-
Vĩnh Long: Đầu tư 140 tỷ đồng nâng cấp đường giao thông tại thị xã Bình Minh -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Công thương góp ý gì về dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam? -
TP.HCM: 3 dự án giao thông trọng điểm được giao vốn "khủng" nhưng giải ngân ì ạch -
Hitachi và MAUR "tháo ngòi nổ" để metro Bến Thành - Suối Tiên về đích -
Khánh Hòa sẽ hợp tác với Hiroshima đào tạo chuyên gia ngành bán dẫn
Nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 sẽ được thiết kế 3 tầng, kết nối các cầu vượt nhánh hướng Kha Vạn Cân, Linh Đông (vượt đường sắt Bắc - Nam), nhánh từ đường Phạm Văn Đồng đi sân bay Tân Sơn Nhất và cầu vượt Linh Xuân. (Ảnh: Lao Động). |
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM tham gia ý kiến về phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 TP. HCM với đường Phạm Văn Đồng.
Theo Bộ GTVT, quy hoạch tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng đã được nghiên cứu trong hồ sơ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
Cụ thể, tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng được quy hoạch xây dựng mới, quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, đoạn tuyến đường sắt này dự kiến quy hoạch đi trên cao (bằng hệ thống cầu cạn) theo hành lang tuyến đường sắt khổ 1.000 mm hiện hữu để giải quyết xung đột giao cắt với các tuyến đường bộ trong khu vực theo quy định pháp luật về đường sắt.
Trước vị trí giao cắt với đường Vành đai 2 khoảng hơn 600 m (theo hướng từ Bắc vào Nam) dự kiến bố trí ga Thủ Đức trên cao (nằm giữa ga An Bình và ga Bình Triệu) với chiều cao dự kiến 17 m - 17,5 m và cao độ đỉnh ray dự kiến +19 m đến +19,5 m (cao độ nền đường hiện trạng khoảng 2 m).
Hiện nay hồ sơ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM đã được Bộ GTVT gửi lấy ý kiến UBND TP.HCM và các bộ, ngành, địa phương có liên quan từ tháng 6/2024. Tuy nhiên, đến nay, Bộ GTVT chưa nhận được ý kiến của UBND TP.HCM đối với Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương nghiên cứu và sớm có văn bản tham gia ý kiến gửi Bộ GTVT để triển khai các bước tiếp theo.
Về phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng, Bộ GTVT cho biết, theo phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng đề xuất của UBND TP.HCM, nhánh cầu N3.3 (phục vụ phương tiện rẽ trái trực tiếp từ đường Phạm Văn Đồng sang đường Vành đai 2 hướng đi Gò Dưa, đi tầng +2, cao độ mặt cầu +19,3 m) được thiết kế giao cắt ngang với mức cao trình quy hoạch tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng.
Nếu bố trí đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng đi cao (đi tầng +3, cao độ đỉnh ray khoảng +27 m) vượt nhánh cầu N3.3 nêu trên sẽ không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật về độ dốc dọc của đường sắt.
Đây là nội dung cần cân nhắc khi hoàn thiện phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng theo dạng thức nút giao đã được TP.HCM nghiên cứu trong bước chủ trương đầu tư, hạn chế ảnh hưởng đến ranh chiếm dụng công trình theo các quy hoạch được duyệt và không ảnh hưởng đến quy hoạch tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng trong tương lai.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo chủ đầu tư dự án nghiên cứu phương án điều chỉnh nhánh cầu N3.3 (đi tầng +3) vượt tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng theo quy hoạch hoặc phương án thiết kế hầm chui cho hướng rẽ trái trực tiếp từ đường Phạm Văn Đồng sang đường Vành đai 2 hướng đi Gò Dưa.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án cũng cần phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam để thỏa thuận phương án thiết kế và phương án triển khai thi công nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng bảo đảm khai thác an toàn tuyến đường sắt hiện hữu và tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng quy hoạch trong tương lai.
-
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Công thương góp ý gì về dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam? -
TP.HCM: 3 dự án giao thông trọng điểm được giao vốn "khủng" nhưng giải ngân ì ạch -
Thông tin quy mô đầu tư xây dựng 15 tuyến đường sắt đô thị Thủ đô Hà Nội
-
Long An trở thành điểm hút đầu tư ngành năng lượng tái tạo -
Hitachi và MAUR "tháo ngòi nổ" để metro Bến Thành - Suối Tiên về đích -
Khánh Hòa sẽ hợp tác với Hiroshima đào tạo chuyên gia ngành bán dẫn -
Quảng Nam: Chấm dứt dự án khu phố chợ sau 4 năm "nằm trên giấy" -
Đề xuất áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc -
Quảng Nam điều chỉnh chủ trương đầu tư và dừng Dự án Nạo vét luồng cảng Kỳ Hà giai đoạn 2 -
Điều kiện tiên quyết cho việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
1 Kỳ họp Quốc hội thứ 8: Bố trí làm nhân sự ngay chiều 21/10 -
2 Đề nghị trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
3 Điều kiện tiên quyết cho việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
4 Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam: Gojek rút lui, cuộc đua “tam hùng” thêm khốc liệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 12/9
- Agribank chung sức cùng các địa phương và người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
- Cần thúc đẩy nguồn tài chính xanh cho các doanh nghiệp Việt Nam
- Nhiều giải pháp cần triển khai nhằm thúc đẩy dòng vốn xanh
- Alacarte Hạ Long: Chủ động khắc phục hậu quả bão Yagi
- Hội Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng Petrovietnam vượt nhiều khó khăn, thách thức
- Ba nhà thầu tham gia gói thầu xây lắp đường ống cấp nước tại tỉnh Hậu Giang