Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Lật xe chở thiết bị điện gió ở Đắc Lắk
Thanh Hương - 10/07/2021 18:09
 
Xe chở trụ điện gió mang thương hiệu Vestas đang lưu thông từ Nha Trang lên Gia Lai đã bị lật ngang trên đèo Phượng Hoàng, Đắk Lăk tối ngày 9/7.

Theo Chi cục quản lý đường bộ III.5 thuộc Tổng cục đường bộ (Bộ Giao thông - Vận tải), tối 9/7, xe đầu kéo chở trụ điện gió của một dự án tại tỉnh Gia Lai khi lưu thông trên đèo Phượng Hoàng đã bị trượt bánh xuống mương dẫn đến lật ngang.

Điều này đã dẫn tới ách tắc giao thông tại khu vực này và tới sáng 10/7, các lực lượng chức năng đã triển khai phối hợp công việc cứu hộ, nhằm khắc phục sự cố xe đầu kéo chở trụ điện gió bị lật gây ách tắc giao thông.

Nguồn tin của Báo Đầu tư online - Baodautu.vn cho hay, đây là chiếc xe của doanh nghiệp vận chuyển có trụ sở đặt tại Hải Phòng đang chở thiết bị điện gió từ Nha Trang lên Gia Lai.

Nhiều nhân chứng cho hay, khi đang ôm cua phải thì xe bị lố đà, phần đầu đâm vào dải phân cách bên kia đường, khiến rơ moóc chở trụ điện gió nằm chắn ngang toàn bộ phần đường. Để giải phóng hiện trường thì phải chờ xe cẩu chuyên dụng của điện gió bởi thiết bị này có trọng lượng khoảng 80 tấn.

Quan sát hình ảnh của chiếc xe gặp tai nạn có thể nhận thấy quá trình chuyên chở thiết bị điện gió này dường như còn chưa tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu hiện có về vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng. Tất nhiên kết luận cuối cùng sẽ được cơ quan có chức năng đưa ra trong ít ngày tới.

Trước đó vào sáng ngày 18/5, một chiếc xe đầu kéo chở theo cánh quạt gió đã gặp sự cố trên Quốc lộ 1A đoạn qua Thanh Trạch, Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Ở trường hợp này giấy phép được cấp có ghi rõ, thời gian vận chuyển cánh quạt điện gió vào ban đêm, từ 23h đến 5h, với tốc độ lưu thông trên đường bộ không vượt quá 20 km/h và phải có lực lượng chức năng có thẩm quyền hướng dẫn, điều tiết giao thông.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Chi cục Quản lý đường bộ II.4 và tra cứu dữ liệu trên hệ thống giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ đã cho thấy, tổ hợp ô tô này đã xuất phát từ cảng Hòn La lúc 7h04 ngày 18/5/2021 và tới 9h14 cùng ngày thì bị tai nạn như trên. Tốc độ tại thời điểm trước khi bị đổ lật là 48 km/h.

Như vậy, tổ hợp ô tô đầu kéo biển số 15C-16547, kéo sơ mi rơ móc biển số 51R-40240 đã vi phạm về thời gian lưu thông trên đường bộ và tốc độ lưu thông trên đường bộ so với Giấy phép lưu hành.

Sau đó, đơn vị vận chuyển cánh quạt gió bị sự cố ở Quảng Bình ngày 18/5/2021 là Công ty  Vietranstimex (có trụ sở tại Đà Nẵng) đã bị Tổng cục Đường bộ tạm dừng việc vận chuyển toàn bộ các hàng siêu trường, siêu trọng lưu thông trên mạng lưới đường bộ cả nước, đối với những trường hợp có nội dung “… phải có lực lượng chức năng có thẩm quyền hướng dẫn, điều tiết giao thông” ghi trong Giấy phép lưu hành xe do Cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền cấp.

Đồng thời, Tổng cục Đường bộ cũng quyết định tạm dừng việc cấp Giấy phép lưu hành xe cho Công ty cổ phần Vận tải đa phương thức Vietranstimex - VTX đối với các trường hợp vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng mà phải có lực lượng chức năng có thẩm quyền hướng dẫn, điều tiết giao thông khi lưu thông trên đường bộ.

Lưu thông sai giấy phép, Vietranstimex bị tạm dừng vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng
Trong tai nạn lật xe chở cánh quạt điện gió xảy ra tại Quảng Bình ngày 18/5/2021, doanh nghiệp đã không tuân thủ giấy phép được cấp khi chở hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư