-
Bổ sung 5 nội dung vào chương trình Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội -
Hưng Yên: Cập nhật tiến độ và cơ cấu đầu tư dự án mở rộng Cụm công nghiệp Hưng Nhân -
Đà Nẵng xem Ả Rập là thị trường đầu tư, du lịch tiềm năng -
Hội đồng Doanh nhân Ả Rập khảo sát thực địa vùng Đông Nam Đà Nẵng -
Kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vùng bão lũ phục hồi sản xuất, kinh doanh -
Ngành nông nghiệp khôi phục sản xuất sau thiên tai, phấn đấu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD
![]() |
| CPI bình quân 11 tháng đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm trước tăng 0,64% |
Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 năm 2015 tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 0,34% so với cùng kỳ năm trước.
Nếu so với tháng 12 năm trước, mức tăng chỉ là 0,58%. Như vậy, lạm phát năm 2015 cho tới thời điểm này vẫn rất thấp, tăng chưa tới 1%. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng hơn 10 năm qua.
Với kết quả này thì nhiều khả năng năm nay, lạm phát sẽ chỉ quay quanh ngưỡng 1%, chứ không lên tới mức 1,5 - 2,5% như Chính phủ đã báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội Khóa XIII.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, CPI bình quân 11 tháng đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm trước tăng 0,64%.
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 9 nhóm tăng với mức tăng không đáng kể. Cụ thể: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,05%; Đồ uống và thuốc lá tăng 0,16%; May mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,14%; Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,32%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05%...
Trong khi đó, có 2 nhóm hàng giảm giá là bưu chính - viễn thông, giảm 0,1%; giao thông, giảm 0,38%.
Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, CPI tháng 11/2015 tăng nhẹ là do chỉ số giá nhóm lương thực tăng 0,31%, xuất phát từ việc các thương lái thu gom lúa gạo cho hợp đồng xuất khẩu gạo sang Indonesia và Philippines.
Bên cạnh đó, một số mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng cao hơn tháng trước do nhu cầu tiêu dùng thực phẩm vào mùa cưới tăng cao, như thịt bò, hải sản tươi sống với mức tăng từ 0,17% đến 1,2%.
Cũng vì vào tháng giao mùa ở miền Bắc nên nhu cầu về một số mặt hàng quần áo, giày dép phục vụ thu đông tăng làm cho chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,14%.
Việc giá gas tăng 3,7% so với tháng 10 do các doanh nghiệp tăng giá từ ngày 1/11/2015, tăng 17.000 đồng/bình 12 kg do giá gas thế giới tăng, cũng làm CPI tháng 11 tăng.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho biết, lạm phát cơ bản tháng 11/2015 tăng 0,05% so với tháng trước, tăng 1,72% so với cùng kỳ.
Lạm phát cơ bản tháng 11/2015 so với tháng 10/2015 tăng 0,05%. Đây là mức tăng khá tương đồng với lạm phát chung, do tỷ lệ đóng góp CPI chung của các nhóm hàng loại trừ khi tính lạm phát cơ bản với các mặt hàng còn lại là tương đương.
Trong khi đó, lạm phát cơ bản bình quân 11 tháng so cùng kỳ năm trước tăng 2,08% cao hơn mức 0,64% của lạm phát chung, do mặt bằng giá các mặt hàng tính lạm phát chung thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 trong 10 năm gần đây:
Đơn vị tính:%
![]() |
-
Hội đồng Doanh nhân Ả Rập khảo sát thực địa vùng Đông Nam Đà Nẵng -
Kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vùng bão lũ phục hồi sản xuất, kinh doanh -
Ngành nông nghiệp khôi phục sản xuất sau thiên tai, phấn đấu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD -
Ước tính có 20/34 địa phương tăng trưởng kinh tế trên 8%, thu ngân sách đạt trên 2,4 triệu tỷ đồng -
Tăng cường hợp tác hữu nghị giữa Đà Nẵng và Argentina -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Càng trong khó khăn càng nỗ lực, kiên định, quyết tâm xoay chuyển tình thế -
CPI tháng 11 tăng 0,45% do giá nhiên liệu tăng và gián đoạn nguồn cung thực phẩm cục bộ vì mưa lũ
-
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025 -
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT


