-
Hải Phòng thu hút thêm 400 triệu USD vốn đầu tư Hàn Quốc -
Ninh Thuận tìm đơn vị xác định giá đất đối với 5 dự án -
Ngừa nguy cơ cài cắm lợi ích trong quy hoạch -
TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT -
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc
Một đoạn Quốc lộ 2 qua Hà Giang. |
UBND tỉnh Hà Giang vừa có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ đưa tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 định hướng đến năm 2050 và thực hiện đầu tư trước năm 2030.
Theo đó, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có điểm đầu tại Tp. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang có chiều dài khoảng 165 km được đề xuất đầu tư theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h. Tuyến có mặt cắt ngang 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 mét, dự kiến phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn.
Trong giai đoạn 1 (2021 – 2025), UBND tỉnh Hà Giang kiến nghị Thủ tướng cho phép đầu tư xây dựng mới đường nối Hà Giang với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, với chiều dài khoảng 106 km (đoạn từ Tp. Tuyên Quang đến Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang); giải phóng mặt bằng với quy mô hoàn chỉnh 17m, trước mắt xây dựng 2 làn xe, rộng 12 m.
Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 là 6.996 tỷ đồng, trong đó, địa phận Tuyên Quang (75 km), có tổng mức đầu tư 4.950 tỷ đồng; địa phận Hà Giang (31 km) có tổng mức đầu tư 2.046 tỷ đồng, được huy động từ Ngân sách Trung ương (nguồn vốn ODA) và ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Được biết, do vị trí địa lý và yếu tố địa hình, Hà Giang hiện chỉ có tuyến Quốc lộ 2 kết nối Hà Giang với thủ đô Hà Nội và các tỉnh, các loại hình vận tải khác chưa được đầu tư phát triển. Về đường cao tốc kết nối với thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong vùng đã được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu và đề xuất nhưng chưa được quy hoạch và đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2025.
Hiện nay, tỉnh Tuyên Quang địa phương giáp ranh với tỉnh Hà Giang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đã chính thức khởi công xây dựng.
Theo lãnh đạo tỉnh Hà Giang, trong thời gian tới, Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang sẽ là điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như một số nước trong khu vực ASEAN, trong khi phía Trung Quốc đã đầu tư xây dựng đường cao tốc đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.
Hiện Quốc lộ 2 là tuyến đường duy nhất kết nối từ Thủ đô Hà Nội đến cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy chỉ có quy mô đường cấp III miền núi, nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, độ dốc dọc lớn, địa hình phức tạp, thường xuyên xảy ra sạt lở đất, dân cư sinh sống dọc hai bên đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặt khác, trên Quốc lộ 2 có lúc, có nơi đã mãn tải, lưu lượng phương tiện quy đổi (số liệu đếm xe tháng 4/2021 tại Km218, Quốc lộ 2) vượt xấp xỉ 1,4 lần so với lưu lượng theo thiết kế ban đầu.
-
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc -
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành -
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đăng ký bổ sung kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 -
Quảng Nam: Phân bổ vốn đầu tư công từ rất sớm nhưng nhiều dự án vẫn giải ngân thấp -
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Quảng Ngãi nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng -
Thông xe cầu Châu Đốc vốn đầu tư hơn 534 tỷ đồng
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024