Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Lại mở rộng vùng tìm kiếm vì mất tín hiệu hộp đen MH370
Như Tầm - 13/04/2014 16:23
 
Các tàu, máy bay quần thảo ở Ấn Độ Dương hôm nay, 13/4, không ghi nhận được thêm tín hiệu nào nghi từ hộp đen của MH370. Trong khi đó, quan chức Malaysia bác bỏ thông tin cho rằng, có thể cơ phó chiếc MH370 đã gọi điện cầu cứu trong tuyệt vọng trước khi MH370 mất tích.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thu hồi hộp đen máy bay MH370 sẽ rất khó khăn và đắt đỏ
Australia: Hộp đen của máy bay MH370 đang nằm trong phạm vi 1km
Thủ tướng Australia: Các tín hiệu được phát ra từ hộp đen của MH370
Australia nói đang tiến sát "nơi yên nghỉ cuối cùng của MH370"

Một ngày sau khi Thủ tướng Australia lên tiếng cảnh báo rằng, việc tìm kiếm chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 mất tích có thể sẽ kéo dài, trong ngày 13/4, vẫn có tổng cộng 12 máy bay và 14 tàu tham gia rà soát một khu vực rộng 57.506 km2, cách Perth khoảng 2200 km về phía Tây Bắc.

Như vậy, so với vài ngày trước đó, vùng tìm kiếm được mở rộng trở lại sau khi các tàu tìm kiếm không thu lại được những tín hiệu xung điện nêu trên.

  Lại mở rộng vùng tìm kiếm vì mất tín hiệu hộp đen MH370  
  Quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein (giữa) bác bỏ thông tin cơ phó MH370 đã điện thoại trên máy bay  

Cuộc tìm kiếm dường như quay lại vạch xuất phát ở Ấn Độ Dương, sau khi đã có lúc hy vọng tìm được hộp đen của MH370 trở nên sáng sủa, với một số tín hiệu sóng xung điện “ping” được cho là xuất phát từ hộp đen đã được ghi nhận trên vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương hôm 5/4 và 8/4.

Khi đó, khu vực tìm kiếm hộp đen được khoanh vùng hẹp hơn và nhiều người hy vọng có thể tìm thấy hộp đen chiếc máy bay mất tích trong vài ngày nữa.

Việc tìm chiếc hộp đen là một trong những mấu chốt quan trọng để kết thúc những đồn đoán về nguyên nhân chiếc máy bay mấy tích, hiện vẫn đang bị bỏ ngỏ. Có những giả thuyết khác nhau đã được đặt ra, từ khả năng MH370 bị không tặc, lý do từ các phi công, hay yếu tố kỹ thuật. Nhưng chiếc hộp đen vẫn chưa được tìm thấy, cũng như chưa có bất cứ vật thể nào được xác thực là mảnh vỡ, thiết bị từ chiếc Boeing 777 mất tích.

Trước đó, ngày 12/4, tờ New Straits Times của Malaysia dẫn một nguồn tin khẳng định cơ phó Fariq Abdul Hamid đã thực hiện một cuộc gọi mà báo này giật tít là tìm sự giúp đỡ "trong tuyệt vọng". Cuộc gọi được mô tả là bị dán đoạn giữa chừng, có khả năng “do máy bay di chuyển nhanh khỏi cột phát sóng viễn thông”.

Cơ trưởng của chuyến bay MH370, ông Zaharie Ahmad Shah cũng từng được cho là đã gọi một cuộc điện thoại trước khi lên cất cánh.

Cơ phó MH370 thực hiện

Cơ phó MH370 thực hiện "cuộc gọi nhờ giúp đỡ trong tuyệt vọng"

(Baodautu.vn) Báo chí vừa đưa tin, tờ The New Straits Time dẫn lời các điều tra viên giấu tên cho hay, cơ phó chiếc MH370 đã cố gắng gọi một cuộc điện thoại trước khi máy bay biến mất khỏi radar. 

Trước những nghi vấn này, quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein đã khẳng định hôm nay, 13/4 rằng, cơ quan chức năng nước này không hề biết đến cuộc điện đàm nào từ buồng lái chiếc Boeing 777.

“Như những gì tôi biết thì không có”, ông Hishammuddin nói. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định không muốn đồn đoán thêm gì về “cuộc điều tra của cảnh sát và các cơ quan quốc tế”, đang điều tra vụ việc, khi mà hoạt động điều tra vẫn đang được tiếp tục với sự tham gia của những lực lượng mạnh nhất, gồm cảnh sát Malaysia, FBI, MI6, tình báo Trung Quốc và các cơ quan tình báo khác.

Quyền bộ trưởng Hishammuddin cũng nói rằng, cho đến khi có những chứng cứ xác thực, thì không một hành khách nào trên chuyến bay MH370 được đặt ngoài cuộc điều tra hình sự về vụ mất tích bí ẩn này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư