Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 28 tháng 09 năm 2024,
Lãi suất giảm: Chưa đủ kích chứng khoán
Chí Tín - 29/03/2013 10:25
 
Lãi suất giảm khích lệ phần nào tâm lý nhà đầu tư, nhưng tiền từ nhà băng chưa chuyển sang thị trường chứng khoán.
TIN LIÊN QUAN

Về mặt lý thuyết, lãi suất và giá cổ phiếu thường biến động ngược chiều nhau: khi lãi suất ngân hàng giảm thì giá chứng khoán tăng và ngược lại, lãi suất tăng gây áp lực giảm giá trên thị trường chứng khoán (TTCK).

Trên thực tế, khi lãi suất ngân hàng giảm, lợi tức từ việc gửi tiền tại ngân hàng sẽ giảm khiến nhiều nhà đầu tư nghĩ đến kênh đầu tư khác. Khi đó, kênh chứng khoán là một trong những lựa chọn hàng đầu, vì đây là kênh đầu tư cần ít vốn nhất, thanh khoản cao nhất…

Thế nhưng, đánh giá về tác động của động thái giảm lãi suất ngân hàng lần này, nhiều chuyên gia đều cho rằng, TTCK không chịu nhiều tác động từ việc giảm lãi suất.

Ông Bạch An Viễn, chuyên viên cao cấp phòng Phân tích, CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam nhận định, với việc lạm phát đang được kiểm soát tốt, thì động thái giảm lãi suất là tín hiệu cho thấy, chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn, nhằm cải thiện tăng trưởng tín dụng, khôi phục hoạt động sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. “Tuy nhiên, quyết định giảm lãi suất không tác động nhiều đến lạm phát, do tăng trưởng tín dụng hiện còn ở mức rất thấp và giá lương thực - thực phẩm khá ổn định nhờ nguồn cung dồi dào”, ông Viễn nói.

Đồng quan điểm trên, ông Tống Minh Tuấn, Trưởng Bộ phận Phân tích, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng, với quyết định giảm lãi suất, Ngân hàng Nhà nước phát đi tín hiệu mang tính “nới lỏng” hơn trong điều hành chính sách tiền tệ. Theo đó, cơ quan quản lý mong muốn hỗ trợ mạnh hơn nữa cho hoạt động sản xuất - kinh doanh hiện còn gặp nhiều khó khăn, khi sức mua trên thị trường còn thấp.

Thực tế diễn biến TTCK mấy phiên vừa qua không cho thấy dòng tiền đang chuyển dịch sang TTCK. Chỉ số VN-Index kết thúc phiên giao dịch ngày 27/3 chỉ tăng rất nhẹ 1,8 điểm, lên 491,26 điểm trong khi HNX-Index giảm 0,23 điểm, xuống 60,62 điểm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Huy Nam, chuyên gia chứng khoán và TTCK cho biết, một trong những nguyên nhân là do độ nhạy của TTCK Việt Nam với các yếu tố vĩ mô khác, như lãi suất... khá kém.

Ngoài ra, trên thực tế, lãi suất không phải là yếu tố duy nhất tác động đến thị trường, mà thị trường còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác, như tình trạng nợ xấu, đầu ra của ngân hàng, hàng tồn kho của doanh nghiệp…

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán MayBank KimEng cho rằng, trong một vài phiên tới, mọi người sẽ có dịp kiểm chứng tác động thực sự của việc cắt giảm lãi suất lên thị trường cổ phiếu. Điều này xảy ra ngay khi thị trường đang thử lại khu vực từ đỉnh cũ 497 điểm tới mốc tâm lý 500 điểm.

Ngoài tác động trực tiếp đến động thái của nhà đầu tư, việc giảm lãi suất còn được kỳ vọng có thể giảm áp lực về chi phí tài chính của các doanh nghiệp niêm yết, qua đó giúp cải thiện phần nào kết quả sản xuất - kinh doanh.

Tuy nhiên, việc giảm được chi phí lãi vay nhờ lãi suất giảm thường tác động nhiều với những doanh nghiệp có cơ cấu vốn vay lớn, còn những doanh nghiệp có tỷ trọng vay nhỏ thì chi phí tài chính giảm nhờ lãi suất cũng không nhiều.

Lấy ví dụ cụ thể trường hợp Công ty cổ phần Vinamilk. Trong năm 2012, toàn bộ chi phí lãi vay của Công ty này chỉ có hơn 3 tỷ đồng. Nếu như lãi suất tiền vay được giảm thêm 1% thì số tiền công ty này tiết kiệm được chỉ vài trăm triệu đồng/năm. Con số này là khá nhỏ so với tổng lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng của Vinamilk trong năm 2012.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư