Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Kinh tế Nhật Bản suy giảm 5,1% trong quý I/2021
Lê Quân - 18/05/2021 12:06
 
Nền kinh tế Nhật Bản trong quý I/2021 suy giảm 1,3% so quý trước và giảm tới 5,1% so với cùng kỳ năm trước khi Covid-19 phá vỡ đà tăng trưởng 2 quý liên tiếp.
Chi tiêu của khu vực tư nhân Nhật Bản trong quý I giảm 1,4% so với quý trước. Ảnh: AFP
Chi tiêu của khu vực tư nhân Nhật Bản trong quý I/2021 giảm 1,4% so với quý trước. Ảnh: AFP

Thông tin trên được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố sáng nay 18/5. Kinh tế Nhật Bản suy giảm được cho là do chính phủ Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp lần thứ 2, trong khoảng thời gian từ ngày 8/1 đến ngày 21/3, kêu gọi mọi người hạn chế ra ngoài ăn tối và đi du lịch các tỉnh, đồng thời khuyến khích người lao động làm việc tại nhà. Những biện pháp này đã kìm hãm chi tiêu cá nhân của người Nhật cho việc đi lại và ăn uống.

Chi tiêu của khu vực tư nhân Nhật Bản trong quý I/2021 giảm 1,4% so với quý trước. Chi tiêu cho các dịch vụ như ăn uống giảm 2,6%, hàng hóa bán lâu bền như quần áo giảm 3,0% và các mặt hàng lâu bền như đồ gia dụng giảm 3,1%.

Tình trạng khẩn cấp không phải là nguyên nhân duy nhất khiến tiêu dùng tại Nhật Bản suy giảm. Toru Suehiro, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Công ty chứng khoán Daiwa Securities cho rằng, khoản tiền thưởng mùa đông giảm đi cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng trên. Theo một cuộc khảo sát của Nikkei, tiền thưởng mùa đông đã giảm 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm lớn nhất kể từ mức giảm 14,9% vào năm 2009, một năm sau vụ sụp đổ chấn động thị trường thế giới Lehman Brothers.

Chi tiêu chính phủ của Nhật Bản trong quý I cũng giảm từ mức cao ghi nhận nửa cuối năm 2020. Trước kỳ nghỉ lễ cuối năm, Nhật Bản đã hoãn chương trình trợ cấp du lịch do các đợt bùng phát Covid-19 mới.

Theo tờ Nikkei Asia, Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp lần thứ ba vào ngày 25/4 khi các biến chủng Covid-19 mới lan rộng khắp cả nước, đặc biệt là khu vực bên ngoài Thủ đô Tokyo, khiến một số chuyên gia kinh tế dự đoán sẽ có một đợt co thắt kinh tế khác trong quý II/2021.

Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản, các nhà kinh tế kỳ vọng nền kinh tế này trong quý II sẽ tăng trưởng 1,8% so với cùng kỳ năm trước.

Hideo Kumano, chuyên gia kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Bảo hiểm Dai-ichi, cho rằng kinh tế Nhật Bản phục hồi mạnh mẽ ra sao trong quý II phụ thuộc vào việc tình trạng khẩn cấp có được dỡ bỏ vào cuối tháng 5 hay không. Số ca nhiễm mới ở Tokyo và Osaka có dấu hiệu giảm. Dù đặt kỳ vọng vào sự phục hồi của kinh tế Nhật Bản, nhưng chuyên gia Hideo Kumano vẫn cho rằng: "Thật khó để trông mong sự thay đổi mạnh mẽ".

Nhật Bản hạ dự báo lạm phát, chứng khoán rớt nhẹ
Chứng khoán Nhật Bản "nhuốm đỏ" trong ngày giao dịch 27/4 sau khi Ngân hàng Trung ương nước này hạ dự báo lạm phát trong năm tài khóa 2021.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư