Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Làm nông nghiệp thông minh, nông sản Việt không lo khó vào thị trường EU
Thế Hoàng - 06/12/2018 17:13
 
Thị trường châu Âu ngày càng rộng cửa với nông sản Việt Nam, khi số vốn đầu tư vào nông nghiệp ngày càng gia tăng, cùng với số lượng doanh nghiệp đầu tư sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu ngày càng bài bản và chuyên nghiệp.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được thông qua trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở đường cho hàng Việt vào EU thuận lợi hơn nữa.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được thông qua trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở đường cho hàng hóa Việt Nam, trong đó có nông sản vào EU thuận lợi hơn nữa.

Sáng 6/12/2018, Bộ Công Thương phối hợp cùng Phái đoàn Liên minh châu Âu, đại diện các Đại sứ quán các nước EU tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU với chủ đề “Thương mại nông sản Việt Nam – EU, đối tác phát triển bền vững” tại Hà Nội.

Ông Trần Văn Công, Phó cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, EU là thị trường lớn thứ 2 của Việt Nam, là điểm đến của 18% lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, nông sản Việt, đặc biệt là rau quả..được có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu  sang khối EU ngày càng lớn.

11 tháng 2018, xuất khẩu rau quả 3,5 tỷ USD, bằng cả năm 2017, trong đó, xuất sang EU hơn 100 triệu USD, 10 tháng 2018 đạt 92,3 triệu USD.

Chia sẻ những thực tiễn về phát triển nông nghiệp bền vững và sản xuất thực phẩm của Pháp, ông Alexandre Bouchot, Tham tán Nông nghiệp Pháp cho biết, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông sản sang Pháp cần hết sức lưu ý những quy định về sản xuất nông nghiệp, đặc biệt vấn đề sử dụng thuốc trừ sâu, tốt nhất là hãy bán vào Pháp những sản phẩm được sản xuất theo mô hình hữu cơ.

“50% sản phẩm nông nghiệp phục vụ thị trường nội địa Pháp đều có dán nhãn xuất xứ và chất lượng hoặc các sản phẩm hữu cơ, Pháp cũng có lệnh cấm sử dụng đồ đựng bằng nhựa trong nấu ăn và phục vụ thức ăn trong khu vực phục vụ Chính phủ; lệnh cấm sử dụng thìa, ống hút nhựa trong nhà hàng, căn tin và cửa hàng thực phẩm từ 2020….doanh nghiệp Việt Nam cần để ý những quy định này”, ông Alexandre Bouchot cho biết.

Năm 2017, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 103 triệu USD hàng thủy sản vào Pháp, 17,7 triệu USD rau quả, 40,7 triệu USD hạt điều, 12 triệu USD hạt tiêu, sản phẩm từ cao su hơn 9 triệu USD…

Cơ hội tăng mạnh xuất khẩu nông sản vào Pháp và nhiều thị trường có nhu cầu tiêu dùng cao trong khối EU là hiện thực khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được thông qua trong thời gian tới, cùng với việc các nhà sản xuất nắm bắt thông tin về thị trường để tổ chức sản xuất hàng hóa đánh trúng và đúng tâm lý tiêu dùng và tiêu chuẩn nhập khẩu.

Tư vấn cho các doanh nghiệp Việt, ông Handyn Craig, Trung tâm phát triển kỹ thuật nông nghiệp Vương quốc Anh cho biết, nông nghiệp thông minh với các phương pháp canh tác bền vững, sản xuất theo chuỗi giá trị...là hướng đi cần thiết của các nhà sản xuất của Việt Nam nếu muốn vào được châu Âu và tăng được giá trị của sản phẩm

EU hiện là một trong hai đối tác quan trọng nhất của Việt Nam về thương mại và đầu tư và cũng là một trong những thị trường chính của nông sản Việt Nam đặc biệt là hàng thủy sản và cà phê. Đồng thời cũng ngày càng nhiều sản phẩm nông nghiệp của EU được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Một động lực đáng kể với kỳ vọng gia tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản vào EU cũng được ông Ông Trần Văn Công cho biết, đầu tư vào ngành nông nghiệp tại Việt Nam đang tăng rất nhanh, với tổng số 25.339 dự án, tổng vốn đăng ký 318 tỷ USD, riêng số dự án FDI trong nông nghiệp là 522 dự án với tổng vốn 3,5 tỷ USD, chiếm 1,22%

Quan hệ thương mại song phương Việt Nam-EU liên tục được củng cố trong những năm qua. Hết năm 2017, thương mại 2 chiều đạt mức trên 50 tỷ USD, trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường EU đạt 38,27 tỷ USD, tăng 12,7% (tương ứng tăng 4,31 tỷ USD) so với một năm trước đó và chiếm 17,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Đáng lưu ý, xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào EU đạt trên 5 tỷ USD tăng gần 12%.10 tháng đầu năm 2018, Việt Nam xuất khẩu 4,3 tỷ USD nông sản vào EU, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2017.

Bàn cách mở rộng cửa cho nông sản Việt vào EU
Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - EU sẽ được Bộ Công Thương tổ chức vào ngày 6/12/2018 tại Hà Nội, với chủ đề "Thương mại nông sản: Đối tác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư