-
Quảng Ngãi điều chỉnh dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh -
Tập đoàn Luxshare đầu tư thêm 2 dự án tại Nghệ An -
Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD -
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng
Nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 sẽ được thiết kế 3 tầng, kết nối các cầu vượt nhánh hướng Kha Vạn Cân, Linh Đông (vượt đường sắt Bắc - Nam), nhánh từ đường Phạm Văn Đồng đi sân bay Tân Sơn Nhất và cầu vượt Linh Xuân. (Ảnh: Lao Động). |
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM tham gia ý kiến về phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 TP. HCM với đường Phạm Văn Đồng.
Theo Bộ GTVT, quy hoạch tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng đã được nghiên cứu trong hồ sơ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
Cụ thể, tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng được quy hoạch xây dựng mới, quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, đoạn tuyến đường sắt này dự kiến quy hoạch đi trên cao (bằng hệ thống cầu cạn) theo hành lang tuyến đường sắt khổ 1.000 mm hiện hữu để giải quyết xung đột giao cắt với các tuyến đường bộ trong khu vực theo quy định pháp luật về đường sắt.
Trước vị trí giao cắt với đường Vành đai 2 khoảng hơn 600 m (theo hướng từ Bắc vào Nam) dự kiến bố trí ga Thủ Đức trên cao (nằm giữa ga An Bình và ga Bình Triệu) với chiều cao dự kiến 17 m - 17,5 m và cao độ đỉnh ray dự kiến +19 m đến +19,5 m (cao độ nền đường hiện trạng khoảng 2 m).
Hiện nay hồ sơ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM đã được Bộ GTVT gửi lấy ý kiến UBND TP.HCM và các bộ, ngành, địa phương có liên quan từ tháng 6/2024. Tuy nhiên, đến nay, Bộ GTVT chưa nhận được ý kiến của UBND TP.HCM đối với Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương nghiên cứu và sớm có văn bản tham gia ý kiến gửi Bộ GTVT để triển khai các bước tiếp theo.
Về phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng, Bộ GTVT cho biết, theo phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng đề xuất của UBND TP.HCM, nhánh cầu N3.3 (phục vụ phương tiện rẽ trái trực tiếp từ đường Phạm Văn Đồng sang đường Vành đai 2 hướng đi Gò Dưa, đi tầng +2, cao độ mặt cầu +19,3 m) được thiết kế giao cắt ngang với mức cao trình quy hoạch tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng.
Nếu bố trí đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng đi cao (đi tầng +3, cao độ đỉnh ray khoảng +27 m) vượt nhánh cầu N3.3 nêu trên sẽ không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật về độ dốc dọc của đường sắt.
Đây là nội dung cần cân nhắc khi hoàn thiện phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng theo dạng thức nút giao đã được TP.HCM nghiên cứu trong bước chủ trương đầu tư, hạn chế ảnh hưởng đến ranh chiếm dụng công trình theo các quy hoạch được duyệt và không ảnh hưởng đến quy hoạch tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng trong tương lai.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo chủ đầu tư dự án nghiên cứu phương án điều chỉnh nhánh cầu N3.3 (đi tầng +3) vượt tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng theo quy hoạch hoặc phương án thiết kế hầm chui cho hướng rẽ trái trực tiếp từ đường Phạm Văn Đồng sang đường Vành đai 2 hướng đi Gò Dưa.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án cũng cần phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam để thỏa thuận phương án thiết kế và phương án triển khai thi công nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng bảo đảm khai thác an toàn tuyến đường sắt hiện hữu và tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng quy hoạch trong tương lai.
-
Giải pháp kép thông vốn tín dụng cho cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024