Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Lời giải cho bài toán vắc-xin
Chính phủ đã cho phép các doanh nghiệp tham gia tìm nguồn và nhập khẩu vắc-xin Covid-19. Chủ trương này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình miễn dịch cộng đồng, giúp doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất kinh doanh.
Chính phủ đã cho phép các doanh nghiệp tham gia tìm nguồn vắc-xin và nhập khẩu vắc-xin Covid-19.

Theo một bài báo trên New York Times ngày 29/5/2021, thế giới đã chích được 1,84 tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19, tương đương cứ 100 người thì có 24 người đã được chích ngừa. Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đứng đầu thế giới về tỷ lệ người dân được chích ngừa vắc-xin này, với 129 liều trên 100 người dân. Tiếp đến là Israel, với 117 liều trên 100 người dân, Mỹ với 88 liều trên 100 người dân.

Ở nhóm quốc gia có tỷ lệ chích ngừa thấp, Campuchia đạt tỷ lệ 26 liều trên 100 người dân, Lào đạt tỷ lệ 10 liều  trên 100 người dân, Indonesia đạt tỷ lệ 9,5 liều trên 100 người dân. Còn tại Việt Nam, tỷ lệ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 mới đạt 1,1 liều trên 100 người dân, tương đương 1,035 triệu liều. Con số này chưa tính số lượng 1,5 triệu liều vắc-xin Astrazeneca mới được nhập bổ sung, đang triển khai tiêm.

Như vậy, việc tiêm vắc-xin của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận rất nhỏ người dân.

Việc tiếp cận vắc-xin chắc chắn là không dễ dàng, nhưng có lẽ không khó đến mức đến nay chúng ta chỉ có 2,5 liều vắc-xin trên 100 người dân, hay cả nước chỉ có 2,5 triệu liều, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ các nước trong khu vực như Lào, Campuchia hay Indonesia đạt được.

Tại sao Việt Nam lại có ít vắc-xin như vậy? Có lẽ là do cho tới nay, có rất ít vắc-xin ngừa Covid-19 được chúng ta công nhận như Astrazeneca hay Sputnix. Tin vui là mới đây, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn cấp tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19, Bộ Y tế đã đàm phán và ký hợp đồng nhập khẩu 30 triệu liều vắc xin Pfizer, hiện được cho là tốt nhất trên thế giới hiện nay. Số thuốc này sẽ được nhập về Việt Nam tháng 9 và tháng 10/2021.

Vắc-xin là giải pháp cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, đặc biệt khi Chính phủ đề cao chủ trương “chủ động tấn công Covid-19”. Chúng ta cần nhìn thấy một thực tế là, vắc-xin tạo rào chắn với bệnh dịch, nhưng chi phí lại thấp hơn nhiều so với chi phí xét nghiệm. Việc xét nghiệm Covid-19 tốn kém hơn, nhưng chỉ giúp phát hiện bệnh nhân tại thời điểm đó. Người được xét nghiệm hôm nay không nhiễm bệnh nhưng mai vẫn có thể nhiễm bệnh và phải xét nghiệm lại. Tuy rằng việc xét nghiệm là rất cần thiết để cách ly nguồn lây bệnh, nhưng vắc-xin lại cực kỳ quan trọng trong việc chủ động tấn công dập tắt dịch như quan điểm mới nhất hiện nay.

Tập đoàn Kinh Bắc đã tiếp nhận nhiều đề nghị của các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp của chúng tôi đề bạt lên Bộ Y tế, Chính phủ để xin cơ chế cho doanh nghiệp tự chủ về vắc-xin cho cán bộ công nhân của họ. Điều này tuy tốn kém trước mắt nhưng lại bảo vệ được người lao động, hạn chế nguy cơ đóng cửa nhà máy, gây tổn thất nặng nề cho các cơ sở sản xuất công nghiệp.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã sáng suốt đề ra giải pháp “5K + vắc-xin” và có chủ trương huy động tổng lực xã hội để chúng ta mua được nhiều vắc-xin ngừa Covid-19 hơn. Tin rất vui cho các doanh nghiệp là Chính phủ đã cho phép các doanh nghiệp tham gia tìm nguồn vắc-xin và nhập vắc-xin về, bên cạnh việc đóng góp vào Quỹ vắc-xin. Hiện rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tự lo chi phí tiêm vắc-xin cho công nhân của họ. Tất nhiên, họ cần nhờ các công ty y tế để nhập khẩu, xin phép và đăng ký với các cơ sở y tế để tiêm chủng theo đúng quy định. Khi doanh nghiệp có sự chủ động như vậy, Chính phủ sẽ càng có điều kiện để hỗ trợ vắc-xin cho người nghèo.

Theo mức giá mua vắc-xin Pfizer mà Chính phủ vừa ký kết là 6,75 USD/liều, 2 triệu liều vắc-xin có giá 300 tỷ đồng, chưa kể chi phí bảo quản, di chuyển và tiêm.

Trên trang Biospace.com có đưa thông tin giá cung cấp chính hãng (nhanh) với vắc-xin Moderna  là 25 USD/liều, Astrazeneca là 2 - 5 USD/liều, Johnson 10 USD/liều, Sputnix 10 USD/liều.

Số liệu trên cho thấy, tổng chi phí cho việc tiêm xong một liều vắc-xin vào khoảng 20 - 30 USD, đồng nghĩa 150 triệu liều cần hơn 3 tỷ USD. Quốc hội đã thông qua ngân sách cho quỹ vắc-xin Covid-19 khoảng trên 20.000 tỷ đồng. Như vậy, vẫn cần người dân đồng lòng cùng Chính phủ và các tỉnh, thành phố chung tay đóng góp cho Quỹ vắc-xin để Việt Nam nhanh chóng đạt được miễn dịch cộng đồng. 

36 doanh nghiệp đủ kiện kinh doanh, nhập khẩu vắc-xin Covid-19
Bộ Y tế đã công bố danh sách 36 đơn vị đủ điều kiện kinh doanh, nhập khẩu vắc-xin, trong đó có vắc-xin Covid-19.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư