Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Liên hợp quốc kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế để giải quyết khủng hoảng y tế toàn cầu
T.T - 13/09/2021 13:20
 
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 12/9 đã kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, giảm bớt tình trạng nghèo đói và bất bình đẳng.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông điệp video nhân Ngày Hợp tác Nam - Nam của Liên hợp quốc, được tổ chức vào ngày 12/9 hàng năm, ông Guterres nêu rõ: "Chúng ta cần sự hợp tác quốc tế sâu rộng hơn để giải quyết cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, giảm bớt nghèo đói và sự bất bình đẳng cũng như để đạt được các Mục tiêu về Phát triển bền vững và ngăn chặn thiên tai". 

Ông cho biết thêm đại dịch COVID-19 là thách thức lớn nhất trước mắt mà thế giới phải đối mặt và đang phá hoại những thành quả về xã hội, kinh tế và môi trường. Trong những thời điểm khó khăn như vậy, tình đoàn kết làm nền tảng cho hợp tác Nam-Nam đã một lần nữa chứng minh được tầm quan trọng đối với các nước đang phát triển.

Cũng theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc, thế giới cần xây dựng các xã hội toàn diện và có khả năng phục hồi nhanh chóng, trao quyền cho phụ nữ và thanh niên, tận dụng các sáng kiến kỹ thuật số và xanh hơn, đồng thời phát triển tài chính bền vững. 

Lưu ý về hợp tác Nam - Nam và ba bên có thể giúp đưa ra các giải pháp cụ thể để giải quyết những thách thức chung này, ông Guterres cho hay Liên hợp quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ những nỗ lực trên thông qua Chiến lược toàn hệ thống về hợp tác Nam - Nam và Hợp tác ba bên vì sự phát triển bền vững.

Người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh  “Khi thế giới đang tìm cách tăng cường khả năng ứng phó và phục hồi trước đại dịch COVID-19 cũng như giải quyết các mối đe dọa do biến đổi khí hậu liên quan đến các hoạt động của con người, hợp tác Nam-Nam và ba bên trở nên cần thiết hơn bao giờ hết”.

Liên hợp quốc kêu gọi mở rộng chương trình xóa nợ cho các nước có thu nhập trung bình
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 17/6 đã kêu gọi mở rộng chương trình xóa nợ cho các nước có thu nhập trung bình.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư