòng) phát hiện và xử lý vụ việc kể trên.

Đến 10 giờ ngày 10/3 lực lượng Hải quan vẫn đang khám xét lô hàng và chưa có thông tin về số lượng tang vật vi phạm.

Gần 1.000 vụ vi phạm hải quan trong tháng giáp Tết
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2017 (tính từ 16/12/2016 đến 15/01/2017), toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ, tổng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư