Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Lâm Đồng nghiêm cấm cán bộ đi nộp, nhận kết quả thay cho người sử dụng đất
Nhiệt Băng - 20/08/2022 10:07
 
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng nghiêm cấm cán bộ, viên chức, người lao động thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đi nộp và nhận kết quả thay cho người sử dụng đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa nghiêm cấm cán bộ, viên chức, người lao động thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố Đạt Lạt, Bảo Lộc đi nộp và nhận kết quả thay cho người sử dụng đất.

Điều này, theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng là tạo dư luận không tốt tại địa phương và vi phạm khoản 6, Điều 19, Luật Viên chứ năm 2010; Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố Đạt Lạt, Bảo Lộc thực hiện việc trả kết quả trên phần mềm IGate và Motcap, đồng thời với hồ sơ giấy, nghiêm cấm bấm trả kết quả trên phần mềm khi hồ sơ giấy chưa có kết quả.

Việc giải quyết hồ sơ, ngoài thực hiện theo đúng quy định về trình tự, thủ tục, thành phần hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc phải giải quyết đúng thời hạn, không để quá hạn giải quyết hồ sơ, nếu trễ hạn phải có thư xin lỗi và hẹn ngày trả kết quả theo quy định.

Đối với hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc phải kiểm tra đầu đủ thông tin về nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất…, tránh tình trạng hồ sơ trả đi trả lại nhiều lần.

Đối với các hồ sơ không đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thì báo cáo cho UBND cấp huyện, thành phố (thông qua Phòng Tài nguyên và Môi trường) để trả lời cho công dân theo đúng thẩm quyền.

Đối với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu phải kịp thời kiểm tra, thẩm định hồ sơ, trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thuộc công đoạn của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh trong thực hiện thủ tục hành chính như cấp đổi, cấp lại, cấp sở hữu công trình gắn liền với đất, tách, hợp thửa), tránh tình trạng trễ hạn hồ sơ như thời gian vừa qua; không làm ảnh hưởng chung đến việc xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

“Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nếu để cán bộ, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho các cá nhận, tổ chức liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai (thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan này)”, ông Huỳnh Ngọc Hải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng yêu cầu.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã khởi vụ án, khởi tố 4 bị can và bắt tạm giam 3 cán bộ để điều tra, làm rõ các sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sai quy định trên địa bàn huyện.

Cụ thể, 4 bị can bị khởi tố bao gồm: Ông Lê Đình Hoàng (38 tuổi), nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà; ông Vũ Văn Nghi (53 tuổi), cán bộ đo đạc thuộc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà; ông Nguyễn Văn Lộc (57 tuổi), công chức địa chính xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà và bà Nguyễn Thị Hằng (38 tuổi), cán bộ Phòng Tài nguyên  - Môi trường huyện Lâm Hà.

Thông tin ban đầu, sau khi nhận tin tố giác tội phạm từ người dân, Công an huyện Lâm Hà đã khẩn trương vào cuộc điều tra và xác định Lê Đình Hoàng, Vũ Văn Nghi và Nguyễn Văn Lộc có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái các quy định của pháp luật trong việc thực hiện hồ sơ cấp “sổ đỏ” cho hộ bà Nguyễn Thị Hồng và hộ ông Khúc Văn Phượng, trú tại xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà.

Theo đó, trong quá trình lập hồ sơ đo đạc đối với các thửa đất của hộ bà Hồng và ông Phượng, ông Nghi đã không mời các hộ giáp ranh, dẫn đến các chữ ký bị giả mạo xác nhận “thửa đất không vào đất giao khoán và rừng trồng xã Gia Lâm”. Điều này đã dẫn đến các sai phạm trong hồ sơ cấp “sổ đỏ”.

Riêng ông Lộc đã không trực tiếp đi đo đạc bản đồ, không kiểm tra xác minh nguồn gốc đất trên thực tế, không kiểm tra quy hoạch sử dụng đất mà vẫn xác nhận hồ sơ cấp sổ đỏ cho hộ ông Phượng và bà Hồng.

Đối với trường hợp bà Nguyễn Thị Hằng được xác định là thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, không đi trực tiếp hiện trường, không đối chiếu bản đồ giao khoán trồng rừng theo Nghị định 135/ND-CP. Điều này dẫn đến việc xác nhận ranh giới diện tích đất cấp sổ đỏ của ông Phượng trùng vào đất giao khoán rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà quản lý.

Lâm Đồng: 4 doanh nghiệp được yêu cầu tạm dừng khai thác cát xây dựng
Công ty Khánh Luân Gia, Sơn Phú Hưng Lâm Đồng, Nam Hoàng Thịnh và Tuấn Vượng 68 phải tạm dừng khai thác cát để thanh tra, kiểm tra.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư