Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 09 năm 2024,
Kinh tế Ấn Độ có thể tăng trưởng tới 8% trong những năm tới
Đông Phong - 16/09/2024 11:42
 
Ấn Độ có thể đạt được mức tăng trưởng kinh tế bền vững lên tới 8% trong trung hạn, theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương của nước này.

Phát biểu trên được ông Shaktikanta Das, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) đưa ra sau thông tin tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ đã chậm lại còn 6,7% trong quý II/2024, mức tăng thấp nhất trong 5 quý vừa qua, theo số liệu của cơ quan thống kê của nước này.

Con số trên đã gia tăng áp lực, có thể khiến Ngân hàng Trung ương Ấn Độ phải sớm triển khai chu kỳ cắt giảm lãi suất của riêng mình.

Công nhân đang làm việc bên dây chuyền lắp ráp của một nhà máy sản xuất ô tô ở Ranjangaon, cách thành phố Mumbai, Ấn Độ khoảng 200 km về phía Đông. Ảnh: AFP
Công nhân đang làm việc bên dây chuyền lắp ráp của một nhà máy sản xuất ô tô ở Ranjangaon, cách thành phố Mumbai, Ấn Độ khoảng 200 km về phía Đông. Ảnh: AFP

Trả lời đài CNBC trong một cuộc phỏng vấn độc quyền mới đây, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ, ông Shaktikanta Das, cho biết tốc độ tăng trưởng dự kiến của nước này trong vài năm tới là 7,5%, "với khả năng tích cực".

Thống đốc Das cho biết rất khó để nói rằng tăng trưởng lành mạnh ra sao đối với quốc gia đông dân nhất thế giới, nhưng mức tăng trưởng từ 7,5 - 8% "có thể bền vững" trong trung hạn.

Ấn Độ trước đó đã được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đánh giá là "nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới", trong khi Goldman Sachs cho rằng Ấn Độ đang trên đà trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2075 - vượt qua Nhật Bản, Đức và Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của Ấn Độ đã chậm lại trong những quý gần đây và IMF đã cảnh báo vào tháng 7 rằng tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ có khả năng sẽ chậm lại ở mức 6,5% vào năm 2025.

Điều này xảy ra khi các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ trong những tháng gần đây, bao gồm Ngân hàng Trung ương châu Âu, Ngân hàng Trung ương Anh và Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ.

Tương tự, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng được kỳ vọng sẽ tham gia vào nhóm các ngân hàng trung ương lớn nới lỏng tiền tệ bằng động thái cắt giảm lãi suất vào cuối tuần này. Nếu Fed hạ lãi suất, sẽ gia tăng áp lực buộc Ấn Độ phải kích hoạt nới lỏng tiền tệ.

"Đây có vẻ là mùa cắt giảm lãi suất", Thống đốc Das cho biết. "Nhưng nói một cách nghiêm túc, bạn thấy đấy, chính sách tiền tệ của chúng tôi sẽ cơ bản được điều chỉnh, tôi muốn nhấn mạnh cơ bản là bởi các điều kiện kinh tế vĩ mô trong nước, bởi lạm phát trong nước [và] động lực tăng trưởng và triển vọng", Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ nói thêm.

"Vì vậy, chúng tôi bị điều chỉnh bởi điều đó. Và tất nhiên, những gì đang diễn ra xung quanh chúng tôi, những gì Fed làm hoặc những gì ECB (Ngân hàng Trung ương châu Âu - BTV) làm hoặc những gì một số ngân hàng trung ương khác… làm, điều đó tác động đến chúng tôi và chúng tôi sẽ xem xét điều đó", ông Das cho biết.

"Nhưng sau đó, trong phân tích cuối cùng, quyết định của chúng tôi được thúc đẩy bởi các yếu tố trong nước", Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ khẳng định.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã đặt nền tảng đồng thuận cho việc cắt giảm lãi suất trước khi tham gia cuộc họp chính sách tiền tệ diễn ra trong hai ngày 17-18/9. Dường như câu hỏi duy nhất còn sót lại hiện nay là mức độ cắt giảm lãi suất của Fed là bao nhiêu.

Một số nhà kinh tế lập luận rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vì cho rằng cơ quan tiền tệ Mỹ trước đó đã đi "quá xa, quá nhanh" với việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong hơn 2 năm qua.

Trong khi đó, một luồng quan điểm khác cho rằng động thái cắt giảm 50 điểm cơ bản như vậy là "rất nguy hiểm" đối với thị trường, thay vào đó Fed chỉ nên thận trọng cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản.

"Chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng bởi mức cắt giảm lãi suất của họ, là 25 hay 50 cũng như tần suất cắt giảm lãi suất của họ", Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ ám chỉ đến triển vọng cắt giảm lãi suất của Fed.

Khi được hỏi liệu Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ có tích cực xem xét cắt giảm lãi suất vào đầu tháng 10 hay không, Thống đốc Das khẳng định: "Không, tôi không thể nói về điều đó".

"Chúng tôi sẽ thảo luận và quyết định trong MPC, nhưng xét về động lực tăng trưởng và lạm phát, tôi muốn nói hai điều. Một là, động lực tăng trưởng vẫn tiếp tục tốt, câu chuyện tăng trưởng của Ấn Độ vẫn còn nguyên vẹn và cho đến nay, xét về triển vọng lạm phát, chúng tôi phải xem xét động lực từng tháng", ông Das cho biết. Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cũng khẳng định: "Dựa trên điều đó, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định".

Mỹ công bố Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng
Mỹ vừa công bố Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF) với các đối tác châu Á, trong đó có Australia, Nhật...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư