Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Lâm Đồng yêu cầu xác định giá đất “tuyệt đối không để thất thoát ngân sách”
Nhiệt Băng - 05/04/2023 23:29
 
Lâm Đồng yêu cầu việc xác định giá đất phải đảm bảo tính đúng, tính đủ, không để thất thoát ngân sách Nhà nước.

Ngày 5/4, ông Võ Ngọc Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính… đẩy nhanh tiến độ thực hiện, trình phê duyệt giá đất cụ thể đối với các trường hợp đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để các tổ chức, cá nhân kịp thời thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Việc thẩm định, xác định, trình phê duyệt giá giao đất, cho thuê đất phải được thực hiện kịp thời tại thời điểm có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Trường hợp chậm trễ thì giá giao đất, cho thuê đất phải được xác định tại thời điểm thẩm định, trình phê duyệt giá đất theo quy định, đảm bảo tính đúng, tính đủ, không để thất thoát ngân sách nhà nước.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh việc chậm tham mưu, đề xuất quyết định giá đất cụ thể.

Trường hợp cần thiết, các cơ quan được giao nhiệm vụ có thể tổ chức hội nghị tham vấn, lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan chuyên môn cấp trên… trong lĩnh vực giá về phương án giá đất trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Sau khi giá đất cụ thể được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt, tỉnh Lâm Đồng yêu cầu doanh nghiệp, nhà đầu tư cam kết bằng văn bản. Trường hợp cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra, kiểm toán nhà nước xác định có chênh lệch tăng và phải truy thu cho ngân sách nhà nước thì nhà đầu tư, doanh nghiệp (kể cả nhà đầu tư thứ cấp hoặc người nhận chuyển nhượng dự án) phải chấp hành nộp bổ sung theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành có liên quan thường xuyên rà soát, tổng hợp các dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa xác định giá đất để có văn bản hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư, doanh nghiệp kịp thời thực hiện các trình tự, thủ tục xác định, phê duyệt giá đất và nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; tăng cường công tác quản lý giá đất trên địa bàn tỉnh, đảm bảo giá đất cụ thể khi được xác định và phê duyệt phản ánh đúng tình hình giá đất tại địa phương, làm cơ sở, thông tin cho việc xây dựng và điều chỉnh bảng giá đất; có biện pháp khả thi ngăn chặn việc đẩy giá đất lên cao bất hợp lý (nếu có).

Đối với Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu việc thẩm định, xác định giá đất cụ thể phải tuân thủ nguyên tắc, phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đát theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành; đảm bảo khách quan, minh bạch, sát giá thị trường tại thời điểm định giá, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, tuyệt đối không để thất thoát ngân sách Nhà nước.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua, công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh này được thực hiện theo quy định pháp luật, tuân thủ đúng các quy trình, trình tự.

Tuy nhiên, việc thẩm định, xác định giá giao đất, cho thê đất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư còn chậm, chưa kịp thời tại thời điểm có quyết định giao đất, cho thuê đất. Một số trường hợp giá đất cụ thể trình phê duyệt chưa sát với giá thị trường…

Chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về việc thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư