Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư
Huy Thịnh - 11/02/2019 17:29
 
Bà Nguyễn Duy Linh Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang (Trung tâm) cho biết, năm 2018, Trung tâm đã đổi mới phương thức xúc tiến, nhằm tạo đòn bẩy hỗ trợ doanh nghiệp và thu hút đầu tư.
Năm 2018, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang đã tham mưu UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức thành công 2 diễn đàn xúc tiến đầu tư.
Năm 2018, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang đã tham mưu UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức thành công 2 diễn đàn xúc tiến đầu tư.

Nhân dịp đầu năm mới, bà có thể chia sẻ một số kết quả từ hoạt động xúc tiến đầu tư?

Năm qua, ngoài phương pháp xúc tiến truyền thống, Trung tâm luôn cố gắng tìm kiếm, đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư, như chủ động mở rộng quan hệ và hợp tác với các cơ quan, tổ chức xúc tiến đầu tư trong nước (Ban Quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM…) và quốc tế (Australia, Mỹ, Anh, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia…).

Bên cạnh đó, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công 2 diễn đàn xúc tiến đầu tư tại TP. Rạch Giá và TP.HCM, kết quả là đã ký kết 16 biên bản liên kết hợp tác, đầu tư các dự án ở tỉnh Kiên Giang.

Qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, năm 2018, đơn vị đã phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp khảo sát, lập dự án và trình UBND tỉnh 7 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 11.000 tỷ đồng trong các lĩnh vực du lịch, môi trường, công nghiệp, thương mại.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, năm qua, Trung tâm đã phối hợp các cơ quan chức năng tham mưu UBND tỉnh tổ chức 3 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Mỗi Hội nghị ghi nhận hàng chục lượt ý kiến thiết thực, đã được các sở, ngành trực tiếp trả lời, xử lý... Qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh.

UBND tỉnh cũng giao Trung tâm chủ trì việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của doanh nghiệp về chất lượng thực hiện cải cách thủ tục hành chính để từ đó có giải pháp nâng cao chất lượng. Nhờ sự quan tâm sâu sát của tỉnh, Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Kiên Giang (PCI) năm qua tiếp tục nằm trong nhóm khá.

Năm qua, Kiên Giang vươn lên vị trí thứ 3 về thu ngân sách ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trung tâm đã có những hoạt động cụ thể gì để hỗ trợ doanh nghiệp?

Năm 2018, Trung tâm phối hợp với các sở, ngành chức năng tổ chức thành công Hội chợ Thương mại khu vực miền Đông và Tây Nam bộ “Phú Quốc - Kiên Giang 2018”, Hội chợ Nông nghiệp công nghệ cao và nông sản an toàn Đồng bằng sông Cửu Long tại TP. Rạch Giá. Qua đó, các doanh nghiệp đã tìm được đối tác phát triển thị trường cho sản phẩm nước mắm, khóm sấy, rượu sim, thủy - hải sản chế biến…

Riêng lĩnh vực xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, năm qua, Trung tâm tham mưu UBND tỉnh tổ chức các cuộc xúc tiến thương mại kết hợp mời gọi đầu tư và quảng bá du lịch sang nhiều nước, như Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Lào, Campuchia. Nhiều hợp đồng xuất khẩu và biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch.

Ngoài ra, Trung tâm tổ chức thành công các buổi gặp gỡ giữa doanh nghiệp của tỉnh với doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản để trao đổi, tìm kiếm đối tác phát triển thị trường các nước Đông Bắc Á.

Được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, du lịch đã được kích hoạt thế nào trong hoạt động xúc tiến, thưa bà?

Năm qua, hoạt động xúc tiến du lịch đạt được hiệu quả thiết thực với nhiều hoạt động như tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam tại Hà Nội, Ngày hội Du lịch, Hội chợ Du lịch quốc tế tại TP.HCM, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ tại TP. Cần Thơ, Lễ hội Biển tại tỉnh Koh Kong (Campuchia).

Với những nỗ lực trong hoạt động xúc tiến du lịch, năm 2018, Kiên Giang đã đón trên 7,2 triệu lượt du khách, trong đó có 580.000 lượt khách quốc tế, doanh thu đạt 6.100 tỷ đồng. Riêng Phú Quốc đạt 3,9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 540.000 lượt, doanh thu đạt gần 5.500 tỷ đồng.

Có thể nói, công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2018 đã đem lại một luồng không khí mới, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Năm 2019, Trung tâm tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch theo hướng nâng cao vị thế, vai trò và chủ động trong hoạt động xúc tiến, đồng hành với doanh nghiệp và kết nối các nguồn lực để đưa hoạt động xúc tiến đạt hiệu quả cao, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội cũng như nâng cao chỉ số PCI của Kiên Giang.

Kiên Giang tìm giải pháp làm mới du lịch Hà Tiên
Nhân sự kiện thị xã Hà Tiên vừa được Quốc Hội chính thức Quyết định nâng lên Thành phố trực thuộc tỉnh Kiên Giang, sáng nay (ngày 3/11) tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư