Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Lợi nhuận HSBC giảm "sốc" vì Covid-19
Lê Quân - 28/04/2020 20:04
 
Lợi nhuận trước thuế quý I/2020 của ngân hàng lớn nhất châu Âu HSBC giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm trước do cú sốc Covid-19.
Lợi nhuận cơ bản trên mỗi cổ phiếu của HSBC đạt 0.09 USD trong quý I/2020, thấp hơn mức 0.21 USD cùng kỳ năm trước đó. Ảnh: AFP
Lợi nhuận cơ bản trên mỗi cổ phiếu của HSBC đạt 0,09 USD trong quý I/2020, chưa bằng một nửa con số của quý I/2019. Ảnh: AFP

Theo CNBC, ngân hàng lớn nhất châu Âu về giá trị tài sản - HSBC - hôm nay 28/4 công bố lợi nhuận trước thuế quý I/2020 của ngân hàng này đã giảm 48% so với cùng kỳ năm trước về 3,23 tỷ USD, trong khi đó doanh thu trong quý I chỉ giảm 5,1% còn 13,69 tỷ USD.

HSBC có trụ sở chính tại London (Anh) nhưng phần lớn lợi nhuận đến từ thị trường Trung Quốc - nơi dịch Covid-19 bùng phát và gây thiệt hại lớn đến nền kinh tế này. Covid-19 đến nay lan rộng trên thế giới, buộc các quốc gia phải phong tỏa kinh tế và thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội ở mức độ khác nhau để ngăn dịch lây lan.

Trong tháng 2, HSBC đã cảnh báo các hoạt động bị gián đoạn do dịch Covid-19 khiến doanh thu của ngân hàng này sụt giảm, trong khi đó một số nhà đầu tư tỏ ra bi quan hơn khi cho rằng tình hình kinh tế đã tệ hơn dự báo.

Trước thời điểm HSBC công bố lợi nhuận quý I/2020, Dickie Wong, giám đốc điều hành công ty chứng khoán Kingston nhận định, doanh thu và lợi nhuận của ngân hàng này sẽ sụt giảm nghiêm trọng. “Lợi nhuận quý I/2020 của HSBC có thể giảm tới 50%”, Wong dự đoán.

HSBC dự tính tăng thêm 2,4 tỷ USD mức phí tổn thất tín dụng lên 3 tỷ USD do tác động của dịch Covid-19 và giá dầu suy yếu. Ngân hàng này cũng ước tính một khoản phí đáng kể liên quan đến rủi ro của một doanh nghiệp tại thị trường Singapore. 

HSBC không nêu đích danh doanh nghiệp Singapore này, nhưng ngân hàng này được cho là một trong những đối tác mà thương gia dầu mỏ Hin Leong đang nợ tiền. Theo Reuters, những rắc rối tài chính của công ty dầu mỏ đã được đưa ra ánh sáng khi công ty này rơi vào diện quản lý tư pháp sau những bão tố gần đây trên thị trường dầu mỏ.

Lợi nhuận cơ bản trên mỗi cổ phiếu của HSBC chỉ đạt 0,09 USD trong quý I/2020, thấp hơn nhiều so với mức 0,21 USD cùng kỳ năm trước đó.

Cổ phiếu HSBC niêm yết tại thị trường Hong Kong hôm nay 28/4 diễn biến đi ngang sau khi tập đoàn này công bố lợi nhuận quý I. Tuy nhiên, mã cổ phiếu “nặng ký” này đã nhích lên 0,6% trong phiên chiều nay.

Giám đốc điều hành HSBC Noel Quinn cho rằng, kết quả hoạt động tài chính của ngân hàng bị ảnh hưởng bởi tác động kinh tế của dịch Covid-19. “Triển vọng của các nền kinh tế trên thế giới đã xấu đi nhiều trong 2 tháng qua”, HSBC cho biết, đồng thời cảnh báo nhiều khoản nợ xấu sẽ phát sinh và lãi suất giảm trên phạm vi toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của ngân hàng.

Đối phó với nguy cơ doanh thu năm 2020 sụt giảm, HSBC cho biết họ đã lên kế hoạch cắt giảm chi phí hoạt động, điều này sẽ khiến lợi nhuận sụt giảm so với năm trước. Ngân hàng này cũng đã lùi một phần kế hoạch tái cấu trúc được công bố hồi tháng 2, do đó số lượng lao động bị cắt giảm sẽ thấp hơn dự kiến.

Trước đó, cổ phiếu HSBC giao dịch tại London và Hong Kong trượt sâu sau khi ngân hàng này tuyên bố hoãn trả cổ tức trong năm 2020. Nhiều nhà đầu tư kêu gọi các ngân hàng như HSBC duy trì trả cổ tức ổn định, trong khi cơ quan quản lý của Anh yêu cầu các tổ chức cho vay phải đảm bảo duy trì vốn.

Chi nhánh bị tấn công, HSBC sẽ ngưng dịch vụ cuối tuần
Ngân hàng HSBC sẽ ngừng cung cấp dịch vụ qua đêm tại 19 cụm điểm máy ATM tại Hong Kong cuối tuần và dịp lễ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư