Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
KoCham đề nghị miễn thuế xuất khẩu với sản phẩm nhôm
Khánh Linh - 16/06/2017 10:10
 
Ông Ryu Hang Ha, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) cho rằng thuế xuất khẩu với sản phẩm nhôm đang ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Hàn Quốc.
.
Ông Ryu Hang Ha, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham)  tại VBF giữa kỳ 2017 (Ảnh: Đức Thanh)

Kiến nghị trực tiếp với Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và lãnh đạo các bộ, ngành tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2017 sáng 16/6, ông Ryu Hang Ha, Chủ tịch KoCham đặc biệt nhấn mạnh tới khó khăn của doanh nghiệp khi có sự thay đổi về thuế xuất khẩu với các sản phẩm nhôm.

Trước đây, Luật Thuế Xuất khẩu, Thuế Nhập khẩu và Nghị định thi hành có quy định “Không áp thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm được sản xuất từ vật tư được nhập khẩu phục vụ cho xuất khẩu”.

Tuy nhiên, Luật Thuế xuất khẩu, Thuế Nhập khẩu (khoản 7 điều 16, Luật số 107/2016/QH13) đã được sửa đổi ngày 06/4/2017 và Nghị định 134/2016/NĐ-CP lại không còn cụm từ “không áp thuế xuất khẩu”.

“Do đó, các cơ quan nhà nước đang hiểu là vẫn áp thuế xuất khẩu. Và hiện tại, các sản phẩm này vẫn đang bị áp thuế xuất khẩu”, ông Ryu Hang Ha nói.

Hiện tại, thuế xuất khẩu được áp lên các sản phẩm nhôm khảng 7-10%. KoCham cho rằng, nhiều nhà sản xuất sản phẩm nhôm đang phải đối mặt với khó khăn khi xuất khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam, bởi vì họ mất năng lực cạnh tranh về giá tại các thị trường nước ngoài. 

“Hàn Quốc và Trung Quốc không áp thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm nhôm”, ông Ryu Hang Ha viện dẫn khi đề nghị miễn thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm nhôm.

“Điều này sẽ giúp các nhà sản xuất các sản phẩm nhôm đảm bảo được năng lực cạnh tranh về giá và góp phần vào sự phát triển công nghiệp của Việt Nam và cũng khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục hoạt động thuận lợi”, ông nói.

Kết quả cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối năm ngoái với các công ty Hàn Quốc đã đầu tư tại Việt Nam, 46,1% số doanh nghiệp được hỏi cho biết sẽ tăng đầu tư vào Việt Nam, trong khi đó 44,7% cho biết sẽ vẫn đầu tư vào Việt Nam ở mức hiện tại.

KoCham cũng cho biết, 71% doanh nghiệp được hỏi cho biết họ hài lòng với hoạt động quản lý kinh doanh tại Việt Nam.

“Khó khăn mà các công ty Hàn Quốc gặp phải trong những giai đoạn đầu khi bắt đầu đầu tư đó là thiếu thông tin, khó khăn trong giao tiếp do khác biệt ngôn ngữ, và thiếu các chính sách ưu đãi đầu tư. Tuy nhiên, sau khi gia nhập thị trường Việt Nam, các công ty còn gặp những khó khăn khác như thiếu hệ thống pháp lý, pháp luật được thực thi chưa đồng bộ và khác biệt văn hóa”, ông Ryu Hang Ha nói.

3 nhóm giải pháp để tăng kết nối doanh nghiệp FDI với khu vực kinh tế tư nhân
3 nhóm giải pháp để tăng mức độ kết nối giữa doanh nghiệp FDI và khu vực kinh tế tư nhân được nêu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư