
-
Thủ tướng Chính phủ nêu thời hạn với "3 nhiệm vụ lớn"
-
Lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc
-
Việt Nam mang đến nhiều cơ hội cho nhà đầu tư Hoa Kỳ
-
6 tháng đầu năm, Thành phố Đà Nẵng tăng trưởng 9,4%
-
Soilbuild International khởi công tổ hợp nhà xưởng cho thuê Spectrum Hưng Yên 2025 -
Quảng Ngãi cho thuê gần 38 ha mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
![]() |
Phương án mặt cắt ngang ống hầm chính và ống hầm lánh nạn. |
Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu vừa có công văn số 399/UBND – KTN gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Theo đó, lãnh đạo tỉnh Lai Châu đề nghị Thủ tướng cho phép tỉnh này đầu tư Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai và huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu bằng nguồn vốn do tỉnh này quản lý.
Dự án này sẽ bao gồm tuyến hấm và đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi với tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8 km, trong đó chiều dài hầm 2,5 km, đường dẫn và cầu dài 6,3 km.
Điểm đầu Dự án tại Km78, Quốc lộ 4D, điểm cuối thuộc địa phận tỉnh Lào Cai (dự kiến kết thúc tại điểm đấu nối vào trục đường D1 theo quy hoạch chi tiết Khu dân cư tổ 13, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa).
Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.300 tỷ đồng dự kiến được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025 trị giá 2.500 tỷ đồng đã giao cho tỉnh Lai Châu và vốn ngân sách địa phương tự cân đối là 800 tỷ đồng.
Sau khi Dự án hoàn thành, UBND tỉnh Lai Châu kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT xem xét đưa toàn tuyến thuộc Dự án thành tuyến nhánh của Quốc lộ 4D.
Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết, sau khi Thủ tướng cho chủ trương, địa phương sẽ báo cáo HĐND tỉnh xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.
Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai và huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu khi hoàn thành sẽ tạo đột phá về hạ tầng giao thông.
Vị trí xây dựng hầm nằm trên đèo Hoàng Liên có độ cao lên tới 2.094 m so với mực nước biển, sẽ thay thế 22 km đường đèo nguy hiểm nhất trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo từ 52 phút với xe con và khoảng 120 phút với các xe tải, xe container xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng xuống còn 11 phút.
Bên cạnh đó, Dự án còn được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn về kiến trúc, du lịch tại khu vực Ô Quý Hồ, Sa Pa, Tam Đường góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.
-
Bùi Văn Doanh 16:26 | 21-02-2022Đồng ý luôn. Đây là phương án khả thi mang tính đột phá hướng tới văn minh hiện đại trong sự phát triển giao thông.1 thích
-
Soilbuild International khởi công tổ hợp nhà xưởng cho thuê Spectrum Hưng Yên 2025 -
Quảng Ngãi cho thuê gần 38 ha mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, 6 tháng đạt hơn 487 triệu USD -
Đầu tư từ Hoa Kỳ “dẫn dắt" dòng vốn ngoại vào Việt Nam -
Vốn đầu tư nước ngoài tăng tốc, 6 tháng đạt hơn 21,51 tỷ USD -
Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Bulgaria: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư -
“Ngược chiều” thế giới, kinh tế Việt Nam tăng tốc
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower