Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kon Tum rà soát lại gói thầu mua sắm thiết bị dạy học
Hoàng Anh - 01/03/2022 14:37
 
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum yêu cầu rà soát gói thầu mua sắm thiết bị dạy học, khi có thông tin phản ánh nhà thầu cung cấp thiết bị có giá cao hơn giá thị trường.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum, bà Phạm Thị Trung cho biết, đã có văn bản yêu cầu các phòng ban rà soát lại các nội dung liên quan đến gói thầu mua sắm thiết bị dạy học, đồng thời có báo cáo lên cấp thẩm quyền. Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đã phê duyệt gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 cho các trường hợp trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Gói thầu này có nhiều hạng mục mua sắm như: tivi, bàn phím điện tử, máy tính xách tay…; Giá trị gói thầu là 25,8 tỷ đồng, thuộc hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện hợp đồng 30 ngày kể từ ngày ký. Được biết, đơn vị trúng thầu là Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ Sao Mai và Công ty TNHH MTV Sách thiết bị trường học Hà Nội.

Sau khi gói thầu được phê duyệt thực hiện, nhiều thông tin phản ánh, các thiết bị nhà thầu cung cấp cho trường học có giá cao hơn so với giá ngoài thị trường. Việc chênh lệch về giá có thể gây nguy cơ thất thoát ngân sách nhà nước, cơ quan chức năng cần thiết phải xem xét, khảo sát lại giá trị các hạng mục mua sắm của gói thầu.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum sẽ rà soát lại các nội dung liên quan đến gói thầu mua sắm thiết bị dạy học.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum sẽ rà soát lại các nội dung liên quan đến gói thầu mua sắm thiết bị dạy học.

Theo bà Phạm Thị Trung, quá trình thực hiện gói thầu, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum  đã thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Tuy nhiên khi có thông tin phản ánh, thì Sở đã giao nhiệm vụ cho phòng Kế hoạch-Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan (đơn vị tư vấn, thẩm định giá) tham mưu nội dung giải trình các vấn đề. Đồng thời rà soát các quy trình tham mưu triển khai các dự án liên quan, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp xử lý đối với các hạn chế, bất cập, khó khăn (nếu có).

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đang xin chủ trương cho phép báo cáo, cung cấp thông tin tại Hội nghị giao ban Báo chí định kỳ về các vấn đề dư luận xã hội và báo chí quan tâm như: các dự án mua sắm trang thiết bị dạy học, việc lựa chọn sách giáo khoa, các chế độ chính sách..., để kịp thời cung cấp thông tin, tạo sự đồng thuận trong dư luận.

Liên quan đến công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, trước đó, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo các sở ngành phải công khai, minh bạch theo trình tự pháp luật, bảo đảm chất lượng hàng hóa, dịch vụ và giá mua tối ưu. Thanh tra tỉnh Kon Tum kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất đối với các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, để kịp thời phát hiện xử lý các hành vi vi phạm.

Ngoài ra,  UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo thanh tra các gói thầu mua sắm của Sở Y tế Kon Tum sau khi phát hiện vụ nâng khống giá kit test của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, buộc các đơn vị y tế hoàn trả lại tiền cho người dân khi thu phí xét nghiệm cao hơn giá đấu thầu.

Khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về quản lý đất đai” ở Kon Tum
UBND huyện Đăk Hà ( Kon Tum) ký quyết định giao đất không qua đấu giá, không đúng đối tượng 81 lô đất ở cho 54 trường hợp, với tổng diện tích...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư