
-
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
Ninh Bình mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới phát triển bền vững
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
Nút giao An Phú chậm trễ, UBND TP.HCM yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu yếu kém -
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng
![]() |
Dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã không tìm được nhà đầu tư nào vượt qua vòng sơ tuyển. |
Theo thông tin của Baodautu.vn, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ xem xét chuyển đổi hình thức đầu tư của Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết từ PPP sang đầu tư công nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào khai thác.
Ông Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cho biết, Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài 110 km. Mặc dù khối lượng GPMB rất lớn (thu hồi 775 ha đất, lập hồ sơ cho 1.977 hộ dân bị ảnh hưởng; xây dựng 4 khu tái định cư...) nhưng với tinh thần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân địa phương, đến nay tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (đạt 100%); diện tích đất được người dân bàn giao cho địa phương quản lý đủ điều kiện triển khai thi công đạt gần 90%...
Trong bối cảnh Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết không có nhà đầu tư nào vượt qua vòng sơ tuyển và việc tiếp cận nguồn vốn vay thương mại rất khó khăn, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận lo ngại công trình sẽ bị trì hoãn, chậm tiến độ nếu tiếp tục đầu tư theo hình thức PPP.
Ngoài việc không đáp ứng được kỳ vọng của Đảng bộ, Chính quyền và ngwoif dân địa phương, việc dự án chậm triển khai sẽ tạo dư luận không tốt khi đất canh tác bị thu hồi rồi bỏ hoang, rất dễ xảy ra tình trạng tái lấn chiếm mặt bằng.
“Với những lý do nói trên, việc xem xét chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án từ PPP sang đầu tư công là rất cần thiết”, lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận khẳng định.
Trước đó, Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Cụ thể, kết quả sơ tuyển tại Dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cho thấy không có bất kỳ nhà đầu tư nào vượt qua bước sơ tuyển.
Bộ GTVT yêu cầu đơn vị được giao đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là PMU 7 phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, báo cáo đề xuất phương án triển khai tiếp theo đối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đảm bảo phù hợp quy định pháp luật và các chỉ đạo tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Nghị quyết số 20/NQ-CP của Chính phủ.
Dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết là một trong 8 dự án thành phần triển khai theo hình thức PPP có điểm đầu tại Km134, xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận; điểm cuối tại Km235, thuộc địa phận xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận.
Dự án có chiều dài 101 km, được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng mức đầu tư 11.603 tỷ đồng. Dự án phát hành hồ sơ mời sơ tuyển vào ngày 9/5/2019; đóng sơ tuyển vào ngày 7/7/2019.
Theo Nghị quyết số 52, Quốc hội giao Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong trường hợp việc đấu thầu các dự án thành phần không lựa chọn được nhà đầu tư.

-
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
Ninh Bình mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới phát triển bền vững
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
Nút giao An Phú chậm trễ, UBND TP.HCM yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu yếu kém -
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng -
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng -
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh -
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không -
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Hợp Long được HR Asia vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
A&T Sky Garden cất nóc vượt kế hoạch 30 ngày
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững