Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kỳ đảo danh mục VNDiamond: Siết chặt điều kiện, hứa hẹn nhiều biến động
Thanh Thủy - 24/09/2021 11:27
 
Tiêu chí lựa chọn cổ phiếu “kim cương” từ quý này áp dụng theo bộ quy tắc phiên bản 2.0 siết chặt nhiều điều kiện. SSI Research dự báo, OCB sẽ trở thành "viên kim cương" mới thay thế LPB.

Bộ chỉ số HOSE-Index bao gồm VNX-Index cùng các chỉ số đầu tư bao gồm VNDiamond, VNFin Lead và VNFIN Select sẽ thực hiện cơ cấu danh mục cho kỳ quý IV/2021 chính thức có hiệu lực từ 1/11/2021. Trước đó, dựa trên số liệu ngày 30/9, Sở giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh sẽ công bố danh mục  vào ngày 18/10. Các quỹ đầu tư chỉ số dựa trên rổ chỉ số này sẽ có thời gian hoàn thành cơ cấu từ 18/10 đến ngày 29/10.

Một điểm đáng chú ý ở kỳ cơ cấu này là việc HoSE áp dụng bộ quy tắc sửa đổi phiên bản 2.0 đối với rổ chỉ số VNDiamond. Các chỉ số còn lại bao gồm VN30 và VNFIN Lead sẽ chỉ cập nhật số liệu và tính toán lại tỷ trọng danh mục.

Bộ quy tắc sửa đổi mới siết chặt các điều kiện về thời gian niêm yết cổ phiếu, giá trị vốn hóa và thanh khoản. Đồng thời, phương pháp tính chỉ số mới áp dụng thêm hệ số wFOL và wL để giới hạn trọng số theo  tỷ lệ nắm giữ của NĐTNN/ tỷ lệ giới hạn được phép nắm giữ của NĐTNN (FOL) và theo thanh khoản.

Theo phiên bản 2.0, điều kiện ban đầu để được xét vào vào rổ VNDiamond là phải niêm yết vào giao dịch tối thiểu 3 tháng thay vì chỉ 20 ngày như trước đây. Mức vốn hóa tối thiểu để được xem xét vào rổ vẫn là 2.000 tỷ đồng nhưng đây là giá trị vốn hóa đã điều chỉnh tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free-float). Về điều kiện thanh khoản với cổ phiếu không thuộc thành phần chỉ số kỳ trước, yêu cầu đưa ra cả về tiêu chí giá trị giao dịch (ít nhất 10 tỷ đồng/phiên) và khối lượng giao dịch (ít nhất 200.000 cổ phiếu/phiên). Trước đây, HoSE chỉ yêu cầu mức thanh khoản tối thiểu 5 tỷ đồng/phiên. Điều kiện thanh khoản với cổ phiếu đã nằm trong thành phần chỉ số kỳ trước muốn tiếp tục được ở lại rổ chỉ số cần giao dịch tối thiểu 8 tỷ đồng/phiên và 100.000 cổ phiếu/phiên.

Ngoài ra, để gia nhập chỉ sổ, cổ phiếu phải có hệ số P/E tối đa bằng 2 lần P/E bình quân, thay vì mức 3 lần trước đây. Tuy nhiên, điều kiện về tỷ lệ  FOL  lại được nới, giảm từ tối thiểu 90% xuống 80%, giúp mở rộng thêm đối tượng được xem xét vào rổ chỉ số này.

Với các thay đổi trên và dựa trên số liệu ngày 22/9, bộ phận phân tích Chứng khoán SSI dự báo LPB có thể bị loại khỏi chỉ số do tỷ lệ FOL theo cách tính mới bị điều chỉnh giảm mạnh. OCB có thể được thêm vào chỉ số do đã thỏa mãn các điều kiện yêu cầu.

Cùng đó, GMD, NLG, CTG, CTD, TCM là các cổ phiếu có thể bị giới hạn tỷ trọng do FOL giảm. Còn EIB, VIB là các cổ phiếu có thể bị giới hạn tỷ trọng do có thanh khoản thấp.

Giả định với các thay đổi như trên, danh mục chỉ số mới dự báo của SSI Research bao gồm 18 cổ phiếu, trong đó 10 cổ phiếu thuộc nhóm ngành Ngân hàng sẽ bị áp dụng mức tỷ trọng tối đa cho cả nhóm ngành là 40%.

Quỹ VFMVN Diamond là quỹ ETF đang sử dụng danh mục VNDiamond để dẫn chiếu. Hiện có tổng giá trị tài sản khoảng 12.400 tỷ đồng. Với việc bị loại khỏi rổ danh mục, toàn bộ 10,3 triệu cổ phiếu LPB sẽ bị bán ra. Ở chiều ngược lại, Chứng khoán SSI dự báo quỹ này có thể mua thêm 5,24 triệu cổ phiếu OCB.

Danh mục VNDiamond và giao dịch quỹ VFMVN Diamond ETF
Danh mục VNDiamond và giao dịch quỹ VFMVN Diamond ETF

Cổ phiếu GMD và NLG bị hạ tỷ trọng xuống còn hơn  2%. Số lượng cổ phiếu bị bán ra trong kỳ danh mục này dự báo lần lượt là 12 triệu đơn vị và 11,37 triệu đơn vị. Ở chiều ngược lại, quỹ tăng mua tại cổ phiếu ACB (6,3 triệu cổ phiếu), MBB (5,7 triệu cổ phiếu) PNJ (6 triệu cổ phiếu)…

"Xanh vỏ đỏ lòng", áp lực bán trên sàn chứng khoán gia tăng nửa cuối phiên chiều
Nhiều cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ bất ngờ giảm mạnh. Sắc đỏ chiếm ưu thế, toàn thị trường có hơn 40 mã giảm kịch biên độ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư