Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Linh hoạt nhưng không rời mục tiêu
Ánh Tuyết - 14/10/2013 07:09
 
Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cửa sổ nhựa châu Âu (Eurowindow), doanh nhân tiêu biểu năm 2013 cho rằng, linh hoạt nhưng không rời mục tiêu chiến lược dài hạn đang là cách ông điều hành doanh nghiệp. Nữ doanh nhân và quyền lực mềm

Ông Nguyễn Cảnh Hồng,Tổng giám đốc CTCP Cửa sổ nhựa châu Âu

Được chọn là doanh nhân tiêu biểu đúng trong giai đoạn rất khó cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, vật liệu xây dựng, ông cảm thấy thế nào?

Với cá nhân tôi, được bình chọn là doanh nhân Việt Nam tiêu biểu cho giai đoạn này rất có ý nghĩa!

3 năm qua thực sự rất khó khăn. Đây cũng là giai đoạn Hội đồng bình chọn doanh nhân tiêu biểu căn cứ để lựa chọn các doanh nghiệp phù hợp với các tiêu chí.

Nếu không tỉnh táo, doanh nghiệp rất khó trụ được trước những tác động vô cùng lớn của thị trường, của những diễn biến phức tạp của kinh tế vĩ mô.

Khó nhất là chúng tôi phải xử lý các khó khăn trước mắt, lựa chọn các những thay đổi linh hoạt nhưng vẫn mang tính lâu dài, bền vững, đảm bảo định hướng phát triển của doanh nghiệp.

Không ít ý kiến cho rằng, nếu không vượt qua được khó khăn trước mắt thì định hướng lâu dài cũng không còn có ý nghĩa?

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều cần đưa ra một chiến lược phát triển phù hợp với tình hình mới.

Ở đây, lãnh đạo doanh nghiệp cần có những quyết định sáng suốt và thận trọng để phù hợp với từng giai đoạn và thị trường, những động thái thuận chiều hay khó khăn. Vai trò của người điều hành rất quan trọng trong lúc này.

Song, dù có điều chỉnh hoặc thay đổi chiến lược, thì những yếu tố cơ bản của doanh nghiệp vẫn cần phải được chú trọng, đó là đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ để giữ khách hàng.

Theo tôi, các yếu tố cơ bản không thể lơ là, dù là để xử lý các vấn đề ngắn hạn, là năng suất, chất lượng. Nếu không đảm bảo các yếu tố cốt lõi, dù vượt qua khó khăn thì cũng không đủ điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi sau khủng hoảng.

Một yếu tố theo tôi đóng vai trò rất lớn trong việc giúp doanh nghiệp giảm bớt thách thức và tăng khả năng vượt khủng hoảng là phải xây dựng nền tảng bền vững cho doanh nghiệp, dựa trên phát triển ngành nghề kinh doanh cốt lõi.

Mỗi doanh nghiệp đều có thế mạnh riêng, vì vậy, tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi, phù hợp với thế mạnh của mình là tiền đề cho sự phát triển bền vững, giảm thiểu rủi ro.

Bên cạnh đó, để làm nên chỗ đứng của một doanh nhân thành đạt, không thể không nhắc tới nỗ lực của ban lãnh đạo và tập thể nhân viên trong công ty.

Trong lúc khó khăn, không dễ để tập hợp đội ngũ. Ông có nghĩ vậy không?

Trong công ty, triết lý kinh doanh để chúng tôi có được sự ủng hộ là chữ Tâm. Cái tâm thể hiện ở những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, thái độ trung thực với khách hàng và sự đoàn kết với đồng nghiệp, cùng nhau hoạt động vì lợi ích chung của công ty, tiến tới phát triển bền vững.

Đó là triết lý chúng tôi luôn hướng tới và cũng là bản sắc văn hóa của Eurowindow.

Tư duy cố hữu níu chân doanh nghiệp Việt
Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Kangaroo, một trong 100 doanh nhân tiêu biểu năm 2013 vừa được vinh danh cho rằng, tư duy cố hữu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư