Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang: Kiến nghị thanh tra các gói thầu mua sắm thiết bị dạy học, đình chỉ hoạt động đơn vị tư vấn
Huy Thịnh - 22/03/2019 11:47
 
Sau khi Báo Đầu tư - baodautu.vn phản ánh về nội dung tố cáo liên quan đến gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học của Phòng Giáo dục & đào tạo huyện Hòn Đất (Kiên Giang), vừa qua Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang ban hành Kết luận và đề nghị UBND tỉnh xử lý trách nhiệm cá nhân có liên quan, đình chỉ 6 tháng hoạt động của đơn vị tư vấn đấu thầu và thanh tra toàn diện các gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học trên toàn tỉnh Kiên Giang.

.
.

Định hướng nhà thầu

Ngày 28/2/2019, Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Kiên Giang ký Kết luận số 02/KL-KHĐT nội dung tố cáo của nhà thầu Nam Phương về việc lựa chọn nhà thầu ở gói thầu số 01 “Mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ công tác giảng dạy trên địa bàn huyện Hòn Đất” do Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Hòn Đất làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty CP Định giá Tư vấn và Đầu tư Xây dựng Vina Sun (trụ sở tại TP Rạch Giá). Qua quá trình xác minh, Kết luận này công nhận nhà thầu Nam Phương tố cáo đúng sai phạm trong hoạt động đấu thầu của gói thầu này.

Theo Kết luận này, hồ sơ mời thầu (HSMT) thực hiện hợp đồng 60 ngày, nhưng trong Biểu đồ tiến độ cung cấp hàng hoá thiết bị lại yêu cầu thời gian thực hiện hợp đồng là 30 ngày. Lý do lỗi này do chủ đầu tư yêu cầu 30 ngày nhưng đơn vị tư vấn đấu thầu quên sửa dẫn đến sai sót. HSMT cũng không được chủ đầu tư ký đóng dấu mà do đơn vị tư vấn đấu thầu đóng dấu là sai qui định của Luật Đấu thầu. Không dừng lại đó, đơn vị tư vấn đấu thầu không gửi Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho nhà thầu Nam Phương là vi phạm Nghị định số 63/2014 NĐ-CP của Chính phủ, làm mất thời hiệu khiếu nại của nhà thầu.

Qua kiểm tra phân tích đánh giá trong bản Kết luận này cho thấy, HSMT phát hành cho nhà thầu Nam Phương có nội dung bị hoán đổi ở một số vị trí trang, không thống nhất và đưa ra nhiều điều kiện dẫn đến hạn chế nhà thầu tham gia. Đơn cử như nội dung trong HSMT phát hành cho nhà Thầu Nam Phương không yêu cầu chân bàn và kiền đạp..., nhưng trong HSMT được duyệt lại có nội dung này. Thêm vào đó, trong HSMT đưa ra tiêu chuẩn đánh giá cho máy tính gồm nhãn hiệu, xuất xứ, cấu hình...là của hãng FPT dòng sản phẩm Elead T5440. Điều kiện của tiêu chuẩn này là trái với qui định tại khoản 6, Điều 9 của Nghị định 63/2014 NĐ-CP Chính phủ.

Từ những lý do xác minh nêu trên, Sở KHĐT Kiên Giang kết luận: HSMT được phê duyệt đưa ra các điều kiện làm hạn chế tham gia của các nhà thầu, mang tính chất định hướng thầu, từ đó dẫn đến việc tổ chức lựa chọn nhà thầu không công bằng và minh bạch là vi phạm khoản 6 Điều 89 của Luật Đấu thầu. Việc làm này của bên mời thầu, đơn vị thẩm định và chủ đầu tư là sai qui định vì nhằm triệt tiêu tính cạnh tranh, tạo điều kiện cho một nhà thầu trúng thầu gói này, gây thiệt hại ngân sách nhà nước.

Kiến nghị UBND tỉnh xử lý nghiêm

Theo đơn tố cáo của Nhà thầu Nam Phương, tại buổi mở thầu vào ngày 29/10/2018 theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ với kết quả: Nhà thầu ABC chào giá trên 4,006 tỷ đồng, nhà thầu Chiêu Dương chào thầu 4,016 tỷ đồng và kèm thư giảm giá 1,448 tỷ đồng còn lại giá chào thầu chính thức sau giảm giá là 2,568 tỷ đồng, nhà thầu Nam Phương chào giá 2,632 tỷ đồng, còn nhà thầu Nguyễn Đăng chào thầu 4,007 tỷ đồng nhưng lại trúng thầu.

"Điều đáng nói chỉ sau 30 ngày Thông báo trúng thầu, nhà thầu Nguyễn Đăng đã giao hàng (hàng trăm bộ bàn ghế gỗ phòng học) và thanh lý hợp hợp đồng. Đây là dấu hiệu "ngầm" chỉ định thầu trước đó để bên trúng thầu chuẩn bị trước và có đủ hàng giao ngay kiểu "thần tốc" 30 ngày như thế này", đại diện Nhà thầu Nam Phương nói.

Qua xác minh, Sở KHĐT tỉnh Kiên Giang đề nghị UBND huyện Hòn Đất xử lý trách nhiệm cá nhân ông Nguyễn Xuân Hoàng - Trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Hòn Đất với vai trò là chủ đầu tư để xảy ra các sai phạm trong tổ chức hoạt động đấu thầu mua sắm trang thiết bị dạy học. Ngoài ra, giao Chánh Thanh tra Sở KHĐT lập biên bản xử phạt hành chính đối với đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty CP Định giá Tư vấn và Đầu tư xây dựng VinaSun và đơn vị thẩm định là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nhật Vương.

Nhằm chấn chính hoạt động đấu thầu, Kết luận của Sở KHĐT kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cấm tham gia hoạt động đấu thầu 6 tháng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đối với  Công ty CP Định giá Tư vấn và Đầu tư xây dựng VinaSun và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nhật Vương. Đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chi đạo các ngành chức năng thanh tra toàn diện các gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Kiên Giang: Khiếu nại, nghi ngờ chủ đầu tư định hướng cho nhà thầu trong gói thầu mua thiết bị dạy học
Vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang ra Thông báo thụ lý đơn khiếu nại tố cáo của nhà thầu Nam Phương, với lý do Chủ đầu tư là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư