
-
Đà Nẵng: Dự án đường ĐT 601 chuẩn bị hoàn thiện nền đường đoạn còn lại
-
Đà Nẵng: Dự án Đường vành đai phía Tây 2 dự kiến được phân kỳ đầu tư
-
Hạ tầng giao thông Đắk Lắk: "Đường lớn đã mở"
-
Thanh Hóa đầu tư dự án đường dây 550kV tại huyện Thiệu Hóa
-
Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu (ATK) Chợ Đồn -
Cần Thơ: Khan hiếm cát san lấp, cần sớm có nguồn bổ sung
![]() |
Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai. |
Bộ GTVT vừa có công văn số 8009/BGTVT – KHĐT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất triển khai Dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1.
Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất Dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).
Bộ GTVT cho biết là hiện bộ này đang khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, bao gồm cả các dự án dự kiến sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong thời gian tới.
Bộ GTVT xác định sẽ tập trung vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng, có tác động lan toả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội như: hệ thống các trục đường cao tốc, đường vành đai đô thị…, trong đó có tuyến đường cao tốc kết nối Hà Giang với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, Dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 có mục tiêu từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc; rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh Hà Giang và các địa phương trong khu vực về Thủ đô Hà Nội; nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Dự án có chiều dài tuyến khoảng 83,3 km, trong đó điểm đầu giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối giao với Quốc lộ 2, thuộc địa phận thị trấn Việt Quang, huyện Bắc.
Trong giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, tuyến được khai thác với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100km/h. Trong giai đoạn 1 khai thác với quy mô đường cao tốc 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/h, mặt cắt ngang phân kỳ có chiều rộng nền đường 13,5m.
Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến khoảng 8.737 tỷ đồng, tương đương khoảng 377,53 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của EDCF là khoảng 7.082 tỷ đồng (tương đương khoảng 306,03 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, chi phí dự phòng.
Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là khoảng 1.655 tỷ đồng (tương đương khoảng 71,50 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: thuế giá trị gia tăng (đối với chi phí xây lắp, thiết bị; thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công); chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng (thuế tương ứng).
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, thời gian thực hiện Dự án là 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2022 đến năm 2027).

-
Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu (ATK) Chợ Đồn -
Cần Thơ: Khan hiếm cát san lấp, cần sớm có nguồn bổ sung -
Đề xuất dùng vốn nhà nước vào Dự án Khôi phục đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt -
Hé lộ phương án đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Đà Nẵng: Dự án khu công nghệ sinh học giai đoạn 2 sẽ hoàn thành trong tháng 6/2024 -
Đồng Tháp thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại với Nhật Bản -
Đổi chủ đầu tư Dự án thu gom xử lý nước thải tập trung TP. Quảng Ngãi
-
1 Bất động sản Việt Nam lọt "mắt xanh” của các nhà đầu tư châu Á
-
2 “Bà trùm” Trương Mỹ Lan phù phép rút ruột cả triệu tỷ đồng từ SCB - Bài 3: Tầng 39 bí ẩn và mật mã trên hồ sơ vay tiền
-
3 HoREA đề nghị loạt giải pháp gỡ khó, Hiệp hội ngân hàng khẳng định không cho vay bằng mọi giá
-
4 Cơ cấu lại nền kinh tế: Góc nhìn từ kỷ nguyên công nghệ - Bài 4: Cơ hội trở thành “con hổ mới”
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/11
-
Bia Saigon và sứ mệnh nâng tầm vị thế thương hiệu bia của người Việt
-
Epson ra mắt Trung tâm giải pháp văn phòng mới hiện thực hóa đầu tư bền vững
-
Bí Kíp Vàng – Tự hào 5 năm đồng hành cùng nông dân Việt Nam trên nền tảng số
-
AB InBev giữ vững sức hút Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
-
Generali duy trì đà tăng trưởng liên tục trong hoạt động kinh doanh
-
CEO Nghiêm Thị Huệ - Xây dựng thương hiệu bằng chữ “Tâm” vươn Tầm quốc tế