Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kospi bứt lên 1,2% giữa diễn biến im ắng của chứng khoán châu Á
Lê Quân - 11/12/2020 13:18
 
Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương không ghi nhận sóng gió lớn trong phiên giao dịch sáng 11/12 do nhà đầu tư vẫn dè chừng trước diễn biến đàm phán gói kích thích tài khóa mới của Mỹ.
Chứng khoán Hàn Quốc
Chứng khoán Hàn Quốc "xanh sàn" trong phiên giao dịch sáng 11/12 sau thông tin xuất khẩu của nước này tăng vọt trong 10 ngày đầu tháng 12. Ảnh: AFP

Trong khi đó, chỉ số Kospi của Hàn Quốc sáng nay vẫn bứt 1,21% trong khi Kosdaq nhích lên 0,64% sau thông tin tích cực về tình hình xuất khẩu của nước này. Reuters dẫn số liệu chính phủ Hàn Quốc công bố sáng nay cho biết, xuất khẩu của nước này trong 10 ngày đầu tháng 12 tăng vọt 26,9% so với cùng kỳ năm trước nhờ kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực tăng cao, đơn cử như bán dẫn.

Trái lại, chứng khoán Nhật Bản nhuốm đỏ với chỉ số Nikkei 225 giảm 0,51% còn chỉ số Topix trượt nhẹ 0,1%. Sắc đỏ cũng bao phủ chứng khoán Australia trong phiên giao dịch sáng nay, với chỉ số ASX 200 trượt 0,26% khi các nhóm cổ phiếu đều "đỏ sàn". Riêng chỉ số phụ tài chính giảm 0,37% do cổ phiếu của 3 trong 4 ngân hàng lớn nhất tại Australia đều vật lộn tăng điểm. Còn lại, cổ phiếu của Westpac, ngân hàng lớn thứ hai tại Australia, nhích nhẹ 0,13%.

Chứng khoán Trung Quốc đại lục sáng nay cũng rơi vào sắc đỏ khi cả ba chỉ số lớn đều sụt giảm. Chỉ số Shanghai Composite trượt 0,13%, còn Shenzhen Composite và Shenzhen Component lần lượt mất 0,67% và 0,6%. Trái lại, chứng khoán Hong Kong sáng nay "xanh sàn" với chỉ số Hang Seng tăng 0,86%.

Biến động trái chiều trên thị trường châu Á - Thái Bình Dương lặp lại trong những phiên gần đây khi chứng khoán Mỹ có tuần giao dịch sụt giảm do những bất đồng trong đàm phán gói kích thích tài khóa mới. Kênh tin tức NBC News dẫn lời quan chức văn phòng Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết các thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ không ủng hộ đề xuất gói kích thích tài khóa 908 tỷ USD. Trước đó, "bà đầm thép" Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ lại khẳng định đàm phán giữa các quan chức hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đang đi đến "những tiến triển lớn".

Hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 tuần này lần lượt mất 0,7% và 0,8%, đánh dấu tuần giao dịch "đỏ sàn" đầu tiên trong 3 tuần qua, trong khi chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite có tuần giảm điểm đầu tiên trong 4 tuần qua với mức giảm cả tuần là 0,5%.

Tapas Strickland, Giám đốc phụ trách kinh tế và thị trường tại Ngân hàng Quốc gia Australia (NAB), nhận định các thị trường chứng khoán có thể suy yếu trong ngắn hạn nhưng triển vọng vẫn tích cực trong trung hạn khi một số quốc gia bắt đầu cho lưu hành vaccine kháng Covid-19.

Mới đây nhất, ban cố vấn Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ khuyến nghị cấp phép sử dụng vaccine kháng Covid-19 do hãng dược Pfizer phát triển.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, đàm phán thương mại hậu Brexit giữa Anh và Eu vẫn bế tắc khi những khác biệt lớn giữa hai bên về quyền khai thác thủy sản và quy định cạnh tranh vẫn chưa được giải quyết. Downing Street cho hay "vẫn còn những khoảng cách lớn" trong thỏa thuận thương mại hai bên trong khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen cho biết hai bên vẫn còn "cách xa nhau".

Trên thị trường tiền tệ, đồng bạc xanh sáng nay suy yếu. Chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác trượt 0,17% xuống 90,672, so với mức 90,800 thiết lập hôm qua. Đồng yên Nhật Bản mạnh lên và trao tay 103,99 JPY/USD so với mức 104,27 JPY/USD, còn đô la Australia lên giá 0,28% và quy đổi 1 AUD "ăn" 0,7554 USD.

Dầu mỏ giao dịch tại châu Á sáng nay tăng giá. Giá dầu thô giao sau của Mỹ tăng 0,36% lên 46,95 USD/thùng còn giá dầu Brent giao kỳ hạn nhích lên 0,24% và giao dịch 50,37 USD/thùng.

Nhà đầu tư chần chừ, chứng khoán Trung - Nhật vật lộn tăng điểm
Tâm lý chần chừ của nhà đầu tư khiến sắc đỏ trên thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương lan rộng trong phiên giao dịch sáng nay 10/12.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư