Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
"Xanh vỏ đỏ lòng", áp lực bán trên sàn chứng khoán gia tăng nửa cuối phiên chiều
Thanh Thủy - 23/09/2021 18:18
 
Nhiều cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ bất ngờ giảm mạnh. Sắc đỏ chiếm ưu thế, toàn thị trường có hơn 40 mã giảm kịch biên độ.

Đảo chiều giữa phiên

Cuộc họp định kỳ của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) công bố quyết định lãi suất vừa diễn ra rạng sáng 23/9 cho thấy khả năng cao Fed tiến hành thu hẹp biện pháp nới lỏng định lượng bắt đầu trong tháng 11, đồng thời phát tín hiệu nâng lãi suất điều hành sớm hơn ước tính. Theo đó, 9/18 thành viên sẵn sàng cho việc nâng lãi suất tại năm 2022, 17/18 thành viên sẵn sàng cho việc nâng lãi suất tại năm 2023. 9/18 thành viên ước tính lãi suất khả năng nâng lên 1-1,25% tại năm 2023.

Ở thời điểm hiện tại, Fed tiếp tục giữ nguyên khung lãi suất 0%-0,25% và duy trì quy mô mua lại tài sản tài chính tương tự với các tháng trước đây. Các thị trường chứng khoán đa phần đều đóng cửa trong sắc xanh. Trong đó, sự hồi phục của cổ phiếu bất động sản Evergrande cũng góp phần kéo chỉ số sàn chứng khoán Hồng Kông tăng 1,2%. VN-Index - chỉ số đại diện cho thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn duy trì được sắc xanh đến cuối phiên. Tuy nhiên, thị trường đã bất ngờ chuyển trạng thía với áp lực bán gia tăng mạnh ở nửa cuối phiên chiều. Thị trường “xanh vỏ” nhưng thực tế lại “đỏ lòng” với số mã chứng khoán giảm điểm áp đảo.

Cả ba chỉ số đồng loạt quay đầu từ nửa phiên chiều
Cả ba chỉ số đồng loạt quay đầu trong nửa cuối phiên chiều

VN-Index sau khi tăng lên mốc 1.360 điểm đã nhanh chóng quay đầu. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index chỉ còn tăng 2,08 điểm (+0,15%) đạt 1.352,76 điểm. Tương tự, cú lao dốc buổi chiều kéo HNX-Index giảm 2,41 điểm (-0,66%) xuống 361,01 điểm. UPCoM-Index thu hẹp mức tăng về mốc 98,03 điểm.

Các trụ đỡ chính tác động tích cực lên VN-Index phiên hôm nay gồm MWG, VHM, GAS, VIC, TPB. Trong khi đó, hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn “quay đầu” khiến đà tăng bị thu hẹp. Nhiều cổ phiếu kéo tụt VN-Index lại có khá nhiều “gương mặt” đã tăng mạnh thời gian gần đây như cổ phiếu của Vinamilk (VNM) hay Hóa chất Đức Giang (DGC), thậm chí chuyển sang trạng thái “trắng bên mua” như cổ phiếu liên quan đến "nhà" Louis (TGG, SMT, AGM, BII, APG, VKC). Trên sàn HNX, cổ phiếu dẫn đầu đà tăng phiên hôm qua là VCS đã có thời điểm bị “đo sàn” giữa phiên chiều. Cổ phiếu của Vicostone đến kết phiên giảm 4,28% và là yếu tố tác động tiêu cực nhất đến chỉ số sàn HNX.

Thanh khoản tăng mạnh, cổ phiếu KBC giao dịch đột biến

Cú đảo chiều trong phiên hôm nay có một phần đến từ tâm lý chốt lời của các nhà đầu tư. Sắc đỏ lan tỏa trên diện rộng. Trong khi chỉ số VN30-Index vẫn tăng nhẹ 0,34%, chỉ số đại diện nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ lần lượt giảm 0,74% và 1,27%. Riêng trong rổ VNSmallCap, 126/193 cổ phiếu giảm giá, trong đó 12 mã giảm kịch biên độ.

Điểm tích cực trong phiên hôm nay là sự cải thiện về thanh khoản. Giá trị giao dịch trên cả ba sàn đạt 29.528 tỷ đồng, tăng 17,8% so với phiên hôm qua. Trong đó, giá trị khớp lệnh của VN-Index đạt 21.770 tỷ đồng, tăng 25,9% so với phiên trước.

Đáng chú ý, giá trị giao dịch cổ phiếu KBC vọt lên 1.243 tỷ đồng. Mới đây, Tập đoàn Quantum (Mỹ) đã có thỏa thuận hợp tác với liên danh Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) và Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SGT). Quantum cam kết đầu tư chuỗi các dự án trong những lĩnh vực trọng điểm với tổng giá trị 20 - 30 tỷ USD. Diễn biến hai cổ phiếu trái chiều. Trong khi KBC tăng 3,6%; ITA lại giảm 3,2%. Mức giá đóng cửa đều thấp nhất trong phiên.

Dù giữ được sắc xanh, KBC bị khối ngoại bán ròng mạnh trong phiên hôm nay. Các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh nhất tại HPG (-90 tỷ đồng), KBC (-69 tỷ đồng), DGC và MSN đều bị bán ròng 59 tỷ đồng. Trong khi đó, nhóm tài chính ngân hàng lại được khối ngoại tích cực giải ngân, tập trung chính vào các cổ phiếu như MBB, CTG, VCB hay VND, VCI.

Cổ phiếu Evergrande bật nhảy 12%, chứng khoán Hong Kong tăng 1%
Hầu hết các chỉ số chứng khoán lớn của châu Á - Thái Bình Dương đều tăng điểm trong phiên sáng nay 23/9 khi cổ phiếu của Tập đoàn bất động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư