Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Quy hoạch đường sắt đường bộ chưa khớp, đầu tư đường Vành đai 2 TP.HCM gặp khó
Lê Quân - 28/05/2024 16:08
 
Việc chuẩn bị đầu tư Dự án đường Vành đai 2, TP.HCM đang gặp vướng mắc liên quan đến các đồ án quy hoạch đường sắt và quy hoạch TP.HCM đang điều chỉnh.

Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản số 6498/SGTVT-XD gửi UBND Thành phố về khó khăn trong việc đầu tư khép kín đường Vành đai 2.

Sở GTVT cho biết, hiện nay đơn vị đang nghiên cứu để đầu tư khép kín 4 đoạn của đường Vành đai 2 với tổng chiều dài 14 km.

Trong đó, việc chuẩn bị đầu tư đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu - đường Võ Nguyên Giáp) và đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng) đang gặp vướng mắc liên quan đến việc chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và Quy hoạch chung TP.Thủ Đức thuộc TP.HCM đến năm 2040.

Khu đất Dự án đường Vành đai 2, đoạn qua TP. Thủ Đức - Ảnh: Lê Toàn

Qua nghiên cứu quy mô đầu tư Dự án đường Vành đai 2, Sở GTVT nhận thấy cần điều chỉnh một số nội dung để tích hợp với các quy hoạch đường sắt bao gồm: tuyến metro số 6 (từ ga Phú Hữu đến sân bay Tân Sơn Nhất);  đường trên cao số 5; tuyến đường sắt Tân Kiên - Thủ Thiêm – An Bình; tuyến đường sắt An Bình – Sài Gòn (Hòa Hưng).

Cụ thể, đối với tuyến metro số 6 còn nhiều nhược điểm không kết nối được với nhà ga Bình Thái thuộc tuyến metro số 1 (đã xây dựng). Trong khi hướng tuyến băng qua các nút giao khác mức (nút Bình Thái, nút Vành đai 2 – Phạm Văn Đồng), yêu cầu kỹ thuật phức tạp.

Vì vậy, Sở GTVT đã phối hợp các đơn vị tư vấn điều chỉnh cục bộ hướng tuyến metro số 6 để khắc phục các nhược điểm.

Đối với tuyến đường trên cao số 5 dọc theo Vành đai 2, theo đề xuất quy hoạch, đường trên cao có tính chất là đường giao thông tốc độ cao, liên tục, không giao cắt với các đường nhánh.

Tuy vậy, Sở GTVT nhận thấy trong một số trường hợp, phương án xây dựng đường đô thị tốc độ cao trên mặt đất kết hợp các giải pháp tổ chức giao thông phù hợp có thể đáp ứng các tính chất của đường trên cao và đảm bảo chi phí đầu tư thấp.

Do đó, đối với các tuyến đường trên cao, cần bổ sung vào các quy hoạch liên quan tiêu chí mở: “Trong quá trình nghiên cứu, lập dự án đầu tư, tùy từng đoạn tuyến, có thể xem xét phương án tuyến đi dưới mặt đất, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và hiệu quả kinh tế” Sở GTVT TP.HCM đề xuất.

Đối với 2 đoạn tuyến đường sắt Quốc gia là Tân Kiên - Thủ Thiêm – An Bình và An Bình – Sài Gòn (Hòa Hưng), chủ yếu liên quan dự án xây lắp đoạn 2.

Hiện tại, Ban Giao thông chưa thống nhất các phương án với Cục Đường sắt Việt Nam nên chưa hoàn thiện và trình Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Nhằm đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thẩm định, trong đó ưu tiên xác định và thống nhất ranh dự án, làm cơ sở bồi thường giải phóng mặt bằng, Sở GTVT kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu các đề xuất liên quan tuyến metro số 6 và tuyến đường trên cao số 5 dọc Vành đai 2 để cập nhật vào các đồ án quy hoạch.

TP.HCM cần 30.000 tỷ đồng để đầu tư khép kín 11 km đường Vành đai 2
Để khép kín hơn 11 km đường Vành đai 2, TP.HCM cần 30.000 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng). Đến nay, Thành phố mới bố trí...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư