-
Hà Nội tăng tốc lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm -
Hai mảnh ghép chiến lược giúp TP.HCM đột phá thu hút FDI -
Dồn lực thông tuyến 2 cao tốc trên địa bàn Lạng Sơn, Cao Bằng vào ngày 19/12 -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công trong tháng cuối cùng của năm -
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ
![]() |
| Thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi- Hoài Nhơn. |
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ký Quyết định số 776/QĐ – BGTVT thành lập 2 Tổ công tác kiểm tra, làm việc với các tỉnh, thành phố để kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Cụ thể, Tổ công tác số 1 sẽ kiểm tra, làm việc với các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định. Tổ này do Thứ trưởng Bộ GTVT làm Tổ trưởng; các thành viên là đại diện các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Tổ công tác số 2 sẽ kiểm tra, làm việc với các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long. Tổ này do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm là Tổ trưởng; các thành viên là đại diện các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Công an, Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Hai Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, làm việc với các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025; tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT chỉ đạo, giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường phục vụ Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Theo Quyết định số 776, có 8 nội dung mà 2 đoàn kiểm tra làm việc với các địa phương, cụ thể:
Một là, liểm tra thành phần hồ sơ đăng ký khối lượng khai thác theo yêu cầu của các địa phương.
Hai là, quy trình, trình tự thủ tục, thời gian thực hiện các bước tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, xác nhận khối lượng khai thác; các thủ tục phát sinh so với hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, lý do phát sinh; các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Ba là, trình tự, thủ tục, các bước thực hiện, thời gian thực hiện từ khi UBND các tỉnh hoàn thành xác nhận đăng ký khối lượng khai thác đến khi nhà thầu khai thác được vật liệu (các thủ tục về đất đai), các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Bốn là, công tác phối hợp của các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã trong việc cùng chủ đầu tư, nhà thầu thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá đền bù, hỗ trợ, thuê đất, bồi thường cây cối, hoa màu... đối với các mỏ mới nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án; các thủ tục về đất đai khu vực mỏ đã thực hiện.
Năm là, việc phân bổ nguồn vật liệu cát đắp cho Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau theo chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 175/TB-VPCP ngày 11/5/2023 và Văn bản số 3926VPCP-CN ngày 31/5/2023.
Sáu là, đánh giá kết quả thực hiện của các địa phương trong việc xác nhận, giao mỏ cho nhà thầu khai thác; nâng công suất mỏ theo cơ chế đặc thù; phân bổ nguồn cát cho dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Bảy là, công tác quản lý giá vật liệu xây dựng theo công bố giá; công tác cập nhật, công bố giá, chỉ số giá của các địa phương.
Tám là, công tác phối hợp của các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu trong việc hoàn thiện thủ tục để khai thác mỏ vật liệu xây dựng.
Trước đó, tại Công điện số 573/CĐ – TTg, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đã được khởi công từ ngày 1/1/2023 nhưng đến nay tại một số gói thầu còn vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng thông thường, UBND các tỉnh mới hoàn tất thủ tục đăng ký khai thác cho 14 mỏ trong tổng số 51 mỏ đã được chủ đầu tư, nhà thầu trình.
Sau khi hoàn thiện các thủ tục xác nhận đăng ký khai thác, các nhà thầu gặp khó khăn trong việc thỏa thuận giá chuyển nhượng, đền bù với người dân khu vực mỏ khai thác vật liệu xây dựng; điều này làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai thi công của nhà thầu.
Nguyên nhân chính, theo Công điện số 573, là một số các cơ quan, địa phương chưa nỗ lực, tích cực triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua.
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GTVT thành lập Tổ công tác gồm lãnh đạo các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an (là thành viên của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT) và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm việc với tỉnh, thành phố thuộc khu vực Dự án để kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan; báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7/2023.
-
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ -
Vẫn còn hơn 360.000 tỷ đồng đang chờ được giải ngân -
Quảng Ninh lên kế hoạch phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025 - 2030 -
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ -
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ
-
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam

