-
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ
-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030
![]() |
| Nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 sẽ được thiết kế 3 tầng, kết nối các cầu vượt nhánh hướng Kha Vạn Cân, Linh Đông (vượt đường sắt Bắc - Nam), nhánh từ đường Phạm Văn Đồng đi sân bay Tân Sơn Nhất và cầu vượt Linh Xuân. (Ảnh: Lao Động). |
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM tham gia ý kiến về phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 TP. HCM với đường Phạm Văn Đồng.
Theo Bộ GTVT, quy hoạch tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng đã được nghiên cứu trong hồ sơ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
Cụ thể, tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng được quy hoạch xây dựng mới, quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, đoạn tuyến đường sắt này dự kiến quy hoạch đi trên cao (bằng hệ thống cầu cạn) theo hành lang tuyến đường sắt khổ 1.000 mm hiện hữu để giải quyết xung đột giao cắt với các tuyến đường bộ trong khu vực theo quy định pháp luật về đường sắt.
Trước vị trí giao cắt với đường Vành đai 2 khoảng hơn 600 m (theo hướng từ Bắc vào Nam) dự kiến bố trí ga Thủ Đức trên cao (nằm giữa ga An Bình và ga Bình Triệu) với chiều cao dự kiến 17 m - 17,5 m và cao độ đỉnh ray dự kiến +19 m đến +19,5 m (cao độ nền đường hiện trạng khoảng 2 m).
Hiện nay hồ sơ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM đã được Bộ GTVT gửi lấy ý kiến UBND TP.HCM và các bộ, ngành, địa phương có liên quan từ tháng 6/2024. Tuy nhiên, đến nay, Bộ GTVT chưa nhận được ý kiến của UBND TP.HCM đối với Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương nghiên cứu và sớm có văn bản tham gia ý kiến gửi Bộ GTVT để triển khai các bước tiếp theo.
Về phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng, Bộ GTVT cho biết, theo phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng đề xuất của UBND TP.HCM, nhánh cầu N3.3 (phục vụ phương tiện rẽ trái trực tiếp từ đường Phạm Văn Đồng sang đường Vành đai 2 hướng đi Gò Dưa, đi tầng +2, cao độ mặt cầu +19,3 m) được thiết kế giao cắt ngang với mức cao trình quy hoạch tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng.
Nếu bố trí đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng đi cao (đi tầng +3, cao độ đỉnh ray khoảng +27 m) vượt nhánh cầu N3.3 nêu trên sẽ không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật về độ dốc dọc của đường sắt.
Đây là nội dung cần cân nhắc khi hoàn thiện phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng theo dạng thức nút giao đã được TP.HCM nghiên cứu trong bước chủ trương đầu tư, hạn chế ảnh hưởng đến ranh chiếm dụng công trình theo các quy hoạch được duyệt và không ảnh hưởng đến quy hoạch tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng trong tương lai.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo chủ đầu tư dự án nghiên cứu phương án điều chỉnh nhánh cầu N3.3 (đi tầng +3) vượt tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng theo quy hoạch hoặc phương án thiết kế hầm chui cho hướng rẽ trái trực tiếp từ đường Phạm Văn Đồng sang đường Vành đai 2 hướng đi Gò Dưa.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án cũng cần phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam để thỏa thuận phương án thiết kế và phương án triển khai thi công nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng bảo đảm khai thác an toàn tuyến đường sắt hiện hữu và tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng quy hoạch trong tương lai.
-
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ
-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng
-
Hải Phòng thúc đẩy kết nối, mở rộng hợp tác đầu tư với các đối tác Bỉ -
Quảng Ninh - Điểm sáng hút vốn FDI, cơ hội vàng cho bất động sản -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030 -
Dự án nâng cấp Nhà ga quốc tế T2, sân bay Nội Bài về đích vào ngày 19/12 -
“Chọn mặt gửi vàng” đầu tư giai đoạn II sân bay Long Thành -
Định vị Ninh Bình trên bản đồ logistics miền Bắc
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

