-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã kiến nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương chính thức ban hành cơ chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2017.
Năm 2017, lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường theo cam kết WTO sẽ là 89.500 tấn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đồng tình với việc tiếp tục cho thực hiện đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường; Bộ Tài chính thì đề nghị theo dõi phản ứng từ các thành viên WTO, qua đó lựa chọn phương thức điều hành nhập khẩu đường theo cam kết WTO phù hợp.
Trên cơ sở các ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, Bộ Công Thương đã chính thức đề nghị Chính phủ tiếp tục cho thực hiện đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2017.
Việc đấu giá nên thực hiện ngay trong quý I/2017 để các doanh nghiệp chủ động kế hoạch nhập khẩu và sản xuất, kinh doanh. |
Trong năm 2016, Bộ Công Thương đã tổ chức thành công đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường theo hai phương thức là đấu giá thí điểm và phân giao hạn ngạch. 85.000 tấn đường đã được đấu giá.
Cuối năm 2016, các thương nhân trúng đấu giá hạn ngạch đã nhập khẩu hầu hết khối lượng đường trúng đấu giá về để phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong nước.
Việc đấu giá đã chọn ra các doanh nghiệp thực sự có nhu cầu và có năng lực nhập khẩu; phân chia chủng loại đường cho các đối tượng tham gia đấu giá (đường tinh luyện cho các doanh nghiệp chế biến thực phẩm, đường thô cho các nhà máy đường dùng làm nguyên liệu tinh luyện đường) đã đảm bảo hài hòa được lợi ích cho các doanh nghiệp chế biến thực phẩm, nhà máy đường và người nông dân trồng mía.
Ngoài lượng đường đấu giá theo hạn ngạch, trong năm 2016, do thị trường đường trong nước có những diễn biến phức tạp, có dấu hiệu thiếu nguồn cung và sốt giá, có hiện tượng găm hàng để tăng giá lợi dụng tâm lý do thời tiết, xâm nhập mặn tác động đến nguồn cung đường.
Để bổ sung nguồn cung, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị Chính phủ cho phép nhập khẩu bổ sung ngoài hạn ngạch 100.000 tấn đường theo phương thức phân giao cho các thương nhân nhập khẩu (không tổ chức đấu giá) đã góp phần giúp cho thị trường đường ổn định, các doanh nghiệp dễ tiếp cận với nguồn đường hơn.
Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã kiến nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương chính thức ban hành cơ chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2017; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đồng tình với việc tiếp tục cho thực hiện đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường; Bộ Tài chính thì đề nghị theo dõi phản ứng từ các thành viên WTO, qua đó lựa chọn phương thức điều hành nhập khẩu đường theo cam kết WTO phù hợp.
Theo đó, chủng loại đường nhập khẩu đấu giá theo hạn ngạch năm 2017 sẽ vẫn giữ như năm 2016 nhằm tạo sự cạnh tranh, chủ động cho các doanh nghiệp lựa chọn phù hợp với nhu cầu, thúc đẩy các nhà máy đường nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, tránh việc liên kết làm giá đường…
Bộ Công Thương cho biết, thời điểm tổ chức đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2017 sẽ được triển khai thực hiện sớm nhất nếu Chính phủ đồng ý tiếp tục cho đấu giá.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam việc đấu giá nên thực hiện trong Quý I/2017 để các doanh nghiệp chủ động kế hoạch nhập khẩu và sản xuất.
Để có kinh phí tổ chức đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2017, Bộ Công Thương cũng đã kiến nghị Chính phủ cho trích trích 5% số tiền thu từ đấu giá năm 2016 và của năm 2017 để phục vụ công tác xây dựng, tổ chức, thực hiện đấu giá và đánh giá tình hình nhập khẩu của các doanh nghiệp, chi phí phục vụ công tác đối ngoại liên quan khi các thành viên WTO có chất vấn (nếu có) cũng như các chi phí liên quan khác.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025